TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyวรุณา จับมือ อีซีไรช์ ใช้ Deep Tech ยกระดับอุตสาหกรรมข้าวไทย

วรุณา จับมือ อีซีไรช์ ใช้ Deep Tech ยกระดับอุตสาหกรรมข้าวไทย

วรุณา (VARUNA) ผู้นำการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรของประเทศไทย เดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมเกษตรไทย ร่วมมือกับอีซีไรช์ (Easy Rice) ใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวไทยให้ได้มาตรฐาน สร้างรายได้ทั้งระบบด้วยการพัฒนา และคิดค้นนวัตกรรมให้กับ “ข้าวไทย” สอดคล้องกับแนวคิด Agri-Tech ของทั้งสองบริษัทที่จะช่วยผลักดันให้ภาคการเกษตรของไทยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ ตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีทางด้านการเกษตรของประเทศไทย

นางสาวพณัญญา เจริญสวัสดิ์พงศ์ ผู้บริหารด้านธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า วรุณามีจุดมุ่งหมายในการยกระดับคุณภาพเกษตรกรไทย โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในวงการเกษตรกรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมเกษตรไทยมาโดยตลอด ล่าสุด เดินหน้าจับมือพันธมิตรกับอีซีไรช์ (Easy Rice) ซึ่งมีแนวคิดและมีความมุ่งมั่นในการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวไทย ซึ่งเป็นอาหารหลักของประชากรโลก ด้วยการประยุกต์กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงรวบรวมข้อมูลกระบวนการผลิต ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้บริโภคอยู่ในแฟลตฟอร์มดิจิทัลเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันทั้งวรุณาและอีซีไรช์จึงร่วมกันพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ให้สอดคล้องกับแนวคิด Agri-Tech ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยให้ยั่งยืน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเกษตร (Value Chain)

ทั้งนี้ วรุณา เข้าไปมีส่วนร่วมใช้เทคโนโลยีจัดการภาคการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ ในเรื่องการจัดการเกษตรอัจฉริยะแบบครบวงจร (End-to-End Smart Farm Management) เพื่อวางแผนและเพาะปลูกในภาคการเกษตรแบบครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวิเคราะห์ วางแผนการเพาะปลูก และจัดการแปลงผลผลิต ด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม (Satellite) กับโดรนสำรวจและภาพถ่าย (Multispectral Drone) วิเคราะห์แปลงเกษตรได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และนำดาต้ามาวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผ่านแพลตฟอร์ม “Varuna Analytics” ช่วยติดตามสุขภาพของข้าว (Crop Health Monitoring) ติดตามการเจริญเติบโต (Growth Stage Monitoring) และช่วยคาดการณ์ผลผลิต (Yield Prediction) ว่าได้มาตรฐานที่ควรจะเป็นตามระยะเวลานั้นๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังใช้โดรนการเกษตร (Sprayer Drone) “เจ้าเอี้ยง” ช่วยดูแลเรื่องการพ่นปุ๋ยและฉีดผลิตภัณฑ์การเกษตรได้สะดวกขึ้น สามารถเข้าถึงแปลงนาข้าวขนาดใหญ่ได้ง่ายและรวดเร็ว มั่นใจในประสิทธิภาพการพ่นปุ๋ยตรงแปลง ไม่เปลืองผลิตภัณฑ์การเกษตร ช่วยลดเวลาการทำงาน และเกษตรกรไม่ต้องสัมผัสสารเคมี ในส่วนของอีซีไรช์ จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทำเครื่องตรวจคุณภาพข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งการจับมือร่วมกันของทั้งสององค์กร จะมีส่วนช่วยเติมเต็มด้านเทคโนโลยีซึ่งกันและกันให้ครบทั้ง Value Chain อุตสาหกรรมเกษตรข้าวไทย และผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวของไทยสามารถเป็น Smart Farmer ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ภูวินทร์ คงสวัสดิ์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท อีซี่ไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ อีซีไรช์ มองถึงโอกาสในการเพิ่มศักยภาพและการต่อยอดทางเทคโนโลยีเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ข้าว โดยใช้แหล่งข้อมูลจากที่มาของเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรของวรุณา และเล็งเห็นว่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันสร้างเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความต้องการในตลาด ตลอดจนสร้างความโปร่งใส การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในการทำการเกษตร ความเป็นธรรมที่ให้กับผู้ปลูก รวมไปถึงสุขภาพของผู้บริโภคและบริการอื่น ๆ และเป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายสำคัญ อย่างผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายในห่วงโซ่อุปทานข้าว (Stakeholders in Rice Supply chain) ให้มีความยั่งยืน

อีซีไรช์ ยังใช้เครื่องมือเพื่อเพิ่มทางเลือกในการตรวจสอบมากขึ้น จากเทคโนโลยีที่ตรวจสอบเพียงกายภาพ สู่การตรวจขั้นสูงให้ลึกถึงสารอาหารภายในผลผลิต สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ประกอบการในการติดตาม (Tracking) และบันทึกข้อมูล นำไปสู่ระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านกระแสความนิยมเรื่องสุขภาพ (Healthy Food Trend) ของผู้บริโภค อีกทั้งยังช่วยเป็นมาตรฐานในการซื้อขาย เปรียบเสมือนไม้บรรทัดให้ผู้ขายข้าว และผู้รับซื้อข้าว มีจุดกึ่งกลางและความเท่าเทียมกันในการเจรจา ทั้งคุณภาพและราคา เพื่อให้ข้อตกลงเป็นไปอย่างพึงพอใจทั้งสองฝ่ายและเป็นธรรมโดยมีมาตรฐานทางด้านวิทยาศาสตร์มารองรับ

สำหรับประโยชน์ที่ภาคเกษตรกรรมจะได้รับจากการใช้เทคโนโลยี Deep Tech และความร่วมมือในครั้งนี้ คือจะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงสีมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นในการตรวจคุณภาพข้าวได้ดียิ่งขึ้น และส่งผลไปถึงคุณภาพข้าวที่จะส่งออก อีกทั้งการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่วัดผลได้ การใช้ข้อมูลที่ถูกเก็บตั้งแต่ต้นน้ำ สามารถตรวจสอบย้อนหลัง ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศนำเข้า เพื่อให้เกิดความมั่นใจในเส้นทางการผลิตว่าปลอดภัยจริงและมีความยั่งยืน

“ในมุมของเกษตรกร สามารถตรวจสอบพันธุ์ข้าวก่อนปลูกเพื่อช่วยลดต้นทุนทางด้านใช้เมล็ด รวมถึงการบริหารจัดการภายในกลุ่มหรือชุมชนได้สะดวก ซึ่งกระบวนการทั้งหมด จะนำไปสู่การทรานฟอร์มอุตสาหกรรมให้เป็นดิจิทัลและรองรับการแข่งขันในอนาคต”

สำหรับอีซีไรช์ (Easy Rice) เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ให้บริการโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมข้าว อาทิ โรงสีและผู้ส่งออกข้าว โดยเป็นรายแรกและรายเดียวที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในด้านการใช้ AI เพื่อกระบวนการตรวจสอบคุณภาพและสายพันธุ์ข้าว โมียอดผู้ใช้งานในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่กว่า 100+ ผู้ใช้งาน ได้ทำการตรวจข้าวไปแล้วมากกว่า 28% ของจำนวนส่งออกข้าวในประเทศไทย และผ่านการตรวจข้าวกว่า 700,000 รายการ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS ใช้ Digital badge กับโครงการ ‘AIS GO GREEN’ บ่มเพาะทักษะชีวิตด้านสิ่งแวดล้อม

ตลาดไท เปิดตัว Talaadthai online เพิ่มฐานลูกค้า B2B ชูกลยุทธ์ ‘สดกว่า ครบกว่า คุ้มกว่า’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ