TH | EN
TH | EN
หน้าแรกNewsเนคเทค-สวทช.-สสวท. เดินหน้าโครงการ Data Science@School with GLOBE

เนคเทค-สวทช.-สสวท. เดินหน้าโครงการ Data Science@School with GLOBE

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดให้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมมือกันดำเนิน “โครงการ Data Science@School with GLOBE” เพื่อส่งเสริมครูและนักเรียนในการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือตรวจวัดสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนตามหลักวิธีดำเนินการของ GLOBE และส่งเสริมการทำงานวิจัยระดับนักเรียนซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาสมรรถนะหลักที่สำคัญของนักเรียนมีการเรียนรู้และเกิดความตระหนักถึงสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อมและร่วมกันรับผิดชอบในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของโลกที่จะร่วมมือป้องกันแก้ไขและดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

ศาสตราจารย์ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า “สสวท. ในฐานะองค์กรหลักของประเทศในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของครูและนักเรียนโดยได้พัฒนาหลักสูตรสื่อและกระบวนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ครูและนักเรียนทุกระดับการศึกษาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างรอบด้านควบคู่กับการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะพัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะสมรรถนะที่สำคัญและความสามารถในการเรียนรู้ที่สอดรับกับทักษะในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งการสร้างความตระหนักรู้ในบริบทของโลกและทรัพยากรธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงทั้งในอดีตปัจจุบันและอนาคต ผ่านการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมร่วมกันระหว่างนักเรียน ครู นักวิทยาศาสตร์ และชุมชน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE ที่เป็นมาตรฐานสากล

ซึ่ง GLOBE เป็นโครงการความร่วมมือนานาชาติที่สนับสนุนโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือองค์การนาซา (NASA) มีสสวท. ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างประเทศส่งเสริมให้นักเรียนลงมือตรวจวัดสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนและส่งเสริมการทำงานวิจัยระดับนักเรียนจนเกิดเป็นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตสสวท. จึงได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ดำเนินงานโครงการ Data Science@School with GLOBE ที่เป็นกำลังที่เข้มแข็งในการส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมทั้งการใช้ โปรแกรมทางด้าน Codingเพื่อเรียนรู้และเข้าใจสิ่งแวดล้อมซึ่งจะเป็นการร่วมพลังที่สำคัญในการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะที่สำคัญของนักเรียนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กล่าวว่า สิ่งที่เนคเทค-สวทช. จะเดินหน้าร่วมกันในวันนี้ คือ ผลงานวิจัยพัฒนาที่ก่อร่างสร้างเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ KidBright ที่เป็นเครื่องมือและโปรแกรมทางด้าน Coding, BigStream ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มทางด้าน Big Data และเทคโนโลยีทางด้าน IoT ที่ชื่อว่า NETPIE มาบูรณาการร่วมกันเป็น “ระบบอุตุน้อย” ซึ่งประกอบด้วย สถานี UtuNoi (หรือสถานีตรวจวัดสภาพอากาศขนาดเล็ก) พร้อมเว็บแอปพลิเคชัน UtuNoi WATCH และ UtuNoi PLAYGROUND ภายใต้โครงการ Data Science@School กับ สพฐ. ต่อมาเกิดความร่วมมือกับ สสวท. จนเป็นโครงการ Data Science@School with GLOBE และจะจัดให้มีการอบรมการใช้งานระบบอุตุน้อยให้แก่ครูที่ร่วมโครงการ พร้อมการสนับสนุนและร่วมมือกับ สสวท.ในการส่งเสริมและส่งผลงานวิจัยระดับนักเรียนเข้าร่วมการประกวดงานวิจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมที่จัดขึ้นโดย สสวท. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราได้ร่วมกันสร้างรากฐานที่สำคัญ ในการพัฒนาเยาวขนและนวัตกรรมของประเทศไทยสามารถพึ่งพาเทคโนโลยี องค์ความรู้ และนวัตกรรม ภายในประเทศให้ขยับสูงขึ้นเป็นลำดับ

ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะได้ช่วยส่งเสริมให้ครูและนักเรียน ได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงและการทำงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มีการติดตั้งสถานีอุตุน้อยในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีการพัฒนาข้อมูลตรวจวัดสิ่งแวดล้อมที่เชื่อถือได้ เผยแพร่และส่งเข้าสู่ฐานข้อมูล GLOBE ของ The GLOBE Program เพื่อการศึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการตรวจวัดและเก็บข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามหลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของ GLOBE ได้อย่างถูกต้อง และนำไปบูรณาการในชั้นเรียน ต่อไป  

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ