TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeอู๋ Spin9 เปลี่ยน Passion เป็นอาชีพ ผ่านคอนเทนต์แบบรู้ลึก รู้จริง

อู๋ Spin9 เปลี่ยน Passion เป็นอาชีพ ผ่านคอนเทนต์แบบรู้ลึก รู้จริง

ทุกวันนี้หลายคนคงมีข้อสงสัยว่าการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์สามารถนำมาเป็นอาชีพได้จริงหรือ? แล้วต้องทำอย่างไรเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้ออกมามีคุณภาพ ได้รับความชื่นชอบและดึงดูดใจผู้คน

อติชาญ เชิงชวโน หรือ อู๋ Spin9 เผยเทคนิคการทำคอนเทนต์ถึงวิธีการสร้างคอนเทนต์แบบป้ายยาแบบ Spin9 บนเวที iCreator Conference 2023 ว่าหลายคอนเทนต์ที่ทำมาตลอดนั้นเกิดจาก Passion ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี เครื่องบิน รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และโทรศัพท์

คำว่า Passion ถูกพูดถึงมากในช่วงที่คนทำคอนเทนต์จากเรื่องที่ตนชื่นชอบ แล้วถ่ายทอดออกมาให้ผู้คนเห็นว่าเวลาชอบเรื่องอะไรมาก จะสามารถถ่ายทอดข้อมูลออกมาได้น่าฟังและรู้ลึก รู้จริง สื่อให้เห็นว่าเจ้าของคอนเทนต์มีความสนใจในเรื่องนั้นมาก

Passion อยู่มาตั้งแต่ก่อนที่หลายคนเริ่มหันมาเสพสื่อโซเชียลมีเดีย วิดีโอสั้น วิดีโอยาว ยกตัวอย่างเช่น รายการแฟนพันธุ์แท้ รายการโทรทัศน์ที่พูดคุยเรื่องความชื่นชอบ (Passion) โดยเฉพาะเป็นการนำคนที่มี Passion ในเรื่องเดียวกันมาแข่งขันกัน

อู๋มองว่าเวลาที่คนชื่นชอบอะไรบางอย่าง มันมีสเน่ห์ แม้คนดูจะไม่ได้ชอบเรื่องเดียวกัน แต่สามารถสนุกกับรายการได้จากการดูคนที่ชอบเรื่องนั้นจริงๆมาแข่งกัน ถึงแม้คนดูตอบไม่ได้แต่สามารถคอยลุ้นได้ว่าคนที่มี passion ในเรื่องนั้น แต่ละคนต้องใช้เวลามากแค่ไหนในการศึกษาเรื่องเหล่านี้ เมื่อมีความชอบในเรื่องเดียวกัน อยู่บนเวทีเดียวกัน ใครคือคนที่รู้ลึกที่สุด ความรู้ลึกของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนอาจเปลี่ยนความรู้นั้นมาเป็นอาชีพที่ชื่นชอบได้ในสักวันหนึ่ง 

เครื่องบิน คือหนึ่งในความชอบที่อยู่กับคุณอู่มาอย่างยาวนานแล้วถูกนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ จุดเริ่มต้นเกิดจากการสังเกตบางสิ่งที่แตกต่างกันออกไประหว่างการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นชื่อสายการบิน ลักษณะที่นั่ง จุดเด่น รูปแบบการบริการที่แตกต่างกัน เส้นทาง รายละเอียดต่าง ๆ จนเป็นเกิดคำถามมากมาย แล้วนำเรื่องราวเหล่านี้มาเล่า เช่น ความตื่นเต้นของสายการบินหรือเส้นทางที่ไม่เคยไปมาก่อน ตามล่า-หาข้อมูลเส้นทาง ตารางการบิน เพื่อทดลองของจริง เช่น เครื่องบิน Hello kitty ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Sanrio กับ สายการบิน EVA ของไต้หวัน แล้วนำมาแชร์ประสบการณ์ผ่านการเขียนจากความชื่นชอบ ได้ทักษะการเขียน ทักษะการเรียบเรียงเพิ่มเติมเข้ามา ได้เจอกับคนที่มีความชอบเรื่องเดียวกัน แชร์ความรู้ร่วมกันกลายมาเป็น Community 

บางครั้ง passion เป็นแรงบันดาลใจที่นำพาไปสู่การทำสิ่งแปลกใหม่ เช่น จากข่าว Singapore Airlines เปิดตัวที่นั่งแบบใหม่บน Air Bus A380 จากสิงคโปร์ไปซิดนีย์ เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ด้วย passion คุณอู๋ตัดสินใจหาทางไปลองด้วยการเก็บข้อมูล หาวิธีการไปลองในรูปแบบที่มีกำลังพอสามารถจ่ายได้ ก็ได้รับโอกาสบินไปทำงานที่สิงคโปร์หลังอ่านข่าวประมาณ 7-8 เดือน คุณอู๋ตัดสินใจบินอ้อมจากสิงคโปร์ไปออสเตรเลียเพื่อลองนั่งเครื่องบิน A380 ชั้น Suite ของ Singapore Airlines แล้วบินกลับกรุงเทพฯทันที 

ตอนนั้นเป็นช่วงแรกของการทำวิดีโอลงช่อง YouTube นอกจากนี้ยังทำแบบเดียวกันกับอีกหลายอย่างที่เจอในชีวิต เป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ โดยไม่รู้ตัว ได้ลองอะไรใหม่ ๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเอง จนนำพาไปหาโอกาสอีกมากมายที่เข้ามามากขึ้น 

การสร้างคอนเทนต์จากสิ่งที่ชอบมีพลังมากกว่าการตามล่าสิ่งที่ชอบเพียงอย่างเดียว ความชอบเป็นจุดสำคัญที่สร้างรากฐานในการทำคอนเทนต์ด้วยการถ่ายทอดไปหาคนจำนวนมากที่อาจมีความชอบเรื่องเดียวกันให้แข็งแรงมากขึ้น 

อู๋ เผยว่าทุกการนำคอนเทนต์มาสร้างเป็นอาชีพ ไม่สามารถสร้างขึ้นด้วย passion เพียงอย่างเดียว แค่ความชอบไม่สามารถทำให้ทำสิ่งหนึ่งซ้ำ ๆ ได้โดยไม่หมดพลังไปก่อน ต้องมีปัจจัยอื่นเข้ามาด้วย ดังนี้

1.ต้องมีวินัยในตัวเองสูง มีความมุ่งมั่น มุมานะในการนำสิ่งที่ชอบสร้างออกมาเป็นคอนเทนต์ได้อย่างสม่ำเสมอ เป็นทักษะหลักที่ต้องมีในการสร้างอาชีพ

2.มีทักษะที่ถูกต้องในการทำงาน ทุกงานมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น งานเปิดตัวสินค้า คนดูเห็นเพียงแค่ผิวเผินแต่หน้างานจริง ๆ ลำบากกว่านั้น ดังนั้นจำเป็นต้องมีทักษะที่ถูกต้องในการถ่ายทอดงานออกมาได้ครบถ้วนให้ตรงกับความคาดหวังของคนดู รวมถึงการฝึกสกิลเพื่อเอาตัวรอดในข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป 

ก่อนการสัมผัสแต่ละงานต้องศึกษา เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะที่ใช้ในการวางสินค้า แสงไฟที่ใช้ ระยะห่างระหว่างตัวเรากับโต๊ะ ศึกษาการใช้กล้อง เลนส์ที่ต้องใช้ในการถ่าย ทำการบ้านเพื่อให้เวลาไปถึงหน้างานทักษะที่มีรวมกับสิ่งที่ชอบ การเรียบเรียงข้อมูล จึงจะสามารถออกมาเป็นวิดีโอตัวหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ทำความเข้าใจในทุกการทำงาน ยิ่งพร้อม ยิ่งเป๊ะเท่าไหร่ งานยิ่งเสร็จเร็วมากขึ้นเท่านั้น แล้วทำให้งานออกมาดีมากขึ้นเท่านั้น สร้างความประทับใจเพิ่มมากขึ้น 

อย่างการขับรถ รถที่ได้ขับจะยากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งขับยากความคาดหวังยิ่งมาก จึงต้องอาศัยสกิลที่สูงตามไปด้วย สกิลไหนไม่มีต้องไปเรียนเพิ่ม ทำอย่างไรให้สามารถอ่านรถคันนั้นได้ขาด แล้วสามารถถ่ายทอดออกมาได้ ใช้สกิลการเล่าเรื่อง เมื่อทำสิ่งใดบ่อย ๆ ทำให้เกิดความคล่องมากขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องเล็ก ๆ ที่เคยกังวลมาก่อน ใช้ประสบการณ์ ใช้ความตั้งใจในการฝึกฝน เตรียมข้อมูล ศึกษาเพื่อนำมาเล่าในอาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 

3. บางคอนเทนต์ต้องอาศัยความคิดนอกกรอบ เข้ามาช่วยในการสร้าง เช่น รถ EV อู๋อยากเห็นรถ EV ทะเบียนไทย จอดอยู่หน้าวิวในประเทศสิงคโปร์ ตัดสินใจทำในสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนด้วยการขับรถ EV จากกรุงเทพฯ ไปสิงคโปร์ แล้วกลับมาที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง กลายเป็นการสร้างโอกาสที่ยิ่งใหญ่กลายเป็นข่าวในประเทศสิงคโปร์ และนำไปสู่การร่วมงานกับทาง BMW 

4.ต้องอ่านให้ออกว่าคนดูคิดยังไง ใครคือคนดู เมื่อเรารู้ว่าคนดูส่วนมากเป็นใครจะสามารถสื่อสารกันได้ตรง ทำให้คนดูสนุก รู้สึกว่าเป็นคอนเทนต์ที่ทำมาเพื่อตัวเอง เป็นการสร้างฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้น เช่น การรีวิวรถ คุณอู่ใช้วิธีการเปิดประตูรถด้านคนขับ ข้างคนขับ หรือประตูหลัง จากการสังเกตคนดูว่าคนที่สนใจรถคันนี้น่าจะเป็นใคร เพื่อถ่ายทอดออกมาให้ตรงใจคนดูมากที่สุดในเรื่องนั้น 

ดังนั้นเทคนิคในการนำ passion มาสร้างเป็นอาชีพในฐานะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ของ “อู๋ Spin9” ต้องผ่านปัจจัยหลายอย่าง ไม่ใช่แค่ความชอบ ความหลงใหล แต่ต้องมีความมุมานะ ความมุ่งมั่น ทักษะที่จำเป็น การเรียนรู้ ความคิดนอกกรอบ และเข้าใจคนดู เพื่อเข้าถึงหัวใจของคนดูมากขึ้น จึงจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ดี และทำให้คนดูต้องการติดตามคอนเทนต์ของเราต่อไป

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ