TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyสกมช. ร่วมกับหัวเว่ย เร่งยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ ผ่านการพัฒนาทักษะบุคลากร

สกมช. ร่วมกับหัวเว่ย เร่งยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ ผ่านการพัฒนาทักษะบุคลากร

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่บุคลากรด้านไอทีของไทย ผ่านการผลักดันแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ e-Lab ของหัวเว่ย การจัดโครงการการแข่งขัน และการจัดหลักสูตรฝึกอบรมจากหัวเว่ย

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กล่าวถึงประเด็นเรื่องสถานการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศไทยในปัจจุบันและความร่วมมือกับหัวเว่ยในครั้งนี้ว่า “ประเด็นเรื่องข้อมูลรั่วไหลและการโจมตีทางไซเบอร์มีจำนวนครั้งที่เกิดถี่ขึ้นเรื่อย ๆ และมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำด้านองค์ความรู้และทักษะทางดิจิทัลเริ่มส่งผลกระทบกับองค์กรต่าง ๆ อย่างรุนแรงยิ่งกว่าเดิม นั่นเป็นสาเหตุที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมจับมือกับหัวเว่ยในการรับมือกับปัญหานี้ ด้วยการแบ่งปันองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงแบ่งปันกรณีตัวอย่างจากภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลในภาพรวมและนำเสนอทรัพยากรด้านการเรียนรู้ทีมีคุณภาพยิ่งขึ้น

ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนประยุกต์ใช้ข้อปฏิบัติสำคัญในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายคือการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านทักษะที่แข็งแกร่งสำหรับประเทศไทย เพื่อช่วยผลักดันประเทศไทยให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลแห่งอนาคตที่มีความปลอดภัย”

ด้าน อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ จะช่วยให้ภาคสาธารณะในไทยสามารถเข้าถึงความปลอดภัย ทางไซเบอร์ได้ง่ายขึ้น โดยหัวเว่ยจะมุ่งมั่นเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับตัวอย่างและหลักปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยผ่านการผสานความร่วมมือกับ สกมช.ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

“เราจะผลักดันให้เกิดโครงการการแข่งขันทักษะทางไซเบอร์ พัฒนาเทคโนโลยีสำคัญที่ครอบคลุมเทรนด์ระดับโลก อันได้แก่ 5G คลาวด์ อุปกรณ์มือถือ และทักษะด้านความเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายคือเน้นพัฒนาทักษะในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการแบ่งปันองค์ความรู้ต่าง ๆ”

อาเบล ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หัวเว่ยจะสนับสนุนคอร์สการฝึกอบรมด้านไซเบอร์ผ่านแพลตฟอร์มระดับโลก Huawei e-Lab ซึ่งวางเป้าหมายไว้เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพด้านไซเบอร์ด้วยการจัดฝึกอบรมในรูปแบบเวิร์กช็อปเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ ยังจะร่วมมือกับทาง สกมช. ในด้านการสร้างและส่งมอบหลักสูตรฝึกอบรมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ยั่งยืนให้แก่ประเทศไทย โดยแผนในปีนี้จะครอบคลุมเรื่องศักยภาพของความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับบุคลากร 4 ระดับ อันได้แก่ ระดับพื้นฐาน ระดับกลาง ระดับสูง และระดับผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับแพลตฟอร์ม e-Lab ถือเป็นบริการด้านการศึกษาสำหรับลูกค้าของหัวเว่ย โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวใช้โครงสร้างพื้นฐานของห้องแล็ปฮาร์ดแวร์ในระดับมหภาคของหัวเว่ยและเทคโนโลยีคลาวด์ ซึ่งทำให้ผู้เข้าฝึกอบรมสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม e-Lab จากที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อเรียนรู้หลักสูตรอบรมภาคปฏิบัติต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรมด้านปฏิบัติการ โปรแกรมจำลองด้านเครือข่าย และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ เป็นต้น ซึ่งช่วยให้สามารถลดต้นทุนด้านการฝึกอบรมและประหยัดแรงงาน โดยปัจจุบันแพลตฟอร์ม e-Lab ของหัวเว่ยให้บริการผู้ให้บริการเครือข่ายมากกว่า 260 รายใน 170 ประเทศ โดยมีผู้ฝึกอบรมที่พัฒนาศักยภาพด้านไอซีทีบนแพลตฟอร์มดังกล่าวไปแล้วกว่า 1.3 ล้านราย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สกสว. เปิดเวทีแจงงบสนับสนุนงานวิจัยปี 67 นำนวัตกรรมยกเครื่องประเทศ

Netflix เปิดเรื่องราว ‘ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง’ พร้อมกันทั่วโลก 22 กันยายนนี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ