TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusiness‘ล็อกดาวน์’ ทำออสเตรเลียสูญเงิน 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อวัน

‘ล็อกดาวน์’ ทำออสเตรเลียสูญเงิน 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อวัน

จอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย ระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียสูญเสียเงินราว 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 7.26 พันล้านบาท) ต่อวัน และเขาคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพี (GDP) ของประเทศในไตรมาสนี้จะลดลงเนื่องจากมีการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่อง

เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.) กว่าครึ่งของประชากร 25 ล้านคนในออสเตรเลีย ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย วิกตอเรีย และเขตเกรตเทอร์ซิดนีย์ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์

“ปัจจุบันมีชาวออสเตรเลียอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์กว่า 13 ล้านคน นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก” ไฟรเดนเบิร์กให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC)

“ธุรกิจต้องปิดทำการ เด็กๆ ต้องเรียนหนังสือที่บ้าน และแน่นอนว่าสมาชิกครอบครัวต้องอยู่ไกลกัน และมันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เราจะเห็นผลกระทบได้จากข้อมูลการจ้างงานและการเติบโตของจีดีพีในอนาคต”

“เราคาดการณ์ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียสูญเสียเงินราว 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมาก และเรายังไม่รอดพ้นจากภัยของโรคโควิด-19”

ช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 จีดีพีของออสเตรเลียเติบโตร้อยละ 1.8 ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 1.1 เมื่อเทียบกับช่วงที่เริ่มเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น

อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี ที่ร้อยละ 4.9 ในเดือนมิถุนายน หลังจากลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 8 เดือน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ามาตรการล็อกดาวน์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสถิตินี้

ปัจจุบันมีประชากรวัยผู้ใหญ่ของออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วราวร้อยละ 15 เท่านั้น โดยสถิติของสถานีโทรทัศน์เอบีซีระบุว่าออสเตรเลียจะสามารถฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคน รวม 40 ล้านโดสได้ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2022

อนึ่ง สถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยสะสม 32,269 ราย  เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันพุธ (21 ก.ค.) หลังพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 135 รายในระยะ 24 ชั่วโมง โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.) นิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรสูงสุดรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น เพิ่ม 124 ราย

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ