TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyอุตสาหกรรม AI แข่งเดือด Baidu เผย Ernie Bot โค่น ChatGPT

อุตสาหกรรม AI แข่งเดือด Baidu เผย Ernie Bot โค่น ChatGPT

Baidu เสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ชั้นนำของจีนเปิดเผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Ernie Bot แชตบอทปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัทคิดค้นและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพดีกว่า ChatGPT ของ OpenAI ในหลายประเด็นสำคัญ

ทั้งนี้ Ernie Bot เป็นแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ที่ทาง Baidu เปิดให้สาธารณะชนในจีนทดสอบในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเวอร์ชั่นล่าสุดคือ Ernie 3.5 ซึ่ง Ernie เป็นโมเดลพื้นฐาน หรือก็คือ AI ที่ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาล

Baidu ได้เปิดเผยความคืบหน้าของ Ernie Bot ในวารสาร China Science Daily ว่า Ernie 3.5 แซงหน้า ChatGPT โมเดล GTP 3.5 ของ OpenAI ในการทดสอบเกณฑ์มาตรฐานหลายรายการ 

รายงานระบุอีกว่า Ernie 3.5 ยังเอาชนะ GPT 4 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดและขั้นสูงกว่าของ OpenAI ในการทดสอบภาษาจีน

ทั้งนี้ การมุ่งเน้นไปที่ความก้าวหน้าของ AI ของ Baidu ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงการแข่งขันที่รุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ generative AI ที่บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาและจีนทั้งหลายต่างเร่งพัฒนาอย่างรวดเร็ว

โดยในการทดสอบหนึ่งรายการที่วารสารวิทยาศาสตร์ของจีนอ้างถึงนั้น อิงกับการสอบเข้ามาตรฐานและการสอบวัดคุณสมบัติ เช่น ข้อสอบที่จำเป็นสำหรับการเข้ามหาวิทยาลัยหรือคุณสมบัติการเป็นทนายความ ซึ่งผลทดสอบพบว่า Ernie 3.5 เหนือกว่า ChatGPT และ GPT 4 ในภาษาจีน

อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบของ Microsoft หากเป็นในภาษาอังกฤษ Ernie 3.5 สามารถแซงหน้า ChatGPT รุ่นแรกแต่ยังคงตามหลัง GPT 4 

ด้านการทดสอบที่มุ่งเน้นไปที่ภาษาจีน และมีกว่า 13,000 ข้อซึ่งครอบคลุมมากกว่า 50 วิชา ผลลัพธ์ชี้ว่า Ernie 3.5 สามารถทำคะแนนนำหน้า ChatGPT และ GPT 4 ในการประเมินดังกล่าว 

ขณะที่ในการทดสอบครั้งที่ 3 เป็นการทดสอบเกี่ยวกับวิชาต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยกลุ่มมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ผลลัพธ์พบว่า Ernie 3.5 ยังคงตามหลังทั้ง ChatGPT และ GPT 4

กระนั้น ผลการทดสอบโดยรวมก็เป็นที่น่าพอใจ โดย Baidu ชี้่ว่า Ernie สะท้อนถึงความก้าวหน้าด้าน AI ของบริษัท ที่สามารถเทียบเคียงกับคู่แข่งชาติเดียวกันอย่าง Alibaba ซึ่งกำลังขับเคี่ยวเพื่อชิงความเป็นเจ้าตลาด  

Haifeng Wang ซีทีโอของ Baidu กล่าวในแถลงการณ์ว่า ในระยะเวลาเพียง 3 เดือนหลังจาก Ernie Bot รุ่นเบต้า ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของ Baidu ที่สร้างขึ้นบน Ernie 3.0 ตัว Ernie 3.5 ก็ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงประสิทธิภาพ ฟังก์ชัน และประสิทธิผลในวงกว้างได้

นอกจากนี้ Haifeng Wang ยังมองว่า การปรับปรุงเหล่านี้เห็นได้ชัดในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบ การให้เหตุผล และการสร้างโค้ด ตลอดจนประสิทธิภาพการฝึกอบรมและประสิทธิภาพการอนุมาน

ยิ่งไปกว่านั้น อีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นมากที่สุดของ Ernie 3.5 คือ ความสามารถในการเข้าถึง “plugins” ซึ่งเป็นแอปที่สามารถเข้าถึงได้ผ่าน Ernie Bot ส่งผลให้คุณลักษณะการค้นหาของ Baidu ได้รวมเข้ากับ Ernie Bot ผ่านแอป plugins  ทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างสะดวก ง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น 

ที่มา CNBC

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ