TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeเริ่มแล้ว “เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ” ชมไลฟ์สดครั้งแรก ‘พิธีสักการะท้าวมหาพรหมประจำปี 2564’

เริ่มแล้ว “เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ” ชมไลฟ์สดครั้งแรก ‘พิธีสักการะท้าวมหาพรหมประจำปี 2564’

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่การทำพิธีสักการะท้าวมหาพรหมถูกจัดขึ้นแบบไฮบริด มีการทำพิธีตามวิถีพราหมณ์ฮินดู ณ ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ ย่านราชประสงค์ และถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Streaming) ผ่านช่องทาง Facebook ‘We Love Ratchaprasong” ให้ผู้ศรัทธาจากทั่วทุกมุมโลกได้ร่วมพิธีแบบ New Normal 

โดยได้รับเกียรติจากท่านพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นผู้นำพิธี และ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ศิลปินนักแสดง ในชุดแต่งกายยืนเครื่องละครนางรำถวายมือชุด “รำบวงสรวงสักการะท่านท้าวมหาพรหม” ซึ่งเป็นการจับมือร่วมกันของ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) ในการยกระดับการท่องเที่ยวมิติใหม่ตามแคมเปญ Land of Wisdom, ย่านภูมิปัญญาอัจฉริยะ

พิธีการเริ่มต้นขึ้นเวลา 06.00 น. โดยท่านพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นผู้นำพิธี จุดธูป 4 ดอก เทียน 1 คู่ และพวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง ไหว้บูชาต่อพระพักตร์ โดยเริ่มจากพระพักตร์แรก วนไปทางซ้ายตามเข็มนาฬิกาจนกลับมาที่เดิม ภายในช่วงพิธีการมีการทำสมาธิถวาย หลับตาภาวนาเพื่อหยุดกรรมชั่วขณะ การทำสมาธิเป็นเสมือนการส่งจิตเชื่อมกับองค์เทพ ให้ท่านเปิดทางไปสู่สิ่งใหม่ในการสร้างบุญ บารมีและการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามหลักพรหมวิหาร4 (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา)

ทั้งนี้คนไทยและชาวต่างชาติ มีความศรัทธาในท้าวมหาพรหมว่าเป็นเทพผู้สร้างโลกให้กำเนิดสรรพสิ่งต่าง ๆ ในจักรวาล ทรงเป็นหนึ่ง ในเทพทั้งสามที่เรียกกันว่า “พระตรีมูรติ” ที่สรรค์สร้างสิ่งทั้งปวง ทั้งบนสวรรค์และโลกมนุษย์ พระองค์มีศักดิ์และสิทธิ์ในการชี้ขาดในการกำเนิดการดำรงอยู่ และการตายของแต่ละชีวิต ทรงเป็นผู้ลิขิตความเป็นไปของสรรพสิ่ง และชีวิตทั้งมวล โดยยึดเอากรรมของแต่ละคนเป็นเงื่อนไข

ภายหลังจากช่วงพิธีพราหมณ์ เป็นการรำสักการะถวายท่านท้าวมหาพรหม โดย แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงชื่อดัง โดยเพลงที่ใช้ประกอบการรำถวายเป็นเพลงที่ประพันธ์ขึ้นสำหรับสักการะท่านท้าวมหาพรหมโดยเฉพาะเนื้อเพลงเกี่ยวกับการไหว้สักการะ สรรเสริญ ขอพรให้องค์ท่านปกปักรักษาประชาชนที่มีความศรัทธามาร่วมสักการะบวงสรวงในวันสำคัญนี้ เป็นเพลงที่ประพันธ์และเรียบเรียงโดยคณะละครจงกล โปร่งน้ำใจ มีการเรียงร้อยท่ารำขึ้นใหม่ เป็นการร่ายรำจาก 9 นางรำซึ่งถือเป็นเลขมงคลของคนไทยเพื่อความเจริญก้าวหน้า ถือเป็นความพิเศษสำหรับพิธีกรรมครั้งประวัติศาสตร์นี้

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมเเละนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าว “การจัดงาน “เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ” ถือเป็นเทศกาลนำร่องที่ทำให้เห็นแนวโน้มที่ดีในการจัดงานต่าง ๆ สามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวได้ และการจัดงานนี้ก็นำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานได้อย่างดี ทาง TCEB ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาท่องเที่ยวย่านราชประสงค์ และสำหรับท่านที่ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ ก็สามารถเปิดประสบการณ์สักการะองค์เทพ 24 ชั่วโมงด้วย VR360 เชื่อว่าทุกคนได้รับความรู้และความเพลินเพลินแน่นอน”

ชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า “ย่านราชประสงค์เป็นย่านที่มีครบทุกอย่างทั้ง Eat-Pray-Stay-Shop พร้อมคุมเข้มด้วยมาตรการด้านสุขอนามัยตามนโยบายย่านราชประสงค์ปลอดภัย มั่นใจไร้ COVID-19  และแนวปฏิบัติของมาตรการองค์กรด้วยหลัก COVID-Free Setting protocol เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าที่มาใช้บริการทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ พร้อมให้การต้อนรับและรองรับการท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขภาพและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามปกติ ขอเชิญชวนทุกคนมาสักการะเทพทั้ง 8 พระองค์ เพื่อเสริมพลังในการกลับมาใช้ชีวิตและมาท่องเที่ยวในย่านราชประสงค์ช่วงปลายปีได้อย่างมั่นใจและมีความสุข”

บุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย หรือ TIEFA กล่าวว่า “งานเทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ เป็นงานที่ทำให้เห็นถึงความสำเร็จของการนำเสน่ห์และอัตลักษณ์ของพื้นที่มาเป็นจุดขายในการจัดงานและการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ถือเป็น “ราชประสงค์โมเดล” อย่างแท้จริง ซึ่งทำให้เรามองเห็นภาพชัดเจนในการ ที่จะครีเอทีฟคอนเทนต์งานอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปให้มีความน่าสนใจและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น”

การถ่ายทอดสดการเปิด “เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ” และ “พิธีสักการะท้าวมหาพรหม” มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมพิธีผ่านช่องทางออนไลน์จากทั่วโลก โดยทั้งนี้ย่านราชประสงค์ได้มีการเปิดย่านให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงผู้ศรัทธาเข้ามาสักการะ 8 องค์เทพเพื่อขอพรในช่วงปลายปีได้แล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.นี้ และสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ก็สามารถสักการะองค์เทพฯ ทั้ง 8 ผ่านเทคโนโลยี VR360 องศา ได้ตลอด 24 ชั่วโมงทาง www.bkkdowntown.com โดยจะมีข้อมูลประวัติองค์เทพของแต่ละสถานที่บทสวดบูชาแต่ละองค์เทพ และแผนที่นำทางออนไลน์ไปแต่ละจุด นับเป็นการท่องเที่ยวมิติใหม่ในแบบเที่ยวไปมูไป ที่กลายเป็นเทรนด์ การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวยุคปัจจุบัน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ