TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityจีนเปิดโครงการ ‘ดักจับคาร์บอน’ จากไฟฟ้าถ่านหิน ใหญ่สุดในเอเชีย

จีนเปิดโครงการ ‘ดักจับคาร์บอน’ จากไฟฟ้าถ่านหิน ใหญ่สุดในเอเชีย

ไชน่า เอ็นเนอร์จี อินเวสต์เมนต์ คอร์เปอเรชัน (China Energy) ประกาศการดำเนินโครงการดักจับ ใช้ประโยชน์ และจัดเก็บคาร์บอน (CCUS) สำหรับภาคการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน

ไชน่า เอ็นเนอร์จี ระบุว่าโครงการข้างต้นมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตั้งอยู่กับหน่วยการผลิตที่โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินของไชน่า เอ็นเนอร์จี ในเมืองไท่โจวของเจียงซู และจะดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ปีละ 500,000 ตัน

จี้หมิงปิน ประธานไชน่า เอ็นเนอร์จี สาขาเจียงซู กล่าวว่าระบบดักจับ ใช้ประโยชน์ และจัดเก็บคาร์บอน แสดงผลการทำงานที่เชื่อถือได้และมาตรฐานความปลอดภัยสูงในช่วงทดลองเดินเครื่อง โดยตัวชี้วัดประสิทธิภาพทางพลังงานและคุณภาพผลิตภัณฑ์นั้นเทียบเท่าหรือสูงกว่าระดับที่ออกแบบไว้

จี้เผยว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมดที่ผลิตและดักจับสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยไชน่า เอ็นเนอร์จี ได้ทำสัญญาร่วมกับบริษัท 8 แห่งแล้ว ส่วนการประยุกต์ใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดักจับในขั้นต้นจะเป็นการผลิตน้ำแข็งแห้งและการผลิตก๊าซป้องกันสำหรับการเชื่อมโลหะ

อนึ่ง ไชน่า เอ็นเนอร์จี ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทชั้นนำที่สร้างโครงการนำร่องดักจับและจัดเก็บคาร์บอนในจีน โดยโครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่มุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2060

ที่มา: Xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ