TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupORZON Ventures ประกาศลงทุนใน 5 สตาร์ตอัพ ต่อยอดกลยุทธ์ Mobility และ Lifestyle ของโออาร์

ORZON Ventures ประกาศลงทุนใน 5 สตาร์ตอัพ ต่อยอดกลยุทธ์ Mobility และ Lifestyle ของโออาร์

ORZON Ventures ลงทุนในสตาร์ตอัพ 5 รายแรก ได้แก่ Pomelo, Carsome, Freshket, GoWabi และ Protomate ซึ่งล้วนเป็นสตาร์ตอัพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสตาร์ตอัพได้ทำงานร่วมกับ OR ในระยะทดลอง (Pilot) หากเกิดผลลัพธ์ที่ดี มีโอกาสทาง Synergy สูง ยังมีโอกาสได้รับเงินทุนต่อเนื่องจาก OR โดยตรง และเติบโตร่วมกับ OR ไปในระยะยาว

ORZON Ventures เป็นกองทุนที่ร่วมกันระหว่าง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กับกองทุน 500 TukTuks เมื่อเดือนตุลาคม 2564

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า วันนี้ ORZON Ventures ในการลงทุนในสตาร์ตอัพ 5 รายแรก ได้แก่ ‘Pomelo’ ‘Carsome’ ‘Freshket’ ‘GoWabi’ และ ‘Protomate’ ซึ่งล้วนเป็นสตาร์ตอัพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อที่จะพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไกลกว่าธุรกิจน้ำมันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การร่วมงานกับ 500 Tuktuks ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ OR ได้ใช้เครือข่ายสตาร์ตอัพทั้งในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดโอกาสการร่วมมือกันพัฒนาโครงการ Synergy กับสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพ ในการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อน ช่วยต่อยอดธุรกิจ OR ที่มีอยู่เดิม

ด้าน กระทิง พูนผล ผู้บริหาร (General Partner) กองทุน ORZON Ventures และ 500 TukTuks กล่าวว่าสตาร์ตอัพทั้ง 5 ราย ซึ่งล้วนเป็นสตาร์ตอัพที่มีผู้ก่อตั้งที่มากความสามารถ มีความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ และสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างมั่นคงแม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด 19

นับเป็นโอกาสอันดีที่สตาร์ตอัพเหล่านี้จะได้ร่วมมือกับ OR ในการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวข้ามขีดจำกัดไปอีกขั้น อันจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมสตาร์ตอัพไทย นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงทุน เพราะนี่คือยุคทองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะมียูนิคอร์นเกิดขึ้นอีกมากมายในภูมิภาคนี้อย่างแน่นอน

ORZON Ventures มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันผู้ประกอบการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกับ OR ด้วยโครงสร้างการทำงานที่มีความยืดหยุ่น รวดเร็ว เคลื่อนไหวได้คล่องตัวเหมือนกองทุน VC อิสระ แต่ในขณะเดียวกันสตาร์ตอัพก็ยังได้รับประโยชน์จากขับเคลื่อนด้าน Synergy ร่วมกับ OR ดังเช่น กองทุน CVC (Corporate Venture Capital) ถือว่าเป็นโมเดลการทำงานที่ผสมผสานความแข็งแกร่งของทั้ง 2 รูปแบบเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ สตาร์ตอัพที่ได้ทำงานร่วมกับ OR ในระยะทดลอง (Pilot) แล้วเกิดผลลัพธ์ที่ดี มีโอกาสทาง Synergy สูง ยังมีโอกาสได้รับเงินทุนต่อเนื่องจาก OR โดยตรง อันเป็นโอกาสอันดีที่จะเติบโตร่วมกับ OR ไปในระยะยาว

รายละเอียดของสตาร์ตอัพทั้ง 5 บริษัทแรกที่ ORZON Ventures ร่วมลงทุน มีดังนี้ 

  1. Pomelo แพลตฟอร์มและแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาพร้อมกับ concept “Tap Try Buy” ซึ่งแตกต่างและเป็นที่สนใจของลูกค้า ครอบคลุมการซื้อขายทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็น Omnichannel Enabler ที่มีแบรนด์เข้าร่วมแล้วมากกว่า 500 รายทั้งในและต่างประเทศ 
  2. Carsome แพลตฟอร์มที่มีซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นตัวกลางในการซื้อหรือขายรถยนต์มือสอง มีนำเสนอบริการแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบสำหรับลูกค้า และดีลเลอร์รถยนต์มือสองทุกราย ตั้งแต่การตรวจสภาพรถยนต์ การโอนกรรมสิทธิ์ ไปจนถึงบริการทางด้านสินเชื่อ
  3. Freshket แพลตฟอร์มจำหน่ายวัตถุดิบครบวงจร สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ HoReCa (โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง) และกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการระบบอย่างมืออาชีพ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ปัจจุบัน freshket มีสินค้าทั้งของสด และของแห้งให้เลือกกว่า 7,000 รายการ มีผู้ใช้งาน HoReCa กว่า 10,000 ราย มีบริการจัดส่งที่รวดเร็ว และสามารถเลือกเวลาจัดส่งได้ตามสะดวก
  4. GoWabi แพลตฟอร์มชั้นนำของไทยที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับบริการทางด้านความงามและสุขภาพไว้ในที่เดียว โดยผู้ใช้สามารถหาข้อมูล ดูส่วนลด จองเวลา และจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของโออาร์ ที่ช่วยเสริม Lifestyle Ecosystem ให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการบน GoWabi กว่าพันรายสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
  5. Protomate ผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยี AI สัญชาติไทยที่ได้ประยุกต์นำเทคโนโลยีขั้นสูงมาพัฒนาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สมาชิกทีมประกอบไปด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานที่องค์กรเทคโนโลยีชั้นนำของโลกที่ Silicon Valley อย่าง Apple, Waymo และ UC Berkeley มีเป้าหมายในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการเดินทางและการขนส่งทั่วโลก สอดคล้องกับธุรกิจโออาร์ในด้าน Mobility ให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากเงินลงทุนแล้ว สตาร์ตอัพใน ORZON Ventures จะได้

  • รับโอกาสในการทำงานร่วมกับ OR ในการต่อยอดธุรกิจ สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านระบบนิเวศ (Ecosystem) ขนาดใหญ่ของ OR ซึ่งมีฐานลูกค้าหลายสิบล้านรายทั้งในไทยและในต่างประเทศ รวมทั้งความช่วยเหลือด้านพื้นฐานอื่น ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
  • สามารถเข้าถึงเครือข่ายระดับโลกของ 500 Global ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในกองทุนที่ได้ลงทุนในสตาร์ตอัพในจำนวนมากที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจของ 500 TukTuks ทั้งในไทยและต่างประเทศ
  • คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ธุรกิจอย่างใกล้ชิดจากผู้บริหารกองทุน ได้แก่ กระทิง พูนผล, ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ และปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ซึ่งล้วนเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันระบบนิเวศนสตารตอัพไทยมาตั้งแต่ระยะแรกเริ่มอีกด้วย 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ