TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessรักบ้านเกิด เปิดตัวกาแฟดริป ออร์แกนิก จับตลาดพรีเมียม หนุนเกษตรกรเพิ่มมูลค่าสินค้า

รักบ้านเกิด เปิดตัวกาแฟดริป ออร์แกนิก จับตลาดพรีเมียม หนุนเกษตรกรเพิ่มมูลค่าสินค้า

บริษัท รักบ้านเกิด จำกัด ในกลุ่มเบญจจินดา เปิดตัวกาแฟ ดริป สูตรพรีเมียม 2 สไตล์ ยกระดับผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ สานต่อแนวทางการเติบโตของกลุ่มเกษตรกรอย่างยั่งยืน พร้อมรับกระแสกาแฟเติบโตอย่างต่อเนื่อง

พิรชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รักบ้านเกิด จำกัด ในกลุ่มเบญจจินดา กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์  Rakbankerd Selected เป็นกาแฟดริป เมล็ดพันธุ์กาแฟออร์แกนิก 2 สูตร 2 สายพันธุ์ จากเครือข่ายเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด สูตรเฉพาะตัวของกาแฟรักบ้านเกิด ได้แก่ สูตร Specialty และสูตร Signature

สูตร Specialty เป็นการคัดสรรพิเศษเมล็ดกาแฟอาราบิก้า (Arabica) ออร์แกนิก 100% จากยอดดอยหลวง จ.เชียงราย ผ่านกรรมวิธีการผลิตแบบเปียก (Wet Process) โดยกรรมวิธีนี้อาศัยน้ำเป็นสำคัญ ทำให้เมล็ดกาแฟมีความสดชื่น มีชีวิตชีวามากขึ้น พิถีพิถันด้วยการคั่วแบบ Dark Roast หรือคั่วเข้ม ให้รสชาติหอมกรุ่น เอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบ Dark Chocolate Smoky 

สำหรับสูตร Signature เป็นการคัดสรรเมล็ดกาแฟออร์แกนิคจาก 2 แหล่ง 2 ชนิดผสมผสานระหว่างเมล็ดกาแฟโรบัสต้า (Robusta) คุณภาพจากหุบเขา จ.ชุมพร และเมล็ดกาแฟพิเศษอาราบิก้า (Arabica) จากยอดดอยหลวง จ.เชียงราย ผ่านกรรมวิธีการผลิตแบบกึ่งเปียกกึ่งแห้ง โดยการผลิตนี้ความหวานของเนื้อกาแฟซึมเข้าสู่เมล็ด ส่งผลให้กาแฟหวานขึ้น พิถีพิถันด้วยการคั่วแบบ Medium Roast หรือ คั่วกลาง ให้รสชาติ  Rich flavor, Full aroma, Thai taste ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรักบ้านเกิด

“ก่อนหน้านี้ทำตลาดกาแฟมาอยู่แล้วแต่ทำเมล็ด แต่เข้าถึงตลาดวงกว้างยาก เพราะกาแฟเมล็ดลูกค้าจะต้องบดและชง แต่กาแฟดริปจะเข้ามาขยายฐานตลาดกาแฟให้กว้างมากขึ้น และจะช่วยขยายให้แบรนด์ Rakbankerd Selected เติบโตได้เร็วมากขึ้น”

พิรชัย กล่าวว่า กาแฟเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ดื่มทุกเช้า ผลิตภัณฑ์กาแฟดริปเข้าถึงคนได้ง่าย จึงหวังการเติบโตจากผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้จะนำการตอบรับจากผู้บริโภคเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นทั้งในเรื่องผลิตภัณฑ์และรสชาติ กาแฟมีความเป็นเฉพาะบุคคลมากขึ้น คนเริ่มทานกาแฟดริปมากขึ้น และให้ความสำคัญกับรสชาติและที่มาของกาแฟ ดังนั้น ตลาดกาแฟดริปที่เป็นออร์แกนิก มีโอกาสทางการตลาดอีกมาก มีลูกค้าที่ให้ความสนใจจำนวนมาก บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์นี้เพิ่มอีกมาก ผลิตภัณฑ์กาแฟดริปนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับรักบ้านเกิดประมาณ​ 30%

การเปิดตัวเข้าสู่ตลาดการแข่งขันในกาแฟดริปที่มีผู้จำหน่ายในตลาดแล้วหลายราย พิรชัย กล่าวว่า ด้วยจุดเด่นของความพิถีพิถัน การควบคุมการผลิตทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ด้วยสูตรการคั่วเมล็ดกาแฟเฉพาะของรักบ้านเกิด เพื่อให้ได้รสชาติที่มีความหอมละมุนของเมล็ดกาแฟแท้ จึงคาดว่าจะเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และเพื่อเป็นการร่วมสนับสนุนเครือข่ายเกษตรกรอีกทางหนึ่ง ได้เปิดให้ผู้สนใจเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าได้อีกด้วย  

ในปี 2022 รักบ้านเกิด ครบรอบ 22 ปี ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้แบรนด์ Rakbankerd Selected เป็นกาแฟดริป เป็นการสานต่อภารกิจสำคัญ ตามแนวคิด “เกษตรสร้างสรรค์ สุขยั่งยืน” มีเป้าหมายการดำเนินกิจการ สนับสนุนส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชน สร้างการเติบโตของเครือข่ายเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด และส่งมอบสุขภาพดีให้แก่ผู้บริโภค

“เราต้องการสนับสนุนเกษตรกรให้ได้ประโยชน์จากการที่เราทำตลาดนี้ขึ้นมา กาแฟดริปของเรา คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้บริโภค ดีทั้งมิติของเมล็ดกาแฟละดีในมิติที่ได้ช่วยเกษตรกร ให้ปลูกกาแฟออร์แกนิก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้ เราวางตำแหน่งทางการตลาดไว้ที่พรีเมียมแบรนด์​เพราะเราไม่ลงไปแข่งกับเกษตรกร เกษตรกรเขาสามารถขายเมล็ดกาแฟของเขาเองได้”

เกษตรกรในเครือข่ายสำนึกรักบ้านเกิดที่ทำมา 22 ปี ประกวดเกษตรกรมา 13 ปี ได้เกษตรกรหัวกะทิปีละ 10 คนจากที่สมัครเข้ามาปีละ 300 คน ปัจจุบันมีเกษตรกรอยู่ในเครือข่ายราว 130 คน เป็นเกษตรกรที่ส่งกาแฟอยู่ประมาณ​ 10% แต่สำหรับกาแฟดริปมีรายเดียว

“เราเป็นเหมือนแพลตฟอร์มทางการตลาดและให้ความรู้แก่เกษตรกรถึงวิธีการทำการตลาดที่เพิ่มมูลค่าสินค้าได้ เราไม่ได้คิดจะทำเงินมหาศาลจากธุรกิจนี้ รักบ้านเกิดคือการช่วยกระจายรายได้ให้เกษตรกรมีความมั่นคงมากขึ้น มีเกษตรกรหลายรายอยากเข้าร่วม แต่ยังต้องพัฒนาและควบคุมคุณภาพสินค้าให้พร้อมทำตลาดภายใต้แบรนด์ที่สร้างขึ้น เราก็ช่วยเกษตรกร”

แบรนด์ Rakbankerd Selected ทำการตลาดมา 1 ปี ปัจจุบันมีข้าว น้ำผึ้ง และเมล็ดกาแฟ (ที่เพิ่งนำมาอยู่ภายใต้แบรนด์นี้) กาแฟดริป คือ ผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เข้ามาอยู่ภายใต้แบรนด์นี้

กาแฟดริป รสชาติต่างจากกาแฟสำเร็จรูป รสชาติดีกว่า ในขณะที่ใช้เวลาชงเพียงไม่นาน ผู้บริโภคจะได้ดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟที่ชอบในเวลาอันสั้น และไม่มีกรรมวิธีในการชงที่ยุ่งยาก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ และตลาดกาแฟดริปตอนนี้มีแนวโน้มการเติบโต และการเข้าตลาดนี้ตอนนี้ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ดี มีการทำการตลาดที่แข็งแกร่ง และตลาดกำลังขยายตัว

“เกษตรกรปลูก คั่ว บด มาให้ เราทำการตลาดภายใต้แบรนด์ Rakbankerd Selected เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้เกษตรกร”

รักบ้านเกิดเริ่มจาก CSR จนกลายมาเป็นสื่อเกษตร (rakbankerd.com) เกษตรกรใช้แพลตฟอร์มรักบ้านเกิดจำนวนมาก ทำเนื้อหาความรู้เกษตร ทำผลิตภัณฑ์เกษตร ทำเครือข่ายเกษตรกร ช่วยพัฒนาเกษตรกร ไม่ใช่บริษัทที่จะหาเงินทำกำไรมหาศาล แต่ทำเพราะอยากช่วยเกษตรกร เรามีร้านกาแฟ มีผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เลี้ยงตัวเองได้ เพื่อจะได้ช่วยส่งเสริมเกษตรกรได้มากขึ้นยั่งยืนขึ้น

“เกษตรกรที่ได้นามสกุล ‘รักบ้านเกิด’ ไป เกษตรกรสามารถนำไปต่อยอดได้ รักบ้านเกิดเป็นแพลตฟอร์มกลางช่วยหนุนให้เกษตรไปต่อได้ และเราอยากให้ ‘รักบ้านเกิด’ สามารถเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุด ฐานข้อมูลเกษตรกรไทยที่มีมาตรฐาน สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ