TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistOnline Pitching Tips จาก AIS The StartUp สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มักถูกมองข้าม...

Online Pitching Tips จาก AIS The StartUp สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มักถูกมองข้าม ทำให้พลาดโอกาสจากการขายงานบนโลกออนไลน์

ในวันที่โลกกำลังเตรียมตัวเข้าสู่ยุค Next Normal ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมให้ covid-19 เป็นโรคประจำถิ่น ผู้คนเรียนรู้ที่จะปรับตัวใช้ชีวิตและทำธุรกิจในรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินไปข้างหน้า

แม้ว่าหลายอย่างเริ่มจะกลับสู่สถานการณ์ก่อนโควิด ผู้คนเริ่มนัดหมายเพื่อเจอหน้า การประชุมเริ่มเป็นแบบ Face-to-Face มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ 100% ทักษะการประชุมออนไลน์จึงยังมีความสำคัญ

3 ปีที่ผ่านมา AIS The StartUp Monthly Pitching ถูกจัดในรูปแบบออนไลน์ 100% ทำให้เราได้สังเกตทักษะของ pitch man (หรือ ผู้นำเสนองาน) มาอย่างใกล้ชิด บทความนี้ รวบรวม 8 ข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มักจะพบ และ pitch man มักมองข้าม

  1. online หรือ offline ก็มีจุดประสงค์เดียวกันคือ ขายงานให้ผ่าน

อย่าลืมจุดมุ่งหมายที่แท้จริง ไม่ใช่แค่จะพูดๆในสิ่งที่เราอยากบอก แต่เขาสนใจหรือเปล่าก็ไม่รู้? ตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า สิ่งที่เราพูด มันทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายไหม?

  • การเตรียมตัวสำคัญยิ่ง

online อาจจะต้องเตรียมตัวมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะเป็นวิธีการที่ไม่คุ้นเคยทั้งฝั่งพูดและฝั่งฟัง

  • ศึกษาเทคโนโลยีกำหนด

“ไม่เคยใช้” “เพิ่งใช้ครั้งแรกครับ” “แต่ก่อนผมใช้แต่อีกระบบ” ไม่ใช่ใช่คำอธิบายที่ดี บางครั้งอาจเป็นเหมือนคำแก้ตัวมากกว่า อย่าลืมศึกษาวิธีแชร์สไลด์ของระบบที่กำหนด และอย่าลืมทดสอบไมค์ก่อนเริ่ม

  • น้ำเสียง และ การพูด

เสียงดังฟังชัด ปากอยู่ที่ไมค์ตลอดเวลา ไม่ส่ายหน้าซ้าย-ขวาไปมา เพราะอาจทำให้เสียงแก่วง แล้วความน่าสนใจของผู้ฟังก็จะแกว่งตามไปด้วย จำไว้ว่าหากคนฟัง ฟังได้ไม่ชัดเจน ผลเสียอยู่ที่ผู้พูด

  • Presentation

การนำเสนอแบบ offline มักใช้จอโปรเจ็กเตอร์หน้าห้องที่มีขนาดใหญ่ แต่ในกรณีออนไลน์ online ผู้พูดไม่สามารถรู้ได้เลยว่าหน้าจอของผู้ฟังแต่ละคนขนาดเท่าไหร่ ควรออกแบบ presentation ให้สามารถดูได้สบายตาได้ใน (เกือบ) ทุกขนาดจอ presentation ที่ออกแบบมาไม่เหมาะสมกับขนาดหน้าจอของผู้ฟัง อาจส่งผลให้ผู้ฟังมีอาการปวดตา นำมาซึ่งอาการปวดหัว

  • ทำบรรยากาศให้เหมือนกับการประชุม offline จริงๆ

ไม่เดินไปเดินมา การไม่โพกัสที่หน้าจออาจแสดงถึงเราไม่ให้ความสำคัญกับอีกฝั่งอย่ามีเสียงรบกวนเพราะจะดึงความสนใจของคนฟังออกไป และ อย่าลืมเปิดกล้องตลอดเวลาในตอน present หรือ ตอบคำถาม

  • อย่า Dead Air แต่ก็ อย่าพูดยาว

ถ้าคนฟังไม่ได้เปิดกล้อง pitch man จะไม่สามารถสังเกตุอาการคนฟังได้เลยว่า เขาเข้าใจในสิ่งที่เรานำเสนอหรือไม่? หรือ เขามีคำถามไหม? เพราะไม่เห็นอาการ ถ้า pitch man พูดยาวเกินจนเขาไม่มีโอกาสถาม ก็คือไม่มีโอกาสทำให้เขาได้รับรู้ในสิ่งที่เขาสงสัย

  • อะไรที่เคยสำคัญ ใน offline ก็ยังสำคัญมากใน online

pitch man สำคัญ ไม่ใช่ใครก็ได้ ต้องนำเสนอวิสัยทัศน์ พูดในฐานะตัวแทนของทั้งบริษัทได้ นำเสนอธุรกิจคุณค่าทางธุรกิจ ไม่ใช่ฟังก์ชั่นการใช้งานของเซอวิส

การขายงานไม่ว่าจะในโลก offline หรือ online จำไว้ว่า “First impression is always important” และ First impression เป็นผลลัพธ์ของการเตรียมตัวที่ดี

นักธุรกิจดิจิทัลที่อยากสร้างโอกาสให้ตัวเอง นำเสนอผลงานร่วมทำธุรกิจกับ AIS และ ได้รับคำแนะนำจากทาง AIS The StartUp ส่งผลงานมาได้ทาง www.ais.co.th/thestartup และเตรียมตัวให้พร้อมกับเทคนิคทั้ง 8 ข้อข้างต้น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ