TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessแอสตร้าเซนเนก้า ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศไทยครบ 61 ล้านโดส

แอสตร้าเซนเนก้า ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศไทยครบ 61 ล้านโดส

แอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยว่า ลอดเดือนธันวาคม บริษัทฯ ได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 (ChAdOx1-S [Recombinant]) จำนวนกว่า 15 ล้านโดส ให้กับกระทรวงสาธารณสุข รวมยอดส่งมอบวัคซีน ณ ปัจจุบันครบจำนวน 61 ล้านโดส ตามแผนการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าจะทำการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีกจำนวน 60 ล้านโดส ให้แก่ประเทศไทยสำหรับใช้ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยจะทำการทยอยส่งมอบในปี 2565 ตามสัญญาการจัดซื้อวัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้า และรัฐบาลไทยได้ร่วมลงนามเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนแผนการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสามารถดำเนินการเปลี่ยนเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ได้หลังจากได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพในประเทศไทย

เจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “แอสตร้าเซนเนก้าตระหนักถึงหน้าที่สำคัญในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยสิ่งที่เราให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในขณะนี้ คือ การผลิตและส่งมอบวัคซีนที่มีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งในขณะนี้ได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง โอไมครอน เราได้เร่งการผลิตและส่งมอบวัคซีนในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา และจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนประเทศไทยในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง”

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉิน (EUL) จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นการยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพสูง และผลิตตามเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกไม่ว่าจะผลิตจากที่ใดก็ตาม

แอสตร้าเซนเนก้าและพันธมิตรผู้ผลิตได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งคิดค้นและพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กว่า 2.3 พันล้านโดสให้แก่ประเทศต่าง ๆ กว่า 170 ประเทศทั่วโลก โดย 2 ใน 3 ของจำนวนวัคซีนดังกล่าวได้ถูกส่งมอบให้กับกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำและกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนไปทางต่ำ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการเริ่มใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 กว่า 50 ล้านราย ป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 5 ล้านราย และได้ช่วยปกป้องชีวิตผู้คนกว่า 1 ล้านชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกและการใช้งานจริงบ่งชี้ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีความปลอดภัยต่อผู้ที่ได้รับวัคซีน

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า (ChAdOx1-S [Recombinant]) เดิมเรียก AZD1222 ถูกคิดค้นและพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและบริษัท วัคซีเทค ซึ่งก่อตั้งโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยการนำส่วนของสารพันธุกรรมที่ใช้ในการถอดรหัสการสร้างหนามโปรตีนผิวเซลล์ของไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ใส่ในโครงของอะดีโนไวรัสซึ่งก่อให้เกิดโรคไข้หวัดทั่วไปในลิงชิมแปนซีที่ถูกทำให้อ่อนแรงลงและไม่สามารถแบ่งตัวได้ โดยหลังจากฉีดวัคซีนเซลส์ในร่างกายมนุษย์จะตอบสนองโดยการสร้างโปรตีนที่มีลักษณะเดียวกันกับหนามโปรตีนผิวเซลล์ของไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในกรณีที่ได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายในภายหลัง

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

2021 ปีแห่ง “คริปโทเคอร์เรนซี” กับบทบาทใน 3 อุตสาหกรรมหลัก “การเงิน-ไลฟ์สไตล์-เกม”

จากความเชื่อและการลงมือทำ การันตีผลงานเชิงประจักษ์ด้วยรางวัล “สุดยอดองค์กรด้านนวัตกรรม” ของ AIS

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ