TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBangkok Storyกทม. ยืนยัน เลือกตั้ง ส.ส. โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีมาช่วย

กทม. ยืนยัน เลือกตั้ง ส.ส. โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีมาช่วย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมการเชื่อมระบบ CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ศูนย์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ความคืบหน้าการติดตั้งกล้อง CCTV ที่ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะนี้ติดตั้งครบทั้ง 33 เขตเลือกตั้งแล้ว โดยติดตั้งเขตฯ ละ 2 กล้อง อยู่ระหว่างการเชื่อมระบบมาที่ศูนย์ CCTV และขึ้นเว็บไซต์ พร้อมขออนุญาต กกต. ในการเปิดเผยให้ประชาชนสามารถติดตามได้ หาก กกต.อนุญาต กทม.จึงจะสามารถเผยแพร่ลิงก์เว็บไซต์ดังกล่าวให้ประชาชนทราบในลำดับต่อไป

นอกจากการติดตั้งกล้อง CCTV แล้ว ยังมีการตั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว (Motion Detect) ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากมีการเคลื่อนไหวระบบจะแจ้งเตือนอัตโนมัติมายังเจ้าหน้าที่ทันทีผ่านไลน์ และจะบันทึกประวัติการเคลื่อนไหวไว้ ทั้งภาพ วัน และเวลาที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถไล่ดูรายงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องย้อนดูกล้องตั้งแต่ต้น

เป็นการสร้างความมั่นใจว่า ตั้งแต่เริ่มเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจนกระทั่งถึงวันที่นำหีบบัตรดังกล่าวออกไปนับคะแนน จะไม่มีใครมายุ่งอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ จากการทดสอบระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว ปัจจุบันยังพบบั๊ก (Bug) หรือจุดบกพร่องของระบบอยู่เล็กน้อย (ตรวจจับความเคลื่อนไหวนอกห้องเก็บรักษาหีบฯ) ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขบั๊กให้เรียบร้อยโดยเร็ว

ขอขอบคุณ กกต. ที่มีมาตรการหลาย ๆ อย่างเพื่อความโปร่งใส ซึ่งทาง กกต. ต้องดูแลหลายหน่วยเลือกตั้ง กทม.จึงช่วยในสิ่งที่สามารถทำได้ และเทคโนโลยีคือหัวใจของการทำงาน

การที่ กทม.นำกล้อง CCTV มาช่วยนั้นไม่ได้ใช้เงินเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการนำกล้อง Standby จากสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. มาใช้ ส่วนโปรแกรมก็ได้ประสานขอให้คนช่วยเขียนให้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุน

สำหรับวันเลือกตั้ง ทาง กกต.อนุญาตให้ถ่ายภาพใบรายงานผลการนับคะแนน (5/18) ได้ เพื่อเป็นการป้องกันกรณีผลเลือกตั้งช้า กทม.จึงได้ประสานกับอาสาสมัครสตาร์ทอัพ นำเทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition เปลี่ยนข้อความที่อยู่ในรูปภาพให้อยู่ในรูปแบบของข้อความ เพื่อช่วยให้การนับคะแนนเร็วขึ้น โดยหลังจากอัปโหลดภาพ ระบบจะขึ้นคะแนนทันที โดยจะมีการแสดงระดับความเชื่อมั่น (Confidence Level) ไว้ด้วย หากลายมือในภาพอ่านยาก ระดับความเชื่อมั่นจะน้อยลง ทำให้เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบเฉพาะจุดซ้ำอีกครั้งเพื่อความถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นการช่วยเพิ่มความรวดเร็วและโปร่งใส ซึ่งจะเป็นผลดีกับทุกคน รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กทม. เปิดโครงการฝึกอาชีพแม่บ้านการโรงแรม ค่าเรียน 105 บาท จบป. 6 ก็ทำงานได้

Google เปิดเพจแสดงเทรนด์การค้นหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ