TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyครั้งแรก! เรือดำน้ำนิวเคลียร์ ‘รัสเซีย’ ทะลวงน้ำแข็งโผล่อาร์กติก

ครั้งแรก! เรือดำน้ำนิวเคลียร์ ‘รัสเซีย’ ทะลวงน้ำแข็งโผล่อาร์กติก

นิโคไล เยฟมานอฟ ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซีย เปิดเผยว่า เรือดำน้ำติดอาวุธพลังงานนิวเคลียร์ 3 ลำ ทลายน้ำแข็งหนาและโผล่ขึ้นในมหาสมุทรอาร์กติกอย่างพร้อมเพรียงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กองทัพเรือรัสเซีย

เยฟมานอฟ รายงานต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ผ่านการสื่อสารทางวิดีโอว่าเรือดำน้ำทั้งสามลำสามารถทลายน้ำแข็งหนา 1.5 เมตร และโผล่ขึ้นเหนือพื้นผิวทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็งในเวลาเดียวกัน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ที่มีรัศมี 300 เมตร

การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “อุมคา-2021” (Umka-2021) ปฏิบัติการล่องมหาสมุทรอาร์กติกเป็นวงกว้าง ซึ่งกองทัพเรือรัสเซียดำเนินการบริเวณหมู่เกาะฟรานซ์โจเซฟแลนด์ (Franz Josef Land) ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา

เยฟมานอฟกล่าวว่าการเดินทางครั้งนี้เกี่ยวข้องกับบุคลากรทหารและพลเรือนมากกว่า 600 นาย รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์พิเศษราว 200 รายการ โดยปฏิบัติการอุมคา-2021 ประกอบด้วยกิจกรรมทางทหาร 43 รายการ ซึ่งสำเร็จลุล่วงแล้ว 35 รายการ

นอกจากนั้นยังมีเครื่องบินรบมิก-31 (MiG-31) จำนวน 2 ลำ ยังบินผ่านจุดทางภูมิศาสตร์ของขั้วโลกเหนือพร้อมกับเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์หนึ่งลำฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโดใต้น้ำแข็งด้วย

“อาวุธ กองทหาร และเครื่องไม้เครื่องมือพิเศษ ได้พิสูจน์ข้อจำกัดทางเทคนิคในพื้นที่ละติจูดสูงและอุณหภูมิต่ำ” เยฟมานอฟกล่าว พร้อมเสริมว่ากองทัพเรือรัสเซียจะเดินหน้าปฏิบัติการล่องมหาสมุทรอาร์กติกต่อไปในอนาคต

ด้านปูตินกล่าวว่าปฏิบัติการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นบทใหม่ในประวัติศาสตร์สหภาพโซเวียตและสหพันธรัฐรัสเซีย โดยการซ้อมรบ การวิจัย และมาตรการเชิงปฏิบัติเหล่านี้สะท้อนสมรรถนะและความพร้อมของกองทัพเรือรัสเซียในภูมิภาคละติจูดเหนืออันมีสภาพแวดล้อมโหดร้าย

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ