TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyกรมอุตุฯ จับมือ GISTDA วิเคราะห์ วิจัยผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กรมอุตุฯ จับมือ GISTDA วิเคราะห์ วิจัยผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามความบันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ พัฒนางานวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและภูมิอากาศเชิงพื้นที่
 
ดร. ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาได้มุ่งมั่นพัฒนารูปแบบการให้บริการสารสนเทศอุตุนิยมวิทยาให้มีความทันสมัย เข้าถึงง่าย และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการมาอย่างต่อเนื่อง การลงนาม MOU วันนี้ กรมอุตุฯ จะได้ร่วมผนึกกำลังกับจิสด้า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ ศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ รวมทั้งการให้บริการข้อมูลเชิงพื้นที่ต่าง ๆ

นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการบูรณาการข้อมูลอย่างรอบด้าน ระหว่างข้อมูลตรวจวัดอุตุนิยมวิทยาที่เป็นภารกิจของกรมอุตุฯ กับข้อมูลสารสนเทศในมิติอื่น ๆ ที่เป็นภารกิจของจิสด้า ภายใต้โครงการ “Open Geospatial Platform” เพื่อร่วมกันดำเนินงาน วิเคราะห์ วิจัย และศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ความร่วมมือนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเฝ้าระวังผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ เช่น การเพิ่มขึ้นของน้ำทะเล การเกิดแผ่นดินทรุดตัว การติดตามพื้นที่น้ำท่วม ภัยแล้ง และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เป็นต้น การระบุตำแหน่งเพื่อนำข้อมูลเชิงพื้นที่มาใช้งาน ที่จะสนับสนุนให้การเฝ้าระวัง ติดตาม พยากรณ์อากาศ และเตือนภัยลักษณะอากาศร้าย รวมทั้งการวางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศมีรายละเอียดเชิงพื้นที่ที่ดีขึ้น ต่อยอดพัฒนาฐานข้อมูลให้มีความเชื่อมโยงและเข้าถึงผู้รับบริการได้ง่ายขึ้น
 
ทางด้าน ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวเพิ่มเติมว่า GISTDA จะร่วมผลักดันพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้ภารกิจของกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีภาพถ่ายจากดาวเทียมไปช่วยประเมินความเสียหายจากปัญหาภัยแล้ง หรือการบูรณาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถระหว่างสองหน่วยงานซึ่งความร่วมมือ จะก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อทั้งสองหน่วยงานและของประเทศอย่างแท้จริง เนื่องจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ในการคาดการณ์แนวโน้มและผลกระทบจากสภาพอากาศจะมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุก ๆ คนโดยตรง รวมถึงในระดับโลกอีกด้วย
 
มั่นใจว่า เทคโนโลยีที่ทั้งสองหน่วยงานมี จะถูกนำมาบูรณาการร่วมกันในการติดตามข้อมูลสภาพอากาศตามข้อเท็จจริงและจะร่วมกันสนับสนุนทรัพยากรด้านข้อมูล ด้านองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพของบุคลากรร่วมกันทั้งด้านอุตุนิยมวิทยาและด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเพื่อนำไปสู่การเตรียมความพร้อม การรับมือ และการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวในตอนท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อินโฟเฟดจับมือเวิร์คพอยท์ ส่งวาไรตี้เกมโชว์ ‘THE STREAMER’ เฟ้นหาครีเอเตอร์คอนเทนต์สายเกม

รพ.ตำรวจ จับมือ กสิกรไทย เปิดตัวแอปฯ POLICE PLUS ‘นัดหมอ-ตรวจสิทธิ-จ่ายเงิน-พบหมอ’ ผ่านออนไลน์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ