TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessส่องกระแสโซเชียลกับ 5 อันดับสินค้าขึ้นราคาที่ถูกพูดถึงมากที่สุด!

ส่องกระแสโซเชียลกับ 5 อันดับสินค้าขึ้นราคาที่ถูกพูดถึงมากที่สุด!

จากสภาวะวิกฤติสินค้าขึ้นราคาในประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา “หมู” ไต่ราคาขึ้นสูงเป็นประวัติศาสตร์ ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในยุคข้าวยากหมากแพง ไม่เพียงแต่หมูที่ปรับราคาสูงขึ้น ธุรกิจอาหารต่างก็พากันปรับราคาขึ้นจากผลกระทบนี้เช่นกัน ทำให้เกิดกระแสขึ้นมากมายบนโลกโซเชียล บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 15 มกราคม 2565 เพื่อวิเคราะห์ในประเด็นต่าง ๆ

โดยชาวโซเชียลให้ความสำคัญและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาสินค้าต่าง ๆ ที่ปรับสูงขึ้นตลอดครึ่งเดือนแรกของปี มากถึง 20,325,185 เอ็นเกจเมนต์ ไม่ว่าจะเป็น เป็ด, ไก่, ผัก, ร้านอาหารตามสั่ง รวมไปถึงค่าทางด่วน ที่ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งวิกฤตินี้เองทำให้ชาวโซเชียลมองว่าภาวะการขึ้นราคาของสินค้า ไม่สอดคล้องการค่าครองชีพ ค่าแรงและเงินเฟ้อ ทำให้คนเริ่มมองหาสินค้าทางเลือกอื่น

จากวิกฤตินี้เอง ไวซ์ไซท์จึงทำการรวบรวมข้อมูล 5 อันดับแรกของสินค้าราคาแพงที่คนให้ความสนใจและพูดถึง โดยเรียงลำดับตามเอ็นเกจเมนต์ ดังนี้

  1. หมู (18,321,430 เอ็นเกจเมนต์)

หมูถูกปรับราคาสูงขึ้นทำให้ทุกภาคส่วนเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ตลอดจนร้านอาหารขนาดเล็ก เช่น ร้านอาหารตามสั่ง ชาวโซเชียลต่างพาตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับที่มาที่ไปของสาเหตุหมูแพง หรืออาจจะมาจากโรคระบาดหมู ASF ทำให้ชาวโซเชียลแชร์ไอเดียการบริโภคสินค้าทดแทนหมู ไม่ว่าจะเป็น ปลา หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ

  1. ไก่ (3,708,117 เอ็นเกจเมนต์)

ไก่ถือเป็นอีกสินค้าที่ได้รับการสนใจและพูดถึงไม่น้อย ในการปรับราคาขึ้นของ “ไก่” ซึ่งตามราคาเนื้อหมูมาติด ๆ และที่สำคัญในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนที่กำลังมาถึงนี้ ทำให้ชาวโซเชียลบางกลุ่มได้รับผลกระทบจากราคาไก่ที่แพงขึ้น 

  1. ไข่ไก่ (1,629,096 เอ็นเกจเมนต์)

การปรับราคาขึ้นของไข่ไก่ ส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ชาวโซเชียลบางกลุ่มหวาดกลัว และต่างพากันตั้งคำถามว่า “ต่อไปอะไรจะแพงขึ้นอีก ไข่เป็ดจะแพงขึ้นตามไหม” ซึ่งสถานการณ์นี้เอง ทำให้แม่ค้าทั้งหลายจำเป็นต้องปรับราคาค่าอาหารขึ้น เพื่อประคองและหาเลี้ยงชีพ ในขณะที่ผู้บริโภคก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน จากค่าแรงที่ไม่ได้ขึ้นตามราคาสินค้า

  1. น้ำมัน (1,144,494 เอ็นเกจเมนต์)

ราคาน้ำมันขึ้นเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับคนไทยมาสักระยะใหญ่ ซึ่งการพูดถึงเรื่องน้ำมันแพงก็จะมีการพูดถึงมาโดยตลอด แต่ในสถานการณ์นี้ ราคาน้ำมันก็ขึ้นแข่งกับราคาสินค้าอื่นมาติด ๆ ทำให้ปัจจุบันนี้ ราคาน้ำมันต่อลิตร สูงถึง 32.70 บาท ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนไม่น้อย

  1. ก๊าซหุงต้ม (898,483 เอ็นเกจเมนต์)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าก๊าซหุงต้มราคาดีดขึ้นสูงจนชาวโซเชียลยกให้เป็นของขวัญวันปีใหม่จากรัฐบาล ทำให้ชาวโซเชียลบางส่วนชวนกันกลับมาใช้เตาถ่านในการประกอบอาหารแทนก๊าซหุงต้ม และต่างก็คาดเดากันว่าก๊าซหุงต้มน่าจะทำราคาสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ยังมีสินค้าอีกหลายอย่างที่ทำการปรับราคาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟ ค่าทางด่วน ทำให้ชาวโซเชียลยกคำว่า “แพงทั้งแผ่นดิน” ให้กับวิกฤตินี้ ในความไม่สมดุลของรายได้และรายจ่ายของยุคนี้ ชาวโซเชียลต่างแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้เป็นอย่างมาก รวมไปถึงการอยากให้มีการปรับเพิ่มค่าครองชีพ ค่าแรง ตามราคาสินค้าต่าง ๆ ที่ปรับสูงขึ้น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ