TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology"คำแนะนำ" สู่เส้นทางการเดินทางดิจิทัลของผู้บริโภค ที่ราบรื่น

“คำแนะนำ” สู่เส้นทางการเดินทางดิจิทัลของผู้บริโภค ที่ราบรื่น

ด้วยจำนวนผู้บริโภคดิจิทัลมากกว่า 350 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ถูกคาดการณ์ ณ สิ้นปี 2021 ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ในปัจจุบันต่างตระหนักถึงความสำคัญของการตลาดดิจิทัลมากกว่าที่เคย เพื่อกำหนดเป้าหมายและขยายการเข้าถึงผู้บริโภค ตลอดจนทำความรู้จักกับผู้บริโภคในระดับบุคคล เพื่อทำให้แน่ใจว่าตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและสามารถปิดการขายได้

มูลค่าการลงทุนซื้อโฆษณาดิจิทัลในประเทศยังคงโดดเด่นต่อไป โดยการวิจัยจากบริษัทตัวแทนโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทยคาดว่าการใช้จ่ายด้านสื่อดิจิทัลจะเพิ่มขึ้น 11% ในปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 23.3 พันล้านบาท นำมาโดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

‘ติงส์ออนเน็ต’ กับภารกิจขับเคลื่อน IoT ไทย

40 ปีที่ไม่มี “ของใหม่” ….แพ้เวียดนามหลุดลุ่ยในทุกด้าน

การเพิ่มขึ้นของอีคอมเมิร์ซได้ปูทางไปสู่สมรภูมิใหม่ของการแบ่งประเภทแบรนด์ต่าง ๆ ในปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ ถูกกดดันให้สื่อสารจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนจุดแข็งของประสบการณ์บนสื่อออนไลน์และการบริการลูกค้า อะไรจะดีไปกว่าการใช้ประโยชน์จากศักยภาพที่แท้จริงของการลงทุนด้านโฆษณาดิจิทัล 

แต่น่าเสียดายที่การขับเคลื่อนความคิดริเริ่มทั้งสองที่สนับสนุนแบรนด์ต่าง ๆ พยายามหาจุดสมดุล ซึ่งมักจะนำไปสู่สภาวะไซโลภายในองค์กร และส่งผลให้เส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคดิจิทัลกระจัดกระจายไม่สมบูรณ์

หนึ่งตัวอย่างที่คลาสสิกคือการใช้โฆษณาเพื่อดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคถูกกระหน่ำด้วยโฆษณา แต่เมื่อมาที่หน้าเว็บพวกเขากลับไม่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเชื่อมโยงไปเจอทางตัน 

ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวังสำหรับผู้ซื้อ มากกว่านั้นแบรนด์ต่าง ๆ ก็พลาดโอกาสอันมีค่าในการเพิ่มคอนเวอร์ชั่น อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าจะเสียไปทั้งหมด เนื่องจากเราได้ระบุวิธีแก้ไขปัญหาทางตันไว้แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคดิจิทัลจะราบรื่นขึ้น

การรับรู้ที่เปลี่ยนไปเป็นกุญแจสู่เส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคที่ดีขึ้น

เส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคดิจิทัลที่ราบรื่นขึ้นก่อให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง กล่าวโดยสรุปคือ ทำให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ได้อย่างราบรื่น ดังนั้น นี่ควรเป็นเป้าหมายร่วมกันที่เท่าเทียมสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ 

เมื่อระบุและวางแนวทางให้เข้ากับเป้าหมายร่วมกันนี้แล้ว วิธีเดียวที่จะสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าคือปรับปรุงและเชื่อมโยงการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดเพื่อทำให้บรรลุ วัตถุประสงค์นี้

คิดใหม่เรื่องแนวทางการทำหน้า Landing Page

หน้า Landing Page ของอีคอมเมิร์ซที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง – โดยเน้นที่การมอบประสบการณ์การซื้อที่น่าจดจำและง่ายดายแก่ผู้บริโภค เมื่อพูดถึงการเพิ่มประสิทธิภาพหน้า Landing Page โดยปกติแล้วบรรทัดฐานและจุดเน้นมักจะอยู่ที่ต้นน้ำ โดยความสนใจจะแตกต่างกันตามประเภทของผู้ชมไปจนถึงการวางตำแหน่งที่แน่นอนของโฆษณา ไม่ว่าจะอยู่ถัดจากเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องกับแบรนด์หรือไม่ 

2 https://www.bangkokpost.com/business/2186727/digital-media-spending-predicted-to-increase-11-in-2021อย่างไรก็ตาม นอกจากนั้น การมีกลยุทธ์ SEO Landing Page ที่มีความชัดเจนในการซื้อในหน้าดังกล่าวก็มีความสำคัญเท่าเทียมกัน โดยการทำให้แน่ใจว่าโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดที่อยู่บนเส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคจะไปถึงหน้าการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยตรง การที่ผู้บริโภคเข้าไปยังหน้าเว็บและไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการซื้อได้ถือเป็นความล้มเหลวอย่างมากของหน้า Landing Page ของอีคอมเมิร์ซ เช่นเดียวกับการที่ผู้บริโภคเข้าไปในร้านค้าซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับโฆษณาที่พวกเขาคลิก โดยร้านค้าเพิ่มอีกหนึ่งขั้นตอนในเส้นทางการซื้อนั่นอาจทำให้ผู้บริโภคปฏิเสธการซื้อได้

การเชื่อมต่อการค้าขายและสินทรัพย์ดิจิทัล

ย้อนกลับไปถึงประเด็นสำคัญของการเชื่อมต่อกิจกรรมการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดกับเป้าหมายร่วมกัน นั่นคือประสบการณ์ที่สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้ จึงขอแนะนำอย่างยิ่งให้สื่อสารและเชื่อมโยงการนำเสนอคุณค่าหรือเรื่องราวของแบรนด์กับผู้บริโภคผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน กล่าวอีกนัยหนึ่ง การสร้างความมั่นใจว่าโซเชียลมีเดีย, brand.com, อินฟลูเอนเซอร์ ฯลฯ นั้นสัมพันธ์กับข้อความหลักในการสื่อสารของแบรนด์

การเพิ่มขึ้นของจุดสัมผัสด้านดิจิทัลและวิธีการซื้อออนไลน์นำไปสู่การตัดการเชื่อมต่อกับข้อความหลัก รูปลักษณ์ และความรู้สึกของสินทรัพย์ดิจิทัลตลอดเส้นทางของผู้บริโภคในแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย โดยทั่วไปเป็นผลมาจากการที่หลายฝ่ายในองค์กรดูแลส่วนงานต่าง ๆ ที่แยกออกจากกันในเส้นทาง ซึ่งมักเป็นไปในลักษณะต่างฝ่ายต่างทำ

แทงกีโมรี ผู้นำแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมระดับพรีเมียมจากประเทศเกาหลีที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดีของ ความสำเร็จในการผสานเรื่องราวของแบรนด์ซึ่งเป็นแบรนด์แชมพูสมุนไพรตะวันออกแบบดั้งเดิมที่เริ่มต้นจากการดูแล สุขภาพเส้นผมผ่านการโฆษณาดิจิทัลทุกช่องทางของพวกเขา โดยมีวัตถุประสงค์ในการขยายแบรนด์ให้เติบโตเป็นที่รู้จักทั้งในลาซาด้าไทยแลนด์และช้อปปี้ไทยแลนด์ ตลอดจนการสร้างยอดขายให้เติบโต แทงกีโมรีใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงประสิทธิภาพที่ปรับแต่งให้เข้ากับแต่ละช่องทางการตลาด (เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, กูเกิล, เครื่องมือสปอนเซอร์ของลาซาด้า และโฆษณา Shopee Ads) ในขณะเดียวกันก็ทำให้แน่ใจว่าการสร้างแบรนด์และกราฟิกนั้นเน้นไปที่เรื่องราวของแบรนด์แทงกีโมรีตลอดเวลา 

โดยสรุป การยอมรับแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยผลลัพธ์โดยให้ผู้บริโภคเป็นหัวใจของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอีคอมเมิร์ซของแบรนด์ สามารถนำเสนอโอกาสอันน่าทึ่งมากมาย: ประสบการณ์ผู้บริโภคที่ราบรื่นจะนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาที่สำคัญซึ่งเป็นผลตอบแทนจากค่าโฆษณา 

เมื่อย้อนกลับไปดูแคมเปญลดครั้งใหญ่ที่ผ่าน ๆ มาในการวางแผนการขาย นี่อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมในการพิจารณาแนวทางในปัจจุบันของคุณใหม่

Content Contributor: Natthida Jareankieatbovorn, Head of Marketing Intrepid Thailand

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ