TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessโรซ่า ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าครอบคลุม 80% ครัวเรือนในประเทศภายในปี 2568

โรซ่า ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าครอบคลุม 80% ครัวเรือนในประเทศภายในปี 2568

“โรซ่า” ครบรอบการดำเนินธุรกิจก้าวสู่ปีที่ 50 ด้วยความสำเร็จเคียงคู่คนไทยตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เดินหน้าประกาศแผนโร้ดแมป 5 ปี “One Home, One Roza” ด้วย 2 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจนำโดยกลยุทธ์ “Market Penetration” มุ่งเจาะลูกค้ากลุ่มครอบครัวยุคใหม่

และกลยุทธ์ “Innovative Product Development” ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และมีนวัตกรรมล้ำสมัย ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม 80% ของครัวเรือนไทยภายในปี 2568 ล่าสุดเปิดแคมเปญใหญ่แห่งปี “50 ปี โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ภายใต้แนวคิด “Reconnecting Family Bonds” ปูพรมด้วยกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจรตั้งแต่เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา และเว็บฟิลม์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มในทุกช่องทาง

เมย์ วังพัฒนมงคล กรรมการบริหาร บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตอาหารคุณภาพเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และสุขภาพที่ดีสำหรับคนไทยภายใต้แบรนด์โรซ่า กล่าวว่า โรซ่าดำเนินธุรกิจในกลุ่มสินค้าอาหารสำเร็จรูปในฐานะผู้ผลิตอาหารคุณภาพเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และสุขภาพที่ดีสำหรับคนไทยทุกคนมาอย่างยาวนานตลอด 50 ปี ครอบคลุมใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มอาหารกระป๋อง กลุ่มซอสต่าง ๆ และกลุ่มอาหารบรรจุซอง ซึ่งล้วนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันโรซ่าสามารถเข้าถึงครัวเรือนไทยได้มากถึง 38% โดยผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศ เป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 70%  และปลากระป๋อง เป็นผู้นำตลาดอันดับ 2 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 18%

ความสำเร็จนี้เกิดจาก 

1. ความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใน 4 แกนหลัก ได้แก่ คุณภาพ รสชาติถูกปาก ความสะดวกสบาย และนวัตกรรม โดยโรซ่าเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่คิดค้นนวัตกรรมให้แก่สินค้าต่าง ๆ (First mover) เพื่อขับเคลื่อนเทรนด์อุตสาหกรรมอาหาร เช่น ซอสมะเขือเทศ และซอสพริกแบบขวดบีบ (Squeeze Bottle) และผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารพร้อมทาน “โรซ่าพร้อม” ที่มีหลากหลายเมนู มาพร้อมนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แบบซอง Retort Pouch เจ้าแรกในตลาดอาหารพร้อมทาน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์โรซ่าแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหารกระป๋อง: ปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ และปรุงรส ปลาทูน่า และผักกาดดอง กลุ่มซอส: ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และซอสปรุงรสอื่น ๆ และกลุ่มอาหารบรรจุซอง:โรซ่าพร้อม และผักกาดดอง รวมกว่า 200 รายการ ในระดับราคาตั้งแต่ 12-430 บาท 

2. ความมุ่งมั่นในการเดินหน้าตอบแทนสังคมผ่านโครงการ CSR ต่าง ๆ ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา เช่น โฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดี และโฮมฮักนักกีฬาน้อย และ 

3. การดูแลบุคลากรในองค์กร พัฒนาศักยภาพทั้ง Soft skill & Hard skill เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ รวมถึงส่งเสริมให้มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มีความสุขในการทำงาน”

เมย์ กล่าวต่อว่า ผลการดำเนินงานในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดรายได้รวมที่ 4,130 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จนี้ มาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนำเสนอผลิตภัณฑ์
ที่หลากหลาย มีประโยชน์ มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และเข้าถึงได้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่มีพฤติกรรมการทานอาหารที่บ้านมากขึ้น และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของโรซ่าในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ บริษัทฯ เตรียมรุกตลาดด้วยแนวคิด “One Home, One Roza” พร้อมสานต่อพันธกิจในการทำหน้าที่เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทยผ่านการพัฒนา และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีประโยชน์ และมีคุณภาพ

โดยเน้นให้สอดคล้องกับดีมานด์ของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าทุกครัวเรือนไทยจะต้องมีสินค้าของโรซ่าอย่างน้อยบ้านละ 1 ชิ้น ครอบคลุม 80% ของครัวเรือนในประเทศภายในปี 2568

โดยมี 2 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ถึงเป้าหมาย ประกอบด้วย กลยุทธ์ “Market Penetration” เพื่อเจาะทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และการพัฒนาช่องทางการขายสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดอี-คอมเมิร์ซที่มีการเติบโตสูง และมาร์เก็ตเพลสยอดนิยมที่เป็นเว็บไซต์สื่อกลางในการซื้อขายสินค้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคทุกครัวเรือนได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์โรซ่าได้อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่

และกลยุทธ์ “Innovative Product Development” นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้าใหม่ที่มีนวัตกรรม เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม อาทิ ซอสปรุงสำเร็จ อาหารพร้อมทาน เป็นต้น โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องปีละ 5-10 รายการ

สำหรับในปีนี้ บริษัทฯ เตรียมเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มกำลัง ภายใต้งบการตลาดทั้งปีกว่า 100 ล้านบาท เพื่อตอกย้ำการเป็น “Roza Family Food” หรือแบรนด์ที่มีสินค้าหลากหลาย และครอบคลุม ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนในครอบครัว ล่าสุดจัดสรรงบการตลาด 50 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญใหญ่แห่งปี “50 ปี โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ภายใต้แนวคิด “Reconnecting Family Bonds” เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวด้วยการทำให้ “อาหารบ้านบ้าน” เป็นศูนย์กลางของบ้าน

รวมถึงตอกย้ำทัศนคติของแบรนด์ (Brand Attitude) และคุณค่าของโรซ่าที่มุ่งเน้นมาอย่างต่อเนื่องตลอด 50 ปี ที่โรซ่าจะยังคงทำหน้าที่เป็นแบรนด์อาหารที่อยู่คู่ครอบครัวไทย และเป็นตัวกลางในการเชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทยตลอดไป เพื่อสร้างพื้นฐานครอบครัวที่แข็งแรงและนำไปสู่สังคมคุณภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มครอบครัวไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะครอบครัวยุคใหม่ รวมถึงครอบครัวดั้งเดิมที่มีสมาชิกหลายช่วงวัยอาศัยอยู่ด้วยกัน

“ภายใต้แคมเปญนี้ บริษัทฯ จะทำกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจรทั้งอะโบฟเดอะไลน์ และบีโลว์เดอะไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา และเว็บฟิล์มชุด “Home Food Story – อาหารบ้านบ้าน อาหารที่มีเรื่องเรา” ถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ของครอบครัวผ่านเมนูอาหารบ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำ การจัดทำ Family Bond Quiz แบบทดสอบออนไลน์ที่จะทำให้ทุกคนรับรู้ถึงคุณค่า และเห็นความสำคัญของการใช้เวลาคุณภาพร่วมกันกับคนในครอบครัวผ่านเรื่องราวเมนู “อาหารบ้านบ้าน” การสร้างสรรค์มินิซีรีส์ “จากสูญ…ถึงสิบ” 

โดยร่วมกับทีวีธันเดอร์ผลิตคอนเทนต์คุณภาพถ่ายทอดความสำคัญของ “ความสัมพันธ์ในครอบครัว” ในรูปแบบต่างๆ ผ่านเรื่องราวของตัวละครที่เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งวัยเรียน วัยทำงาน และคนทั่วไป รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่องทางต่าง ๆ ซึ่งจากแผนการตลาดดังกล่าวบริษัทฯ มั่นใจว่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้โรซ่าสามารถบรรลุเป้าหมาย “One Home, One Roza ได้ภายในปี 2568

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ