TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife‘อายุคาดเฉลี่ย’ ในสหรัฐฯ ลดปีครึ่ง ช่วงโควิด-19 ระบาด

‘อายุคาดเฉลี่ย’ ในสหรัฐฯ ลดปีครึ่ง ช่วงโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่าอายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดของสหรัฐฯ ในปี 2020 ลดลง 1.5 ปี อยู่ที่ 77.3 ปี ระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2003 และลดลงมากที่สุดภายในรอบปีนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

ศูนย์สถิติสุขภาพแห่งชาติ สังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เผยว่าการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มีส่วนทำให้อายุคาดเฉลี่ยของประชากรสหรัฐฯ ลดลงราวร้อยละ 74 ขณะที่อีกร้อยละ 11 เกิดจากการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ ซึ่งรวมถึงการใช้ยาเกินขนาด

ขณะเดียวกันอายุคาดเฉลี่ยของชาวลาตินอเมริกาลดลง 3 ปี อยู่ที่ 78.8 ปี ชาวผิวดำที่ไม่ใช่ลาตินอเมริกาลดลง 2.9 ปี อยู่ที่ 71.8 ปี และชาวผิวขาวที่ไม่ใช่ลาตินอเมริกาลดลง 1.2 ปี อยู่ที่ 77.6 ปี โดยเฉพาะชาวลาตินอเมริกาเพศชายที่ลดลงมากที่สุดถึง 3.7 ปี

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่าข้อมูลอายุคาดเฉลี่ยเป็นเครื่องพิสูจน์เพิ่มเติมถึงผลกระทบที่ไม่เป็นสัดส่วนของการระบาดใหญ่ต่อชุมชนคนผิวสี

“ตัวเลขเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล” ชานเทล มาร์ติน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนากล่าว “อายุคาดเฉลี่ยลดลงมาก โดยเฉพาะในหมู่ชาวลาตินอเมริกาและชาวผิวดำที่ไม่ใช่ลาตินอเมริกา”

ข้อมูลจากศูนย์ฯ พบว่าชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 สูงกว่าชาวอเมริกันผิวขาวถึง 2.9 เท่า และอัตราเสียชีวิตสูงกว่า 2 เท่า ขณะจำนวนชาวลาตินที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 สูงกว่าชาวอเมริกันผิวขาว 2.8 เท่า และอัตราเสียชีวิตสูงกว่า 2.3 เท่า

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานว่าอายุคาดเฉลี่ยของสหรัฐฯ ลดลง 2.9 ปี ระหว่างปี 1942-1943 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ