TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBlockchain: เทคโนโลยีใหม่ในโลกธุรกิจใบเดิม

Blockchain: เทคโนโลยีใหม่ในโลกธุรกิจใบเดิม

เงิน …. เราทุกคนคงไม่มีใครไม่รู้จักมัน แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ตัวว่า แนวคิดของการใช้เงิน กำลังเปลี่ยนไปอย่าง รวดเร็ว

คำว่า Fintech หรือ Financial Technology นั้นไม่ใช่คำใหม่ในปัจจุบัน การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ใน ธุรกิจการเงินเองก็มีมาตั้งแต่ e-payment ต่าง ๆ เช่น Prompt pay, TrueMoney Wallet, mPay, Paysbuy เริ่มให้บริการแล้ว แต่ที่กำลังฮิตที่สุดตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ Fintech ที่มีการนำ Blockchain เข้ามาใช้

Blockchain เป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบไม่มีตัวกลาง กล่าวคือ ผู้ใช้งานทุกคน คือ ส่วนหนึ่งของฐานข้อมูล เมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนมูลค่าทางดิจิทัล การแลกเปลี่ยนนั้น ๆ จะถูกบันทึกลงในระบบ Blockchain แบบถาวร เปลี่ยนแปลงไม่ได้ จึงโปร่งใส ตรวจสอบได้ เลยถูกนำมาใช้มากในโลกการเงิน เพราะทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ ปลอดภัยขึ้น สะดวกรวดเร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางอย่างธนาคารแบบแต่ก่อน ตัวอย่างเช่น คริปโต ที่หัน ไปทางไหนก็มีแต่คนซื้อ มีแต่คนลงทุน ด้วยความที่เข้าถึงง่ายและมีศักยภาพสูง จนตลาดคริปโตมีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อีกตัวอย่างของการนำ Blockchain มาใช้ในโลกการเงินที่ใกล้ตัวหน่อยคงหนีไม่พ้น พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น วอลเล็ต สบม. ที่ Blockfint เป็นผู้ร่วมออกแบบ ซึ่งนับเป็นการปฏิวัติดิจิทัลแพลตฟอร์มทางการเงินครั้งสำคัญของประเทศ โดยมีจุดเด่น คือ สามารถซื้อขายพันธบัตรได้แบบทันทีและลงทุนขนาดเล็กเริ่มต้นได้ที่หน่วยละ 1 บาท ซึ่งพันธบัตรทั่วไปไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีขั้นตอนเยอะและต้นทุนที่สูงกว่า ทำให้ช้าและไม่สามารถ ลงทุนหน่วยเล็กมาก ๆ ได้

Blockchain ไม่ได้แค่เข้ามา Disrupt โลกการเงินผ่าน Fintech เท่านั้น แต่ยังสามารถเข้ามามีบทบาท สำคัญในธุรกิจอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น เหรียญ NFT (Non Fungible Token) ที่มีจุดเด่น คือ จะถูกสร้างขึ้นมา แบบไม่ซ้ำกัน จึงถูกนำมาใช้ในโลกศิลปะและของสะสม ตั้งแต่ภาพวาด ภาพ 3D ไอเท็มเกม VDO และอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น ผลงานของ Beeple ที่ชื่อว่า “Everydays: The First 5,000 Days” ที่ถูกประมูลไปในราคา 69 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ รูป NFT Tweet แรกของผู้ก่อตั้ง Twitter ที่ขายไปในราคา 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ NFT ยังเป็นอีกช่องทางให้ศิลปินไทยได้มีโอกาสพาผลงานตัวเองไปสู่สายตานักสะสมในตลาดโลกได้อีกด้วย

อีกมุมหนึ่ง Blockchain ยังเข้ามามีบทบาทในวงการ Logistics โดยยักษ์ใหญ่อย่าง DHL และ Maersk ได้ นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาติดตามข้อมูลการขนส่งและวิเคราะห์ Supply Chain ต่าง ๆ อย่าง Real-Time ส่งผล ให้ข้อมูลมีความถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น Process ดำเนินต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดข้อผิดพลาด และความเสียหายน้อยลง และนำไปสู่ต้นทุนที่ต่ำลง

นอกจากนี้ ธุรกิจการแพทย์ ก็สามารถนำ Blockchain มาประยุกต์ใช้ได้ เช่น Patientory แพลตฟอร์มที่แก้ ปัญหาข้อมูลของผู้ป่วยที่ตกหล่นเมื่อใช้สถานบริการทางการแพทย์ที่ต่างกัน ด้วยการนำข้อมูลทุกอย่างของ ผู้ป่วยมารวมไว้ให้แพทย์สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น หรือ Medicalchain แพลตฟอร์มที่สามารถตรวจสอบข้อมูล ประกันของผู้ป่วยได้ทันที

สำหรับในไทยเองนั้น หนึ่งในบริษัทที่เป็นผู้นำการใช้งาน Blockchain อย่างหลากหลาย คือ Blockfint ที่นอกเหนือจากดิจิทัลบอนด์ที่พัฒนาร่วมกับภาครัฐ ก็ยังพัฒนา Gideon นวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมพลังงาน โดยเป็นการนำ Blockchain มาสร้างแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสำหรับครัวเรือนและธุรกิจ สามารถบริหารจัดการการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ และซื้อขายได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และ Agri Trac แพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับภาคการเกษตรในการช่วย Tracing น้ำมันปาล์ม ทำให้สามารถช่วยติดตามและควบคุม กระบวนการผลิตน้ำมันปาล์มได้ตลอด Supply Chain เพื่อคุณภาพที่สม่ำเสมอ และลดปัญหาน้ำมันปาล์ม เถื่อนจากต่างประเทศ

ในอนาคตอันใกล้นี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Blockchain จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และธุรกิจต่าง ๆ มาก กว่าเดิม ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรอยู่ ไม่ว่าโจทย์ของคุณ คือ อะไร Blockchain จะสามารถช่วยพลิกโฉมธุรกิจ ของคุณได้ ให้การทำงานของคุณเร็วขึ้น โปร่งใสขึ้น และเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ได้มากขึ้นกว่าที่เคย

เกี่ยวกับบล็อคฟินท์​: บล็อคฟินท์ (Blockfint) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Fintech และ Blockchain เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัลได้ Blockfint ให้ความสำคัญกับการสรรค์สร้างนวัตกรรมสู่อนาคตผ่านโซลูชันต่าง ๆ เช่น Thinker ซีรีย์ของโซลูชัน Blockchain ที่เข้ามาตอบ โจทย์ทุกความต้องการของสถาบันการเงิน Gideon แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานที่ทุกคนเข้าถึงได้ 

เกี่ยวกับผู้เขียน: สุทธิพงศ์ กนกากร (นิค) ทำงานร่วมกับสตาร์ตอัพใหม่หลายแห่งใน Silicon Valley มานานกว่า 20 ปี จนถึงปี 2017 บริษัทที่ร่วมงานด้วยได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งรวม Nutanix (เป็นพนักงานคนที่ 6) และ Andiamo (ที่ Cisco เข้าซื้อกิจการ) ได้นำความเชี่ยวชาญด้านระบบและวัฒนธรรมการทำงานของ Silicon Valley มาปรับใช้ใน Blockfint คุณนิคมีทักษะที่ครอบคลุมในด้านการออกแบบโซลูชันเทคโนโลยี และการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณนิคช่วยออกแบบการออกหุ้นกู้ดิจิทัลครั้งแรกในประเทศไทย และยังเป็นหนึ่งใน ผู้ออกแบบหลักของระบบ Thailand National Digital ID (NDID)

นิสิตา ศิรธรานนท์ (มิ้งค์) เป็นผู้ที่ชื่นชอบด้านเทคโนโลยีเป็นการส่วนตัว และเป็นผู้บริหารด้านการตลาด ในบริษัทชื่อดังหลาย แห่งในหลายอุตสาหกรรม เธอจึงมีความเข้าใจเชิงลึกในเทคโนโลยี ธุรกิจและลูกค้าที่หลากหลาย ด้วยประสบการณ์ 15 ปีในระดับผู้จัดการและผู้บริหาร โดยมีประวัติการทำงานด้านการตลาดทั้งแบบ Offline และ Online ทำให้เธอมีความเชี่ยวชาญในการตลาดแบบ B2B และการขายปลีก และยังมีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ กลยุทธ์การ ตลาดดิจิทัล, CMS, CRM (Salesforce), RPA และ BI (Tableau) และ CDP 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ