TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist7 เครื่องมือวิเคราะห์ สำหรับนักลงทุนคริปโทสายปัจจัยพื้นฐาน

7 เครื่องมือวิเคราะห์ สำหรับนักลงทุนคริปโทสายปัจจัยพื้นฐาน

การลงทุนแบบเก็งกำไรในคริปโทเคอร์เรนซี นอกจากการบริหารความเสี่ยงและศึกษาทำความเข้าใจกลไกของตลาดแล้ว บางครั้ง การรู้จักใช้เครื่องมือเพื่อช่วยวิเคราะห์ก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนสามารถประสบความสำเร็จได้ 

บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับเว็บไซต์และเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะนักลงทุนสายปัจจัยพื้นฐาน หรือสาย Fundamenta lจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาดูกันเลย!

1. CoinMarketcap / CoinGecko / Messari – ข้อมูลครบ จบในที่เดียว

ขาดไม่ได้เลยสำหรับเว็บไซต์เหล่านี้ เพราะว่าทั้ง CoinMarketcap และ CoinGecko นอกจากจะรวบรวมข้อมูลเกือบทุกเหรียญ ทั้งคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล ที่มีอยู่ในตลาดโลกแล้ว ยังมีข้อมูลพื้นฐานทั่วไปอย่าง ความเป็นมาของเหรียญ หน้าที่ของเหรียญ เครือข่ายที่ใช้สร้างเหรียญ จุดเด่น ประวัติผู้สร้าง รวมถึงข้อมูลเชิงสถิติอย่างจำนวนเหรียญที่หมุนเวียนในตลาด จำนวนอุปทานทั้งหมด เว็บไซต์เหล่านี้จึงเหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนมือใหม่ มืออาชีพ หรือคนที่ต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหรียญที่ตนสนใจ

ทั้ง 3 เว็บที่ยกตัวอย่างมานี้ แต่ละเว็บก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป อย่าง CoinMarketcap จะโดดเด่นด้านจำนวนเหรียญที่มีให้เลือกดูมากกว่าเพื่อน CoinGecko จะมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ Exchange และ Messari จะมีข้อมูลเกี่ยวกับ Tokenomic อย่างละเอียด นักลงทุนสามารถเลือกใช้เว็บใดเว็บหนึ่ง หรือจะใช้ร่วมกันทั้ง 3 เว็บเพื่อข้อมูลที่แน่นยิ่งขึ้นก็ได้เช่นกัน

เยี่ยมชม CoinMarketcap

เยี่ยมชม CoinGecko

เยี่ยมชม Messari

2. CoinMarketcal – ไม่พลาดทุกเหตุการณ์สำคัญ

สำหรับคนที่ไม่อยากพลาดเหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นกับเหรียญที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตครั้งสำคัญ งานสัมมนา กิจกรรม Airdrop และเหตุการณ์อื่น ๆ อีกมากมาย เว็บไซต์ CoinMarketcal คือเครื่องมือที่ตอบโจทย์ที่สุด เพราะเว็บไซต์นี้ได้รวบรวมข้อมูลเหตุการณ์ที่ถูกกำหนดว่าจะเกิดขึ้นของแต่ละเหรียญ และทำออกมาให้อยู่ในรูปของปฏิทิน จึงสามารถดูและทำความเข้าใจง่าย แถมยังสามารถกรองให้เหลือแค่เหรียญหรือประเภทเหตุการณ์ที่เราสนใจก็ได้เช่นกัน

เยี่ยมชม CoinMarketcal

3. LunarCrush – ตามติดทุกกระแสโซเชียล

กระแสโซเชียลก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลเกิดความเปลี่ยนแปลงมานักต่อนักแล้ว ยกตัวอย่างกรณีเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง Elon Musk และเหรียญน้องหมา Dogecoin ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ Elon ทวีตข้อความเกี่ยวกับ Dogecoin ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม มูลค่า DOGE ก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกครั้ง ซึ่ง LunarCrush เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่รวบรวมข้อมูลของแต่ละเหรียญว่า เหรียญนี้ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียว่าอย่างไรบ้าง ใครที่มีอิทธิพลกับเหรียญนี้มากที่สุด และยังรวมถึงรายชื่อของ Influencer ในวงการคริปโทฯ ที่น่าติดตามมาไว้แบบครบถ้วนเลยทีเดียว Lunarcrush จึงเป็นอีกเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการติดตามกระแสโซเชียลและยังสามารถใช้วิเคราะห์แนวโน้มของตลาดได้อีกด้วย

เยี่ยมชม LunarCrush

4. Blockchain Explorer – ดูข้อมูลบนบล็อกเชนอย่างโปร่งใส

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลทุกสกุลต่างถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งบล็อกเชนก็เปรียบเสมือนสมุดบัญชีสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงเพื่อตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมได้อย่างโปร่งใส และเว็บไซต์ Blockchain Explorer ก็คือเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้นั่นเอง ไม่ว่าใช้เพื่อดูสถานะการโอนสินทรัพย์ ตรวจสอบ Smart contract หรือดูข้อมูลพื้นฐานของแต่ละเหรียญ เป็นต้น

ทั้งนี้ คริปโทเคอร์เรนซีแต่ละสกุลอาจสร้างขึ้นคนละเครือข่ายบล็อกเชน ทำให้แต่ละบล็อกเชนมี Explorer ที่แตกต่างกันออกไป เช่น Etherscan ที่ใช้ดูข้อมูลบนบล็อกเชน Ethereum โดยเฉพาะ บางเว็บไซต์ก็สามารถใช้ดูได้มากกว่าหนึ่งเครือข่าย เนื่องจากเป็นการดึงข้อมูลจากบล็อกเชนเพื่อนำมาแสดงผลบนเว็บไซต์และทำให้ง่ายต่อการนำไปวิเคราะห์ เช่น Blockcypher ที่นอกจากจะดูของ Bitcoin ได้แล้ว ยังสามารถดู Ethereum, Litecoin และ Dogecoin ได้ด้วย

เยี่ยมชม Etherscan

เยี่ยมชม Blockcypher

5.DappRadar – สำหรับสาย DeFi และ GameFi

สำหรับคนที่สนใจการลงทุนผ่านบริการการเงินแบบไร้ตัวกลางอย่าง DeFi หรือการเล่นเกมเพื่อสร้างรายได้จาก GameFi แต่ไม่แน่ใจว่าโปรเจกต์ที่สนใจจะน่าเชื่อแค่ไหน หรือมีโปรเจกต์ไหนอีกบ้างที่เราไม่รู้จัก DappRadar อาจช่วยคุณได้ เพราะ DappRadar คือเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Dapp, DeFi และ GameFi แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการจัดอันดับตามมูลค่าตลาด ข้อมูลพื้นฐานของโปรเจกต์ และอีกมากมาย เพื่อให้นักลงทุนสามารถเอาไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้

เยี่ยมชม DappRadar

6.WhaleAlert –  สำหรับนักล่าวาฬ

เมื่อไหร่ก็ตามที่วาฬเคลื่อนไหว คลื่นที่เกิดขึ้นจะทำให้สัตว์ตัวเล็ก ๆ ล่องลอยและแตกกระเจิงออกไป ในวงการคริปโทฯ ก็เช่นกัน โดย “วาฬ” หรือ “Whale” ในที่นี้ หมายถึงผู้ที่ถือเหรียญเป็นมูลค่ามหาศาล เมื่อคนเหล่านี้มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เช่น เทขายเหรียญจำนวนมาก ก็อาจทำให้ราคาเหรียญลดลงตามได้ กลับกัน ถ้ามีการกว้านซื้อเหรียญจำนวนมาก ก็อาจทำให้ราคาขึ้นได้เช่นกัน

ดังนั้น นักลงทุนบางส่วนจึงใช้วิธีสังเกตการเคลื่อนไหวของวาฬผ่าน WhaleAlert ซึ่งเป็นโปรแกรมที่คอยตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกระเป๋าที่ถือเหรียญจำนวนมาก ๆ โดยดูข้อมูลจากบล็อกเชน และเมื่อมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น WhaleAlert ก็จะโพสต์ข้อความเตือนโดยอัตโนมัติทันที ซึ่ง WhaleAlert ที่นิยมใช้กันอยู่บน Twitter ที่นักลงทุนสามารถกดติดตามจะได้ไม่พลาดความเคลื่อนไหวของวาฬนั่นเอง

เยี่ยมชม WhaleAlert บน Twitter

7.Fear & Greed Index – เข้าใจอารมณ์ตลาดในพริบตา

ปิดท้ายกันที่อีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนมืออาชีพ กับดัชนี Fear & Greed Index ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้วัดอารมณ์ปัจจุบันของตลาดว่าเป็นเช่นไร ระหว่าง “กลัว” (Fear) กับ “โลภ” (Greed) โดยในส่วนของความกลัวหมายถึง ตลาดกำลังวิตกกังวลกับการลงทุนในสินทรัพย์นั้น ๆ ซึ่งอาจมาจากราคาที่ตกต่ำ หรือจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ขณะที่ความโลภ หมายถึงตลาดคาดหวังว่าการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ตอนนี้จะให้ผลตอบแทนที่ดี ยิ่งดัชนีชี้ไปฝั่งไหนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสะท้อนว่าอารมณ์นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังเป็นเช่นนั้นมากเท่านั้น ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักลงทุนที่ต้องการศึกษาเทรนด์ตลาดสร้างกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมต่อไป

เยี่ยมชม Fear & Greed Index

ส่งท้าย

เว็บไซต์และเครื่องมือที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือที่นักลงทุนนิยมนำมาใช้ประกอบการสร้างกลยุทธ์การลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งยังมีเว็บไซต์และเครื่องมือน่าสนใจอีกมากมายที่รอคอยให้ทุกคนได้ศึกษาและทำความเข้าใจ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นการลงทุนที่มีความสูง การศึกษาข้อมูลของสินทรัพย์ที่สนใจลงทุนและการบริหารเสี่ยงอย่างเหมาะสมยังคงเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จ

บทความอื่น ๆ ของ Bitkub Online

รู้จัก Ethereum Killer กับ 3 เหรียญรุ่นใหม่ที่น่าจับตาในปี 2022

การมาของ Ethereum 2.0 จะส่งผลอย่างไรกับ Layer 2?

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ