TH | EN
TH | EN
หน้าแรกNewsจีนส่ง ‘โดรนยักษ์’ ฟื้นระบบสื่อสารโทรคมนาคมในเหอหนาน

จีนส่ง ‘โดรนยักษ์’ ฟื้นระบบสื่อสารโทรคมนาคมในเหอหนาน

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนเปิดเผยว่า “อี้หลง-2เอช” (Wing Loong-2H) อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนขนาดใหญ่ ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ฟื้นฟูบริการโทรคมนาคมในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งเผชิญภัยพิบัติอันเนื่องมาจากฝนตกหนัก

อี้หลง-2เอช ซึ่งพัฒนาโดยจีน ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมงครึ่งถึงตำบลหมี่เหอ เมืองก่งอี้ หนึ่งในภูมิภาคได้รับผลกระทบหนักสุด และเข้าสู่พื้นที่ที่บริการโทรคมนาคมเสียหายเมื่อ 18.21 น. ของวันพุธ (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นเริ่มให้บริการสัญญาณมือถือครอบคลุมพื้นที่ราว 50 ตารางกิโลเมตร

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุว่าบริการโทรคมนาคมในตำบลหมี่เหอกลับมาใช้งานได้ตามปกติตั้งแต่ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.)

ทางการท้องถิ่นระบุว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของเหอหนานเผชิญฝนตกหนักรุนแรงตั้งแต่วันเสาร์ (17 ก.ค.) โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 33 ราย และผู้สูญหาย 8 ราย เมื่อนับถึง 04.00 น. ของวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.)

อี้หลง-2เอช ถูกพัฒนาและออกแบบเป็นพิเศษสำหรับภารกิจบรรเทาเหตุฉุกเฉิน โดยบริษัทระบบยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับเอวีไอซี (เฉิงตู) (AVIC (Chengdu) Unmanned Aerial Vehicle System Corporation) ในเครือบริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน (AVIC)

โดรนยักษ์ลำนี้เป็นส่วนสำคัญของระบบอากาศยานไร้คนขับอี้หลง-2เอช ซึ่งเป็นระบบบรรเทาเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติสำหรับการสำรวจภัยพิบัติ สนับสนุนการสื่อสารฉุกเฉิน และจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือ โดยระบบข้างต้นประกอบด้วยโดรนขนาดใหญ่ สถานีควบคุมภาคพื้นดิน และระบบสนับสนุน

อี้หลง-2เอช ติดตั้งระบบนำทางด้วยแสง/อินฟราเรด เรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ กล้องทางอากาศ ระบบสื่อสารฉุกเฉิน และระบบส่งสัญญาณฉุกเฉิน ซึ่งทั้งหมดเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยให้โดรนปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้นอี้หลง-2เอช ยังมีระยะการบิน ความทนทาน ศักยภาพในการบรรทุก และการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่น ซึ่งทำให้โดรนลำนี้สามารถปฏิบัติภารกิจสำรวจภาคสนามในสภาวะรุนแรง เช่น ไฟฟ้าดับและเครือข่ายคมนาคมขัดข้อง

บริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีนคาดว่าอี้หลง-2เอช จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการบรรเทาภัยพิบัติของจีน และช่วยเพิ่มขีดความสามารถช่วยเหลือประชาชน

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ