TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessกองทุนสื่อจัดงานสัมมนาระดับโลก พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ เชื่อมโอกาสทางธุรกิจสู่ เวทีระดับสากล

กองทุนสื่อจัดงานสัมมนาระดับโลก พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ เชื่อมโอกาสทางธุรกิจสู่ เวทีระดับสากล

ปัจจุบัน “อุตสาหกรรมสื่อ” ทั่วโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น อุตสาหกรรมสื่อไทยจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวให้ทันโลกอยู่เสมอ “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” หรือ Thai Media Fund” เล็งเห็นโอกาสในการยกระดับศักยภาพผู้ผลิตสื่อ ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่สร้างผลกระทบเชิงบวกในมิติต่าง ๆ ทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีต้นทุนทาง วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ที่เป็น Soft Power ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลกให้ก้าวขึ้น ไปอยู่ในแพลตฟอร์มระดับโลก

ความสำคัญเหล่านี้ กองทุนฯจึงเกิดแนวคิดริเริ่มจัด “TMF Media Forum 2022” งานสัมมนาออนไลน์ (webinar) เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมสื่อในระดับสากลครั้งแรกในประเทศไทย

งานดังกล่าว มุ่งเชื่อมต่อโอกาสทางธุรกิจของอุตสาหกรรมสื่อไทยไปสู่เวทีระดับสากล ภายใต้แนวคิด “World Collaboration” มีการเชิญผู้มีประสบการณ์จากวงการสื่อในทุกองค์ประกอบ จากฝั่งฮอลลีวู้ด และแพลตฟอร์มระดับโลก มาร่วมบรรยายให้ความรู้ถึงเทคนิค แนวคิดโอกาสทางธุรกิจ และวิธีการในการพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อใน ทุกมิติอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นโอกาส ในการพาอุตสาหกรรมสื่อไทย ก้าวขึ้นสู่เวทีระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมสื่อทั่วโลกก้าวไปอย่างไม่หยุดนิ่งจากยุค 5G เข้าสู่ยุค Metaverse อย่างรวดเร็ว ซึ่งทุกธุรกิจล้วนแต่ต้องการสื่อเพื่อสร้างการรับรู้ในการต่อยอดไปสู่ความสำเร็จ ทำให้การเจริญเติบโตในอุตสาหกรรมสื่อนับเป็นมูลค่าเม็ดเงินที่่มหาศาล

มูลค่าอุตสาหกรรมสื่อทั่วโลกในปี 2565 หากเทียบแค่ประชากรไทยจะได้ค่าเฉลี่ยถึงคนละ 1 ล้านล้าน รวมมูลค่าสูงถึง 66 ล้านล้านบาท สำหรับอุตสาหกรรมสื่อไทยในปัจจุบัน มีความพร้อมของต้นทุนทางทรัพยากรและวัฒนธรรมของไทยมีเทคโนโลยีทางด้านสื่อที่ทันสมัยขึ้น ประกอบกับคนไทยมีศักยภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้ ซึ่งล้วนเป็นส่วนสำคัญในการต่อยอดให้เกิดเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ โดยหน่วยงานภาครัฐส่วนต่าง ๆ ก็มีนโยบายที่เด่นชัดในการสนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมสื่อในการนำต้นทุนทาง ทรัพยากรและวัฒนธรรม มาเผยแพร่ต่อยอดสู่ตลาด โลกและเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมสื่อต่อไปด้วย

จากความสำคัญนี้ กองทุนสื่อจึงเห็นโอกาสที่จะหาทางลัดให้กับอุตสาหกรรมสื่อไทยได้เข้าถึงความเชื่อมโยงระดับโลก เพื่อยกระดับ ไปสู่สากลได้เร็วยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของการจัดงาน TMF Media Forum 2022 เพื่อที่จะเป็นเวทีให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถเข้าถึง องค์ประกอบของการทำธุรกิจสื่อผ่านการแชร์ประสบการณ์จากผู้มีประสบการณ์ในระดับโลก ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกและครั้งสำคัญของคนไทย ที่ไม่อยากให้พลาดและหวังเป็นอย่าง ยิ่งว่าผู้เข้าร่วมงานจะนำประโยชน์ที่ได้รับไปปรับใช้พัฒนาต่อยอดผลงานจนประสบความเร็จในการเป็น สื่อดี สื่อไทยในสากลที่สามารถสร้างทั้งรายได้และชื่อเสียงให้กับประเทศต่อไป

โอกาสทองสำหรับผู้ผลิตสื่อในอุตสาหกรรมสื่อไทย

ด้าน ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวว่าการจัดงาน TMF Media Forum 2022 ครั้งนี้ เป็นการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมสื่อที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยปีนี้ เป็นปีแรกที่ได้ใช้แนวคิดเรื่อง world collaboration เพราะในมิติของสื่อปัจจุบันนี้ อุตสาหกรรมสื่อมีอิทธิพลต่อผู้คน ประเทศชาติ และประชาคมโลก ทั้งในด้านแนวคิด ค่านิยมทางวัฒนธรรมรวมถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่สำคัญมากของกองทุนฯ ว่าจะทำอย่างไร ที่จะสามารถเปิดพื้นที่เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมสื่อไทยกับอุตสาหกรรมสื่อของโลกได้

งานนี้ กองทุนสื่อได้เฟ้นหา Speaker ระดับมืออาชีพของโลกจากฝั่งฮอลลีวูด และแพลตฟอร์มระดับโลก ทั้งในแง่การผลิตสื่อสร้างสรรค์ การทำการตลาด การวิเคราะห์ แนวโน้มและทิศทางของอุตสาหกรรมสื่อที่ในอนาคต มาถ่ายทอดให้กับผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมสื่อไทย รวมถึงการหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งเรื่องหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือการสร้าง “soft power” ผ่านนวัตกรรมการสื่อสาร เพราะต้นทุนของประเทศไทยที่จะนำมาสร้าง soft power มีอยู่มากมาย แต่จะทำอย่างไรที่จะนำมาสื่อสารและสรรค์สร้างให้เกิดนวัตกรรมการสื่อสาร ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ผลิตทั้งในประเทศและระดับโลกได้ ซึ่งงานนี้เป็นโอกาสทองสำหรับผู้ผลิตสื่อในอุตสาหกรรมสื่อไทย ที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่เป็นโอกาสที่จะนำสิ่งที่ประเทศไทยมีเป็นต้นทุน ไปผสมเป็นส่วนประกอบในชิ้นงานระดับโลกเพื่อต่อยอดให้สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้ต่อไป ผมจึงอยากขอเชิญชวนผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมสื่อทุกท่าน เข้าร่วมงาน TMF Media Forum 2022 ในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่เราจะ connect to the world และThe world come to Thailandมาร่วมกันหาแนวทางขับเคลื่อน เศรษฐกิจไทยด้วยการส่งคอนเทนต์ ไทยไประดับโลกด้วยกัน

สำหรับงาน TMF Media Forum 2022 ในครั้งนี้ จัดขึ้นผ่านรูปแบบการสัมมนาออนไลน์(webinar) ในวันที่ 16 – 17 มิถุนายน 2565 หน่วยงาน องค์กรทางด้านสื่อที่สนใจ สามารถลงทะเบียน เพื่อเข้าร่วมการสัมมนาได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2565 (จำนวนจำกัด)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และช่องทางการลงทะเบียนได้ที่ [email protected] หรือ โทร:082-461-5987 ติดตามข้อมูลข่าวสารงาน TMF Media Forum 2022 ได้ทาง www.thaimediaforum.com และ Facebook : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กสทช. กำชับโอเปอเรเตอร์และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA ที่จะเริ่มบังคับใช้ 1 มิ.ย. นี้

ทีเอ็มบีธนชาต เปิดให้เข้าชม ‘พิพิธภัณฑ์ครุฑ’ เป็นครั้งแรก 3 มิถุนายนนี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ