TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeอุปกรณ์ Mac ของ Apple เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ดิจิทัลผลงาน SCB TechX

อุปกรณ์ Mac ของ Apple เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ดิจิทัลผลงาน SCB TechX

SCB TechX เป็นกองกำลังด้านเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัทภายใต้ SCB X เป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแอปโมบายแบงกิ้ง SCB Easy หรือแอปสั่งอาหารขวัญใจคนกรุงเทพฯ อย่างแอป Robinhood และแอปอื่น ๆ อีกมากมายที่จะตามมาในอนาคต และเบื้องหลังความสำเร็จของทีมนักพัฒนา นักออกแบบ และนักตรวจสอบคุณภาพ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลในเครือ SCB X ออกสู่ตลาดได้ทันเวลา มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย สวย และเสถียร ก็คือ อุปกรณ์ Apple

ด้วยพันธกิจของ SCB TechX ที่ต้องการเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยที่ที่สุดในอาเซียน จึงไม่แปลกที่ SCB TechX จะมีสัดส่วนพนักงานด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก จากจำนวนพนักงานทั้งหมดกว่า 700 คน จะเป็นพนักงานด้านเทคโนโลยีเกือบทั้งหมด คือ แบ่งเป็นบุคลากรด้านเทคโนโลยี 440 คน และเทคโนโลยีกับธุรกิจ 220 คน ส่วนบุคลากรที่ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี​​ (non-tech) มี 50 คน ซึ่งในปี 2565 SCB Tech X วางแผนจะมีพนักงานทั้งสิ้นมากกว่า 1,000 คน

กลุ่ม SCB X มีบริการครอบคลุมตั้งแต่เป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน แพลตฟอร์ม และความมปลอดภันข้อมูล กลุ่มลูกค้ามีทั้งภาคการเงินและนอกภาคการเงิน อาทิ ค้าปลีก และบริการสาธารณะ รวมถึง Robinhoodซึ่ง SCB TechX อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเทคโนโลยีของบริการเหล่านี้

SCB Easy มีผู้ใช้งานกว่า 13 ล้านคน แอปแม่มณีมีคนใช้งานประมาณ ​475,000 ร้านค้า SCB Connect มีผู้ใช้งานเกือบ 10 ล้านคน บริการยิมเงิน ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้งานในปีนี้ราว 500,000 คน แอป Robinhood มีลูกค้ากว่า 2.5 ล้านคน มีร้านค้ากว่า 164,000 ร้านค้า แอป SPING UP ที่เพิ่งเปิดตัวไปมี มีผู้ใช้งานกว่า 20,000 คน 

แอปบริการทางการเงินภายใต้กลุ่ม SCB X
แอปสั่งอาหาร (Food Delivery) Robinhood

Device by Designed สู่ Device of Choice

ปวเรศ หวังดี, Chief Product Officer กล่าว่า ทีม SCB TechX เกิดจากการรวมทีม IT และ Digital Banking แยกออกมาตั้งเป็นบริษัท SCB TechX เมื่อปี 2564 ซึ่ง MacBook เป็นอุปกรณ์หลักที่ทีมนักพัฒนาใช้งานมานานแล้ว พื้นฐานการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ต้องการประสิทธิภาพ การใช้งาน MacBook ตอบโจทย์เรื่องประสิทธิภาพได้ดีมาก กว่า 60-70% ของอุปกรณ์ของทั้งองค์กรใช้ MacBook เป็นหลัก ทั้งบทบาทของนักพัฒนา ทีมตรวจสอบคุณภาพ (QA) และทีมออกแบบ UX ใช้ MacBook เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาโซลูชันและตรวจสอบประสิทธิภาพของงงาน ใช้มาก่อนที่จะมาเป็น SCB TechX 

SCB TechX มีนโยบายความยืดหยุ่น เพื่อความสะดวก พนักงานสามารถใช้อุปกรณ์ส่วนตัวลงทะเบียนใช้เป็นอุปกรณ์ที่นำมาทำงานได้ ซึ่งตอบโจทย์การทำงานแบบ work anywhere มาเกือบ 2 ปี ด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ 

“ผมใช้ Studio Display และ Mac Studio ทำงานจากบ้าน และมี MacBook Pro ที่เป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่ไว้ใช้ทำงาน ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน พร้อมที่จำทำงานแบบไฮบริดด้วยอุปกรณ์ Mac ทุกตัว”

ที่ส่งเสริมให้ใช้ อุปกรณ์ Mac เพราะว่าเมื่อเปรียบเทียบราคากับประสิทธิภาพที่ได้รับกลับมานั้นคุ้มค่ากว่า เครื่องมีความเสถียรมาก ปัญหาจุกจิกมีน้อย ทำให้การโปรแกรมมิ่งราบรื่น 

“ก่อนเปลี่ยนเป็น Mac Studio ผมใช้ MacPro ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2013 ใช้มาจนเพิ่งจะมาเปลี่ยนเครื่องปีนี้ 2022 ซึ่งอุปกรณ์ Mac อาจจะราคาสูง แต่พอมาหารจำนวนปีที่ใช้มากับประสิทธิภาพที่ได้รับมา เป็นความคุ้มค่าต่อราคาที่คุ้มมาก และเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ยาวนานขนาดนี้ และยังสามารถใช้ได้ต่อ แต่พอ Mac Studio ออกมา ต้องอุดหนุนเพิ่มเติม” ปวเรศ กล่าว

ปัจจุบันใช้ Mac ต่อพีซีอยู่ที่ 70:30 รอบการเปลี่ยนเครื่องของอุปกรณ์ Mac อยู่ที่ 5 ปี ปัจจุบันปรับมาอยู่ที่ 4 ปี 

SCB TechX มีโครงการ ‘device of choice’ และ Mac เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่พนักงานสามารถเลือกใช้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ค่อนข้างมีกรอบในการทำงาน นักพัฒนา ทีมออกแบบ และทีมตรวจสอบคุณภาพ จะต้องใช้ MacBook เพราะว่ามีประสิทธิภาพในการโค้ดดิ้งสูงและเสถียร แต่พนักงานส่วนอื่นจะให้ใช้อุปกรณ์ Windows-based พีซีหรือโน้ตบุ๊ค แต่ตอนนี้เปิดกว้างให้พนักงานที่ไม่ใช่สายงานเทคโนโลยีสามารถเลือกใช้ Mac ได้ 

ไมเคิล ธาน Software Development Director ของ SCB TechX กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น digital solution และ platform company ทีมนักพัฒนาและนักทดสอบทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแอปจำนวนมาก 

จะต้องทำงานร่วมกับหลากหลายเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาแอป และต้องการเครื่องที่มีความสามารถหลากหลาย เครื่องมีประสิทธิภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น การพัฒนาส่วนหน้าคือสร้างแอป MacBook Pro ช่วยให้สามารถพัฒนาแอปได้สะดวกขึ้น โดยรองรับทั้งเครื่องมือ X Code และ Adroid Studio ได้บนเครื่องเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถทำได้บนพีซีและโน้ตบุ๊ค ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างทั้ง iOS app และ Android app บนแมคเครื่องเดียวได้เลย 

สำหรับการพัฒนาส่วนหลัง ใช้ Java Springwood และ JavaScript สามารถทำได้โดยใช้ Macbook Pro เครื่องเดียว การทำงานเขียนโค้ดและทดสอบต้องใช้ประสิทธิภาพของเครื่องจำนวนมาก ด้วย Apple Silicon ตัวใหม่ ช่วยทำให้สร้างแอปได้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า สำหรับชิป M1 ช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ทำงานต่อเนื่องได้ ไม่มีความร้อนสูง ไม่มีเสียงรบกวนจากพัดลม มีความปลอดภัยสูง ไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องมัลแวร์และการโจมตีของไวรัส 

วัยวุฒิ นิ่มกิตติกุล Senior UX Designer ของ SCB TechX

วัยวุฒิ นิ่มกิตติกุล Senior UX Designer ของ SCB TechX กล่าวว่า ทีมออกแบบ UX ใช้ซอฟต์แวร์ Sketch ซึ่งมีอยู่เฉพาะใน Mac ทำให้ทีมออกแบบต้องใช้ Mac แม้ว่าตอนนี้จะเปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์อื่นแล้ว แต่ทีมออกแบบยังคงใช้ Mac ในการออกแบบ 

“การที่เราทำงานเป็น user experience designer การได้ใช้โปรดักส์ที่มีการออกแบบ user experience ที่ดี ทำให้เรามีความสุข Mac เป็นโปรดักส์ที่ออกแบบได้สวย ในฐานะดีไซน์เนอร์ชอบใช้โปรดักส์สวย ในแง่ซอฟต์แวร์ Apple เป็นผู้นำในการการทำ user experience ในซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เรานำตรงนี้มาเป็น benchmark ในการออกแบบของเรา” วัยวุฒิ กล่าว 

อีกสิ่งที่สำคัญ คือ ระบบนิเวศของ Mac ที่สามารถโอนย้ายงานผ่าน iCould ได้เลย ไม่ว่าเครื่องนั้นจะเป็นอุปกรณ์อะไร 

“เราแทบไม่รู้เลยว่าเราใช้สิ่งที่ดีกว่า ดีกว่าอย่างไร เพราะเราใช้สิ่งที่อยู่แล้ว หากให้กลับไปใช้พีซีอาจจะเจอปัญหาว่า ทำไมทำไม่ได้เท่า Mac ที่สัมผัสได้คือ ไร้กังวลเรื่องไวรัส เรื่องเครื่องอืด เราใช้เครื่อง Mac ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ดีไซนเนอร์คนหนึ่ง พนักงานคนหนึ่งอยากใช้มันให้เต็มที่” วัยวุฒิ กล่าว 

กฤษฎา รามณรงค์, Algile Tooling Manager ของ SCB TechX ดูแลเรื่องการสนับสนุนการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ของพนักงาน ใช้ Microsoft Intune บริหารจัดการอุปกรณ์ของพนักงานทั้งหมดทั้ง Windows และ Mac การติดตั้งอุปกรณ์ของอุปกรณ์ Mac จะทำได้รวดเร็วกว่า ถึง 1-2 ชั่วโมง เพราะโอเอสเวอร์ชันเดียวกันหมด แต่อุปกรณ์ที่เป็นพีซีนั้นมาจากหลากหลายแบรนด์ระบบปฏิบัติการอาจจะไม่ได้เป็นเวอร์ชันเดียวกัน 

ส่วนการสนับสนุนด้านเทคนิคโดยทีม service support พบว่า ปัญหาที่เรียกเข้ามาจากอุปกรณ์​ Mac จะน้อยกว่าพีซี ซึ่งส่วนมากเป็นปัยหาเรื่องแบตเตอรี ส่วนปัญหา driver และปัญหาจากการใช้งานปกติจะไม่ค่อยมี ทำให้เราแก้ปัญหาให้ผู้ใช้ได้เร็ว 

“การใช้งานส่วนตัวเคยใช้พีซีมา ที่ใช้อยู่คือ MacBook Air ชิป M1 พบว่า สามารถใช้งานเครื่องโดยเปิด WiFi จะทำงานได้ทั้งวัน ไม่ต้องห่วงเรื่องการพกสายชาร์จ เวลาต้องไปทำงานตามที่ต่าง ๆ และสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple ได้สะดวกสบาย”​ กฤษฎา กล่าว 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Gogolook ปั้น Whoscall แพลตฟอร์มต่อต้านการฉ้อโกง จากการหลอกลวงทางโทรศัพท์

Easy Company สตาร์ตอัพน้องใหม่ ที่ทำเรื่องกฎหมายให้เป็นเรื่องง่าย ภายใต้แนวคิด Legal Made Easy

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ