TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeFacebook ฟีเจอร์ใหม่ ฉลองปีฉลู

Facebook ฟีเจอร์ใหม่ ฉลองปีฉลู

Facebook ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ในธีมตรุษจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มแสดงความรู้สึก (reaction button) สติกเกอร์ และเอ็ฟเฟ็กต์ AR ในกล้องเพื่อต้อนรับตรุษจีน และยังได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการเฉลิมฉลองช่วงวันหยุดของคนไทยในช่วงเวลาที่ปีฉลู

ข้อมูลที่น่าสนใจช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้คนกว่า 24 ล้านคนทั่วโลกได้กล่าวถึงการเฉลิมฉลองตรุษจีนใน Facebook ในเดือนที่ผ่านมา โดยหัวข้อสนทนาส่วนใหญ่นั้น เกี่ยวข้องกับอาหาร ของขวัญ การตกแต่งประดับประดาบ้าน การพยากรณ์ตามปีนักษัตร ธรรมเนียมประเพณี การแสดง และการแต่งกาย

ในประเทศไทย หัวข้อเกี่ยวกับวันตรุษจีนที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดบนFacebook ได้แก่ #ตรุษจีน2021 #chinesenewyear #ปีวัวทอง #อั่งเปา #ชุดกี่เพ้า #ตรุษจีน #chinesenewyear2021 #เทศกาลตรุษจีน #ชุดตรุษจีน #ขนมไหว้ตรุษจีน

งานวิจัยล่าสุด[1] จาก YouGov ในหัวข้อ “Facebook Lunar New Year 2021″ระบุว่า ร้อยละ 63 ของผู้ที่ ร่วมทำแบบสอบถามในประเทศไทยกล่าวว่า พวกเขาเฉลิมฉลองวันตรุษจีน เนื่องด้วย “เหตุผลทางวัฒนธรรมและการสืบทอดประเพณีต่อๆ กันมา” และร้อยละ 77 ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยได้ระบุว่าพวกเขาได้ให้ รับ หรือบริจาคเงินในช่วงเทศกาลดังกล่าวนี้ 

การระบาดของโควิด-19 อาจยังคงส่งผลต่อการเดินทางในช่วงตรุษจีนนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้คนยังคงเห็นว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ “สำคัญอย่างมาก” ที่จะใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง โดยร้อยละ 73 ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยกล่าวว่า “การติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ ถึงแม้จะไม่ได้มีโอกาสได้เจอตัวแบบใกล้ชิด ก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก”

นอกจากนี้ คนไทยยังมองว่าเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงเวลาสำคัญในการจับจ่ายซื้อของ โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา ร้อยละ 35 ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยได้กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะใช้เงิน “มากขึ้น” เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เพื่อใช้ซื้อของจัดเตรียมต้อนรับวันตรุษจีน นอกจากนี้ 8 ใน 10 ของคนกลุ่มนี้ยัง มองหาดีลพิเศษต่างๆ ในช่วงเทศกาลอยู่ตลอดเวลา และร้อยละ 92 จัดอันดับให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในการค้นหาสินค้าและบริการ

ผู้บริโภคชาวไทยมีกิจกรรมที่หลากหลาย โดยกลุ่มผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารนอกบ้านและออกท่องเที่ยวมากกว่า ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ มักชื่นชอบการค้นหาสินค้าโฮมเอนเตอร์เทนเมนท์ใหม่ๆ และการตกแต่งบ้าน

ฟีเจอร์ใหม่ในธีมตรุษจีนจาก Facebook

เพื่อร่วมเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมนี้ Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในธีมตรุษจีนมากมาย เพื่อต้อนรับการมาถึงของปีฉลู ไม่ว่าจะเป็น โลโก้Facebook แบบตรุษจีนที่สามารถเลือกปรับแต่งได้ ปุ่มแสดงความรู้สึกในธีมตรุษจีน รวมถึงสติกเกอร์และเอ็ฟเฟ็กต์ AR ต่างๆ ทั้งบน Facebook และ Instagram Stories

Facebook ยังได้ร่วมมือกับเชฟชื่อดัง 5 ท่าน จาก 5 ประเทศ เพื่อนำเสนอวิธีการทำอาหารรับเทศกาลเฉลิมฉลองตรุษจีน โดยสำหรับประเทศไทย ผู้คนสามารถรับชมรายการทำอาหารโดยเชฟขวัญ ที่จะมาแบ่งปันวิธีทำขนมไหว้มงคลสูตรฟิวชันในสไตล์มินิมอล โดยสามารถรับชมได้ที่นี่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ