TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology‘Tableau’ เผย การวิเคราะห์ข้อมูล สามารถช่วยขับเคลื่อนองค์กร

‘Tableau’ เผย การวิเคราะห์ข้อมูล สามารถช่วยขับเคลื่อนองค์กร

Tableau จัดงาน Tableau Live Asia Pacific ขึ้นเป็นปีที่ 2 ในรูปแบบ Virtual หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้งาน Tableau Live ได้กลับมาพร้อมการรวมตัวของเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล รวมไปถึงหุ้นส่วนและลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อร่วมพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการที่การวิเคราะห์สามารถช่วยขับเคลื่อนองค์กร ผ่านการเสริมศักยภาพและให้ความคล่องตัวตามที่องค์กรต่าง ๆ ตามหาในปัจจุบัน

เจวาย พุค รองประธานอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น Tableau กล่าวว่า ในสายตาของธุรกิจแถบเอเชียแปซิฟิก การเติบโตเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นสำหรับพวกเขา ผู้นำส่วนใหญ่ได้นำเอาบทเรียนจากปีที่ผ่านมา มาปรับใช้กับธุรกิจให้สามารถคงความคล่องตัวเมื่อต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก และทำให้ธุรกิจของพวกเขาสามารถเอาตัวรอดได้ในอนาคต

นอกจากนี้ พวกเขาค้นพบว่า ‘ข้อมูล’ คือ กุญแจสำคัญที่จะใช้ไขโอกาสในการอยู่รอดในอนาคตได้ เพราะข้อมูลจะให้ความชัดเจนและแน่นอน ดังนั้นเมื่อมันอยู่ในมือของผู้คน พร้อมรองรับด้วยวัฒนธรรมข้อมูลที่แข็งแกร่ง ธุรกิจจะสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดและมั่นใจมากขึ้นนั่นเอง

Tableau Live Asia Pacific ในปีนี้กลับมาพร้อมรายชื่อผู้บริหารระดับโลกที่เข้าร่วมงานอาทิ มาร์ค นีลสัน ประธานและซีอีโอใหม่ของ Tableau ซึ่งเข้ามาร่วมพูดคุยถึงวิสัยทัศน์ที่มีต่อบริษัทและวิธีการที่ข้อมูลจะขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ในส่วนของลูกค้า Tableau ในเอเชียแปซิฟิกที่เข้าร่วมงานได้แก่ อโกด้า, กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป, กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณะสุข (ประเทศไทย), โทโกพีเดีย และธนาคาร Bank Rakyat Indonesia เป็นต้น ซึ่งพวกเขาได้ร่วมพูดคุยในเซสชันต่าง ๆ รวมถึง Data Discussion Panels พร้อมนำเสนอประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิเช่น การเปลี่ยนแปลงของข้อมูลในอุตสาหกรรมการค้าปลีกและการบริการทางการเงิน รวมไปถึงอนาคตของการวิเคราะห์และโครงสร้างพื้นฐานของวัฒนธรรมข้อมูลที่แข็งแกร่ง

องค์กรตัวแทนจากประเทศไทยได้แก่ นายแพทย์ยงเจือ เหล่าศิริถาวร ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศ อธิบดีกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมพูดคุยเรื่องข้อมูลได้ช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยอย่างไรบ้าง โดยเฟรด โรจน์เสรี จากกสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป และ คุณขจรศักดิ์ เทียวสว่าง จากอโกด้า ได้พูดคุยถึงเรื่องวิธีการที่ข้อมูลได้ช่วยธุรกิจในประเทศไทยให้เดินหน้าต่อในช่วงของการแพร่ระบาด ต่อไปนี้คือคำกล่าวสำคัญจากการพูดคุยภายในงาน

“อโกด้าเป็นแพลตฟอร์มจองห้องพัก  โดยเราจะมีเรื่องของ Traffic ซึ่งเป็นคนที่เข้ามา Search ข้อมูลโรงแรมในสถานที่ต่าง ๆ เยอะแยะมากมาย และเราก็พยายามจะใช้ข้อมูลตรงนั้น มาช่วยทางผู้ประกอบการโรงแรม ในการทำ Analyze Data ว่าพวกเขาจะมีโปรโมชั่นหรือแคมเปญอะไรเพื่อมาทำการ Boast ยอดขายของเขา เพื่อจะทำให้ธุรกิจของพวกเขามียอดจองห้องพักและสามารถอยู่ได้ และเรายังได้มีการทำงานร่วมกันกับภาครัฐในการพัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับโครงการ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’” ขจรศักดิ์ เทียวสว่าง ผู้จัดการอาวุโส Business Intelligence อโกด้า กล่าว

“จากการที่เรา work from home กันเยอะ และด้วยธุรกิจธนาคาร ข้อมูลมีความเซนซิทีฟ ดังนั้นการ access เข้าถึง ไม่ว่าจะเป็น tools หรือข้อมูลที่ใช้ทำงาน รวมไปถึงการให้พนักงาน work from home และยังสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพก็กลายเป็นเรื่องยาก ในขณะเดียวกันธนาคารก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นวิธีการปล่อยกู้ เราจะทำตามแบบวิธีสมัยก่อนแบบเดียวไม่ได้ ตอนนี้เราได้เริ่มมีการเอาข้อมูลที่เราไม่เคยใช้มาก่อนในอดีตเข้ามาใช้มากขึ้น” เฟรด โรจน์เสรี กรรมการผู้จัดการ กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป กล่าว “ทาง Tableau ก็เชื่อในการ lead by example ถ้าผู้บริหาร drive การใช้ข้อมูลจากตรงนี้ไป ทุกอย่างมันเปลี่ยนเอง น้อง ๆ ทุกคน รวมถึง analyst ทุกคนก็จะต้องเปลี่ยนตาม”

ช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ Tableau ได้เปิดตัว Business Science ซึ่งยกระดับการวิเคราะห์โดยใช้ AI เข้ามาช่วยเหลือผู้ใช้งานเชิงธุรกิจและนักวิเคราะห์ในการค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาเชิงข้อมูล โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้งาน Data Science Tools เหมือนแต่ก่อน และมากไปกว่านั้น ผู้ร่วมงาน Tableau Live Asia Pacific ได้มีโอกาสสัมผัสและรับชมการทำงานของ Business Science เวอร์ชั่น Tableau 2021.1 ที่อัพเดทล่าสุด โดยรวม Tableau และ Salesforce Einstein Analytics เข้าด้วยกันอย่างครบวงจร เพื่อให้ผู้ใช้งาน Tableau สามารถเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยี AI จาก Einstein Discovery ได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาไปที่ https://www.tableau.com/products/new-features

ความมุ่งมั่นหลักของ Tableau คือการส่งเสริมและให้โอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนกลุ่มเดียวกัน โดยภายในงานผู้เข้าร่วมจะได้รับโอกาสในการเชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล ผ่าน Virtual Roundtables โดยในระยะเวลาหนึ่งชั่วโมง ผู้เข้าร่วมงานจะสามารถสร้างหรือเข้าร่วมกลุ่ม Virtual Data เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มย่อยอีกด้วย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ