TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyกรมชลประทาน ใช้ AI วิเคราะห์-คาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า

กรมชลประทาน ใช้ AI วิเคราะห์-คาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า

กรมชลประทาน มุ่งพัฒนาระบบฐานข้อมูลภายในหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดใช้ AI วิเคราะห์ คาดการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำล่วงหน้า ชี้เกษตรกรได้ประโยชน์สามารถนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจวางแผนเพาะปลูกในรอบสัปดาห์ต่อไปเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

รดา  รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการส่วนระบบสารสนเทศและภูมิสารสนเทศ กรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อใช้ปฏิบัติงาน (Big Data) ภายในหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรและประชาชน ล่าสุดนำเทคนิคของ AI (Artificial Intelligence) มาใช้ ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ทั้งในฤดูแล้งและฤดูฝน วิเคราะห์ การคาดการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำล่วงหน้า 7 วัน และคาดการณ์การเพาะปลูกรวมไปถึงความต้องการน้ำของพืชรายสัปดาห์

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันและนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกษตรกรสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจวางแผนการเพาะปลูกในรอบสัปดาห์ต่อไปเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กรมชลประทานได้พัฒนาระบบฐานข้อมูล(Big data) โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 

  • ระยะที่ 1 จัดทำ Dash Board กลางของกรมชลประทาน เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลกลางในการรับ-ส่ง ข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ และเชื่อมโยงข้อมูลที่สำคัญเข้ามาสู่ Dash Board กลาง เพื่อใช้ในการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน  
  • ระยะที่ 2 จัดทำ Dash Board เพื่อการวิเคราะห์คาดการณ์สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ – อ่างขนาดกลางของกรมชลประทานและน้ำท่าตามสถานีวัดน้ำที่สำคัญตามลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่กรมชลประทานตรวจวัดอยู่ 
  • ระยะที่ 3 จัดทำ Dash Board เพื่อใช้สำหรับรายงานข้อมูล และติดตามสถานการณ์น้ำ หรือเหตุการณ์ภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติ ของภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
กรมชลประทาน ใช้ AI วิเคราะห์-คาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ