TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupถอดรหัสความสำเร็จ 'cWallet' สตาร์ตอัพไทย นำเสนอระบบบัญชี Carbon Footprint 

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘cWallet’ สตาร์ตอัพไทย นำเสนอระบบบัญชี Carbon Footprint 

พูดถึงสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ในบ้านเมืองเรามีให้เห็นไม่น้อย หลาย ๆ เจ้ามีไอเดียธุรกิจที่ดี แต่ไอเดียเหล่านั้นกลับไม่ได้ไปต่อ อาจเป็นเพราะโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โอกาสการเรียนรู้เพื่อต่อยอดผลงาน หรือโอกาสการแสดงผลงาน และความสามารถ เพื่อต่อยอดธุรกิจ จนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งานจริง

cWallet คือสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ที่นำเสนอระบบบัญชี Carbon Footprint สำหรับองค์กร เพื่อตอบโจทย์ Net Zero Emission เป็นอีกหนึ่งสตาร์ตอัพ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและสั่งสมประสบการณ์จากเวที SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2023 รอบประเทศไทย โดยมีบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC เป็นผู้สนับสนุนหลัก

cWallet ได้เรียนรู้จากนักลงทุนจริงที่คร่ำหวอดในสายงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ทำให้มีมุมมองและคำแนะนำที่น่าสนใจสำหรับ startup ไทยที่มุ่งสู่ความสำเร็จ

นัชชา เลิศหัตถศิลป์ CEO cWallet ให้ข้อมูลว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission เป็นประเด็นใหญ่ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ตรงกับวิสัยทัศน์ของ cWallet ที่ต้องการพาองค์กรในประเทศไทยไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ด้วยความสามารถในการติดตามและประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ง่าย อีกทั้งสามารถลดการปล่อยคาร์บอนธุรกิจของตัวเองได้ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของ cWallet  

แพลตฟอร์มนี้ มีการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยตรวจสอบจุดที่ผิดปกติของการใช้พลังงานในองค์กร และสามารถรู้ที่มาที่ไปของการใช้พลังงานในองค์กร รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที ผ่านการแสดงผลข้อมูลทางหน้าจอประมวลผลสรุปเรียลไทม์ของ cWallet ซึ่งไม่ต้องรอให้จบบัญชีปลายปี เพราะกว่าจะรู้อีกทีตอนนั้นก็อาจจะแก้ไขปัญหาไม่ทันแล้ว

นัชชา แชร์ประสบการณ์ว่า ทีมที่เข้าแข่งขัน Bangkok Business Challenge @ Sasin 2023 แต่ละทีมเก่งมาก เป็นเวทีที่มีการแข่งขันและมีความท้าทายต่าง ๆ ค่อนข้างสูง ทีมของ cWallet ได้รับคำแนะนำที่ดีจากที่ปรึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งทำให้เราสามารถนำจุดอ่อนที่ยังต้องปรับปรุงมาพัฒนาแก้ไข เพื่อให้การนำเสนอของเราดีขึ้น แล้วมันก็ดีขึ้นจริง ๆ

3 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

เคยเห็นหลายไอเดียจากสตาร์ตอัพเกิดขึ้นแต่ไม่ได้ไปต่อ อาจเพราะทีมแยกย้ายกันไปทำเอง หรือเข้าขากันไม่ดี ดังนั้น การหาเพื่อนร่วมทีมสตาร์ตอัปสำคัญมาก แต่การที่สตาร์ตอัพจะประสบความสำเร็จ จริง ๆ แล้วมีหลายองค์ประกอบ

  1. TEAMWORK: “Startup is a marriage.” เหมือนกับการเลือกคู่แต่งงาน การเลือกเพื่อนร่วมทีม เปรียบเหมือนกับเราไปแต่งงานกับใครสักคนหนึ่ง เราต้องสื่อสารกันเยอะๆ  สู้ไปด้วยกัน แก้ปัญหาไปด้วยกัน ไม่ย้อท้อ เชื่อถือในกันและกัน แล้วเราจะฝ่าฟันไปได้ 
  2. FOCUS ON ONE IDEA: ไอเดียต้องมีโฟกัส อย่าหลุดประเด็นการปั้นสตาร์ตอัพได้ต้องโฟกัสที่ไอเดียเดียว การเลือกว่าไอเดียไหนจะไปต่อ ต้องทำมีการทดลองตลาด ออกไปเก็บข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐาน สุดท้ายจะรู้ว่าปัญหาไหนต้องได้รับการแก้ไข
  3. SCALE PRODUCT: ขยายสินค้าไปถึงจุดที่คนส่วนใหญ่ใช้งาน – แม้ผลิตภัณฑ์ของเราจะดี แต่สิ่งสำคัญคือเราจะสามารถยกระดับไปได้ไหม ดังนั้นสตาร์ตอัพต้องหาจุดความพอดีระหว่างตลาดและผลิตภัณฑ์ (Product-Market Fit) ให้เจอ รวมทั้งนำวิสัยทัศน์ของทีมไปพัฒนาเป็น แพลตฟอร์มหรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าและตลาด

ล้มแล้วลุก รีบแก้ไข ปั้นกลับมาให้ดีขึ้น

“สำหรับทุกคนที่ได้เข้ามาแข่งหรืออาจจะยังไม่ได้เข้าแข่งขัน อย่ายอมแพ้ จริง ๆ เวทีนี้ไม่ใช่เวทีแรกสำหรับทีม cWallet เรามองว่าการสมัครเข้าประกวดการแข่งขันแผนธุรกิจเป็นการฝึกซ้อมตัวเราเองให้พร้อมไปกับโอกาสข้างหน้า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรับฟัง ข้อเสนอแนะและรีบนำไปแก้ไขปรับปรุงธุรกิจ แล้วปั้นมันกลับมาให้ดียิ่งขึ้น” นัชชาทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ธุรกิจไทยในกระแสสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เมื่อโลกพร้อมใจกระโดดไปพร้อมกัน

Net Zero Earth Jump กับ กสิกรไทย สู่การเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ