TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSeaX Ventures ระดมทุน 2,000 ล้านบาท ลงทุนใน Deep Tech เร่งสปีดการเติบโตใน SEA

SeaX Ventures ระดมทุน 2,000 ล้านบาท ลงทุนใน Deep Tech เร่งสปีดการเติบโตใน SEA

SeaX Ventures (ซีเอ็กซ์) กองทุนสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ที่เน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพทั่วโลกที่มี Deep Technology หรือเทคโนโลยีขั้นสูง ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน กองทุนที่สองกว่า 2,000 ล้านบาท หรือประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อช่วยเร่งสปีดการเติบโตของสตาร์ทอัพระดับโลกผ่านการเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) โดยกองทุนมุ่งเน้นการลงทุนไปที่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ เช่น Blockchain & Web3, Foodtech, Biotech & Life Science, Artificial Intelligence, Robotics และ IoT & Hardware

SeaX Ventures

แม้ว่าเป้าหมายการระดมทุนของกองทุนจะอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ด้วยกระแสการตอบรับที่ดีมาก การระดมทุนจึงทะลุเป้า ทะยานไปสู่กว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่แนวทางการลงทุนของกองทุน SeaX จะเข้าลงทุนในรอบ Pre-Seed, Seed, และ Series A ด้วยเงินลงทุนตั้งแต่ 5 แสนเหรียญสหรัฐ ถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ 

นพ. ศุภชัย ปาจริยานนท์ ผู้ก่อตั้ง และ Managing Partner ของ SeaX Ventures กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากรราว 650 ล้านคน และ GDP โดยรวมราว 1 แสนล้านบาท เราสามารถช่วยสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงต่าง ๆ มากมายทั่วโลกโตอย่างก้าวกระโดดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยพันธมิตรทางธุรกิจที่เรามีกับกว่า 400 องค์กรทั่วภูมิภาค”

นำไปสู่การริเริ่มนวัตกรรม เปิดตัวธุรกิจใหม่ไวขึ้น

จุดเด่นของ SeaX คือการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ลงทุนที่ล้วนแล้วแต่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ เจ้าของกิจการระดับประเทศ และพันธมิตรอย่าง RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรม ที่สนับสนุนให้องค์กรต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงเข้าหาโลกดิจิทัล ส่วน SeaX จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสตาร์ทอัพด้วยการสนับสนุนเงินทุนให้สตาร์ทอัพเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเป้าหมายดังกล่าวจะทำให้ทั้งสตาร์ทอัพ และองค์กร ได้ประโยชน์และทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การริเริ่มนวัตกรรมต่าง ๆ เปิดตัวธุรกิจใหม่ได้ไวขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และเพิ่มผลกำไรอย่างก้าวกระโดด

บริษัทที่ร่วมลงทุนกับ SeaX กองทุนที่สอง เช่น บริษัท PTT OR International Holdings (Singapore), บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), กองทุน สิงห์ เวนเจอร์ส, บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน), บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท วัชรพล จำกัด (ไทยรัฐ), บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน), บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท บีซีเอช เวนเจอร์ส จำกัดในกลุ่มบริษัทเบญจจินดา เป็นต้น

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า “OR ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและมุ่งมั่นในการค้นหาหนทางใหม่ ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าของเราอยู่เสมอ การลงทุนในกองทุน SeaX ช่วยให้เราเปิดมุมมองและเชื่อมโยงเราเข้ากับสตาร์ทอัพไม่กี่แห่งบนโลก ที่มีนวัตกรรมล้ำสมัยที่สุด”

นักลงทุนท่านอื่นๆ ที่ร่วมลงทุนกับ SeaX เช่น จรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บรรยง พงษ์พานิช  ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน), ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), ชาย ศรีวิกรม์ กรรมการ Gaysorn Group, อนุษฐา เชาว์วิศิษฐ กรรมการ บริษัท โตโยต้า ทูโช ไทย โฮลดิ้ง จำกัด, โยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการบริหาร บริษัท ดับเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน), วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน), คุณณัฐพล วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สยามราชธานี เป็นต้น

จรีพร กล่าวว่า “นพ.ศุภชัย มีผลงานที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าสามารถคัดเลือกสตาร์ทอัพที่มีโอกาสในการเติบโตสูงให้กับบริษัทต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ดิฉันมีความตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมลงทุนกับกองทุน SeaX ในครั้งนี้” 

ถึงแม้ว่ากองทุน SeaX จะพึ่งระดมทุนเป็นกองที่สอง แต่ที่ผ่านมากองทุนก็ได้ลงทุนใน Seed Round ของ Unicorn ไปแล้วถึง 3 ตัว “เรามุ่งหวังที่ก้าวต่อไป เพราะเรายังเล็งเห็นศักยภาพขององค์กรนวัตกรรมมากมายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นพ.ศุภชัยกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เปิดยุทธศาสตร์ Bitkub Chain กับบทบาท โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในโลกใหม่

ทิศทางเศรษฐกิจและตลาดทุนปี 2565 กับบทบทของก.ล.ต.

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ