TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistZilliqa คืออะไร และสาเหตุที่ทำให้ราคาขึ้นในช่วงนี้

Zilliqa คืออะไร และสาเหตุที่ทำให้ราคาขึ้นในช่วงนี้

ในช่วงที่ผ่านมานี้ นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีอาจสังเกตเห็นเหรียญหนึ่งที่มีราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 150% ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน สวนทางกับเหรียญอื่น ๆ ที่ค่อนข้างทรงตัว เหรียญนั้นก็คือ Zilliqa หรือ ZIL นั่นเอง 

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Zilliqa พร้อมหาสาเหตุว่าอะไรที่ทำให้ราคา ZIL เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง!

Zilliqa คืออะไร

Zilliqa (ซิลิก้า) คือเครือข่าย Blockchain ที่สามารถใช้ Smart Contract เพื่อสร้าง Decentralised Application (dApp) รวมถึงรองรับ Non-fungible Token (NFT) ซึ่ง Zilliqa เป็นเครือข่ายแรกที่นำเทคโนโลยี Sharding หรือการแบ่งข้อมูลกันประมวลผลภายในบล็อกเชน ทำให้การประมวลผลสามารถเกิดขึ้นได้แบบคู่ขนาน (Parallel processing) จึงเป็นการเพิ่มความเร็วโดยรวมของเครือข่าย

Zilliqa มีเหรียญประจำเครือข่ายก็คือ ZIL ทีใช้ร่วมกับแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย และยังสามารถนำ ZIL ไปล็อก (Stake) เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับเครือข่าย และรับรางวัลจากการมีส่วนร่วมเป็นเหรียญ ZIL ได้อีกด้วย

ประวัติอย่างย่อของ Zilliqa 

Zilliqa ถูกก่อตั้งในปี 2017 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งคือ Amrit Kumar และ Xinshu Don สองนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) โดยนอกจากจุดเด่นด้านการเป็นเครือข่ายแบบ Sharding แล้ว Ziliqa ยังถูกออกแบบให้สามารถประมวลผลธุรกรรมที่มีความซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถขยายขนาดเพื่อรองรับจำนวนธุรกรรมที่จะเพิ่มขึ้นได้ 

ในช่วงแรกที่เพิ่งก่อตั้ง ทาง Ziliqa มีการทำ ICO ผ่านการเสนอขายเหรียญ ZIL มาตรฐาน ERC-20 บน Ethereum ก่อนที่เครือข่ายหลักของ Zilliqa จะเปิดตัวในเดือนมกราคม ปี 2019 ผู้ถือเหรียญจึงสามารถโอนเหรียญ ZIL ไปยังเครือข่ายหลักได้

สาเหตุที่ให้ราคา ZIL เพิ่มขึ้นในช่วงนี้

เมื่อประมาณวันที่ 28 มีนาคม 2022 มีรายงานข่าวว่าทาง Ramp ผู้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินได้จับมือกับ Ziliqa เพื่อพัฒนาระบบชำระแบบ Fiat-to-Crypto ที่รวดเร็ว ปลอดภัย และใช้งานง่าย ทำให้นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงเหรียญ ZIL ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Ramp ยังมีการจับมือกับอีกหลากหลายองค์กรแนวหน้าในวงการบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็น Mozilla, Dapper Labs, Aave, Argent, Trust Wallet, และ Zerion เป็นต้น

และถ้าหากย้อนกลับก่อนหน้านี้อีกนิดหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2022 ทาง Zilliqa ยังมีการจับมือองค์กรที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตและเกมมิ่งอย่าง RRQ, MAD Lions, และ Ninjas in Pyjamas ทำให้ Ziliqa กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายบล็อกเชนที่วงการเกมเลือกใช้อันดับแรก ๆ ของโลก 

จากข่าวการจับมือระหว่าง Ziliqa กับองค์กรระดับแนวหน้าของหลาย ๆ วงการที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้มูลค่าของ ZIL เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น ZIL จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่น่าจับตามากที่สุดในช่วงเวลานี้

อ้างอิง: Realwire, PR Newswire

เปิดบัญชีและเริ่มลงทุนใน ZIL กับ Bitkub ได้เลย: https://www.bitkub.com/signup

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ