TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple เปิดตัว OS ใหม่ยกแผง: iOS 16, watchOS 9, iPadOS 16 และ macOS...

Apple เปิดตัว OS ใหม่ยกแผง: iOS 16, watchOS 9, iPadOS 16 และ macOS Ventura

งานประชุมใหญ่นักพัฒนาประจำปีของ ​Apple หรือ WWDC 2022 ครั้งนี้ Apple อัปเดต OS ใหม่ยกแผง iOS 16, watchOS 9, iPadOS 16 และ macOS Ventura

iOS 16 อัปเดตครั้งใหญ่

Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่าย Software Engineering ของ Apple กล่าว iOS 16 อัปเดตครั้งใหญ่ มีคุณสมบัติด้านการแชร์ การติดต่อสื่อสาร และคุณสมบัติฉลาดอื่น ๆ

iOS 16 มีคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ ช่วยให้การแชร์คอลเลกชั่นรูปภาพกับครอบครัวเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มีการอัปเดตแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อกันได้ง่าย และยังปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ

“iOS 16 ถือเป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่มาพร้อมการอัปเดตต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนวิธีที่คุณสัมผัส iPhone” Craig Federighi กล่าว

หน้าจอล็อกใน iOS 16 เป็นส่วนตัว สวยงาม และเป็นประโยชน์มากขึ้น เอฟเฟ็กต์ใหม่แบบหลายระดับชั้น ทำให้ตัวแบบในรูปภาพโดดเด่นอย่าอยู่ด้านหน้าเวลาที่แสดงบนหน้าจอล็อก ทำให้ภาพดูมีมิติ สามารถเปลี่ยนหน้าตาของวันที่และเวลาด้วยลักษณะอักษรและตัวเลือกสีที่สื่อความหมาย  

หน้าจอล็อกมีวิดเจ็ตเหมือนหน้าปัด Apple Watch ทำให้มองเห็นข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย เช่น กิจกรรมในปฏิทินที่กำลังจะเกิดขึ้น สภาพอากาศ ระดับแบตเตอรี่ การตั้งปลุก เขตเวลา ความคืบหน้าของวงแหวนกิจกรรม เป็นต้น การแจ้งเตือนแบบใหม่เลื่อนขึ้นจากด้านล่างสุด ทำให้ผู้ใช้มองเห็นหน้าจอล็อกได้อย่างชัดเจน

สามารถเปิดใช้งานโหมดโฟกัสได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปัดไปยังหน้าจอล็อคฃกที่เกี่ยวข้อง และด้วยฟิลเตอร์สำหรับโหมดโฟกัสทำให้แอปต่าง ๆ เช่น แอปปฏิทิน แอปเมล แอปข้อความ และ Safari สามารถแสดงผลเฉพาะเนื้อหาที่สัมพันธ์กับโหมดโฟกัสของผู้ใช้เท่านั้น

คลัง iCloud แยกต่างหากที่รองรับผู้ใช้สูงสุดถึง 6 คน ผู้ใช้สามารถเลือกแชร์รูปภาพที่มีอยู่ในคลังรูปภาพส่วนตัว หรือจะแชร์จากวันที่เริ่มต้นหรือผู้คนในรูปภาพก็ได้ ผู้ใช้ทุกคนในคลังรูปภาพแชร์สามารถเพิ่ม ลบ ปรับแต่ง หรือตั้งให้รูปภาพและวิดีโอที่แชร์เป็นรายการโปรด ซึ่งจะปรากฏในคุณสมบัติความทรงจำและรูปภาพแนะนำของผู้ใช้แต่ละคน ทุกคนจึงสามารถย้อนทวนความทรงจำเพื่อเติมเต็มช่วงเวลาของครอบครัวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

แอปข้อความ ผู้ใช้สามารถแก้ไขหรือเรียกคืนข้อความที่เพิ่งส่งออกไป กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบทิ้งไป และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน เพื่อจะได้ย้อนกลับมาอ่านในภายหลัง นอกจากนี้ แอปข้อความยังกำลังจะมี SharePlay อีกด้วย ทำให้สามารถเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่ซิงค์ด้วยกันไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือเพลง และการควบคุมการเล่นที่แชร์ด้วยกัน โดยทั้งหมดทำได้ขณะที่กำลังแชทในแอปข้อความ

เครื่องมือใหม่ในแอปเมล ตอนนี้ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาให้อีเมลล่วงหน้าและยังมีช่วงเวลาให้ยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ แอปเมลจะคอยตรวจสอบว่าผู้ใช้ลืมแนบส่วนสำคัญของข้อความหรือไม่ เช่น ไฟล์แนบ อีกทั้งยังมีตัวเลือกในการตั้งให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง และมีคุณสมบัติการติดตามซึ่งเป็นคำแนะนำที่แจ้งเตือนผู้ใช้โดยอัตโนมัติให้ติดตามอีเมลในกรณีที่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ นอกจากนี้ แอปเมลยังมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่สุดในเรื่องการค้นหา และใช้เทคนิคสุดล้ำเพื่อมอบผลการค้นหาที่สอดคล้อง แม่นยำ และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้จะเห็นข้อมูลล่าสุดทั้งอีเมล รายชื่อ เอกสาร และลิงก์ ตั้งแต่เริ่มต้นการค้นหาอีเมล

การปรับปรุงคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ คุณสมบัติข้อความในภาพอาศัยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจจับข้อความในภาพทั่วทั้ง iOS และตอนนี้ยังขยายความสามารถให้ครอบคลุมวิดีโออีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถหยุดพักวิดีโอที่เฟรมใดก็ได้และโต้ตอบกับข้อความ นอกจากนี้คุณสมบัติข้อความในภาพยังเพิ่มความสามารถที่ทำให้ผู้ใช้แปลงสกุลเงิน แปลข้อความ และทำสิ่งอื่นได้อีกมากมายอย่างรวดเร็ว

แอปกระเป๋าสตางค์เพิ่ม Apple Pay Later, การติดตามคำสั่งซื้อ และคุณสมบัติอื่น ๆ Apple Pay Later เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาสามารถแบ่งค่าใช้จ่ายที่ซื้อผ่าน Apple Pay ออกเป็นการชำระเงิน 4 งวดเท่า ๆ กันในช่วง 6 สัปดาห์ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย อีกทั้งยังปลอดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมทุกรูปแบบ

CarPlay สามารถแสดงคอนเทนต์ให้กับหลายหน้าจอภายในรถ และสร้างประสบการณ์ที่ต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียวกัน การผสานรวมการทำงานกับรถอย่างแนบแน่นจะทำให้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น ควบคุมวิทยุหรือเปลี่ยนอุณหภูมิได้โดยตรงผ่าน CarPlay เมื่อทำงานร่วมกับข้อมูลรถกทำให้ CarPlay สามารถแสดงความเร็ว ระดับน้ำมัน อุณหภูมิ และข้อมูลอื่น ๆ ได้บนแผงหน้าปัด ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มความเฉพาะตัวในการขับขี่โดยเลือกดีไซน์เกจแผงหน้าปัดแบบต่าง ๆ และการรองรับวิดเจ็ตเพิ่มเติมยังทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากแอปสภาพอากาศและแอปเพลงที่แสดงบนแดชบอร์ดรถยนต์ได้โดยตรง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไปจะเปิดเผยให้ทราบในอนาคต รวมถึงจะเริ่มประกาศรายชื่อรถในช่วงปลายปีหน้า

watchOS 9

Jeff Williams, Chief Operating Officer ของ Apple กล่าวว่า watchOS 9 จะยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Apple Watch ไปอีกขั้นด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับการตรวจสอบในเชิงวิทยาศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติด้านฟิตเนส การนอนหลับ และสุขภาพหัวใจ พร้อมมอบวิธีสนุก ๆ ให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่ง Apple Watch ในแบบของตัวเอง

  • Apple Watch มีหน้าปัดนาฬิกาให้เลือกมากขึ้น พร้อมด้วยกลไกเพิ่มเติมซึ่งสามารถแสดงข้อมูลได้มากขึ้น มีตัวเลือกในการปรับแต่งได้มากกว่าเดิม
  • อัปเดตแอปออกกำลังกายใหม่ มาพร้อมค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์การออกกำลังกายขั้นสูง
  • เพิ่มคุณสมบัติระยะการนอนหลับลงบนแอปการนอนหลับ และคุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ใหม่ที่ผ่านการรับรองโดย FDA ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับภาวะ AFib ของผู้ใช้
  • แอปการให้ยาใหม่ก็จะช่วยให้ผู้ใช้จัดการ ทำความเข้าใจ และติดตามการทานยาได้อย่างสะดวกและเป็นส่วนตัว

watchOS 9 มาพร้อมหน้าปัดใหม่ 4 แบบ ได้แก่ หน้าปัดจันทรคติ ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปฏิทินเกรกอเรียนและปฏิทินจันทรคติที่ใช้ในวัฒนธรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจีน อิสลาม และฮีบรู, หน้าปัดสนุกสนานเป็นงานศิลปะแบบไดนามิกซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับ Apple Watch และสร้างสรรค์ขึ้นโดยความร่วมมือกับศิลปิน Joi Fulton, หน้าปัดมหานครเป็นหน้าปัดนาฬิกาแบบคลาสิกที่ขับเคลื่อนตามประเภทของข้อมูล ตัวเลขที่ออกแบบมาโดยเฉพาะนี้สามารถเปลี่ยนสไตล์และน้ำหนักได้เองตลอดเวลาตามการหมุน Digital Crown และหน้าปัดดาราศาสตร์ซึ่งเป็นหน้าปัดแบบดั้งเดิมที่ได้รับการออกแบบมาใหม่หมดให้มาพร้อมแผนที่ดาวใหม่และข้อมูลเมฆที่เป็นปัจจุบัน

watchOS 9 มาพร้อมกลไกที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยและยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นบนหน้าปัดนาฬิกาสุดคลาสสิกบางแบบ เช่น ยูทิลิตี้, เรียบง่ายและอนาล็อกผสมกิจกรรม พร้อมด้วยการแก้ไขสีพื้นหลังสำหรับโมดูลาร์ โมดูลาร์คอมแพค และใหญ่พิเศษเพื่อการปรับแต่งเพิ่มเติมในแบบของคุณ หน้าปัดภาพถ่ายบุคคลใหม่แสดงเอฟเฟ็กต์ระยะชัดลึกในภาพถ่ายได้มากขึ้น รวมถึงภาพของแมว สุนัข และทิวทัศน์ ทั้งยังมีการเพิ่มตัวอักขระภาษาจีนเป็นตัวเลือกสำหรับหน้าปัดนาฬิกาแคลิฟอร์เนีย และหน้าปัดตัวพิมพ์อีกด้วย

โหมดโฟกัสให้ผู้ใช้เลือกหน้าปัด Apple Watch ที่จะแสดงโดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มใช้โหมดโฟกัสบางโหมดบน iPhone ได้แล้ว เช่น หน้าปัดรูปภาพระหว่างเปิดใช้โฟกัสในเวลาส่วนตัว เพื่อช่วยให้ผู้ใช้จดจ่อกับช่วงเวลานั้น ๆ

อัปเดตแอปออกกำลังกาย

แอปออกกำลังกายเป็นหนึ่งในแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Apple Watch ได้รับการอัปเดตให้มาพร้อมค่าวัดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในการวัดประสิทธิภาพการออกกำลังกาย รวมถึงประสบการณ์การออกกำลังกายรูปแบบใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ใช้บรรลุเป้าหมายด้านฟิตเนสของตัวเอง

ผู้ใช้สามารถหมุน Digital Crown เพื่อสลับไปมาระหว่างมุมมองการออกกำลังกายที่อ่านง่ายขึ้นในระหว่างเซสชั่น เพื่อให้ผู้ใช้ดูค่าวัดที่สำคัญสำหรับการออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ ได้ โซนอัตราการเต้นของหัวใจซึ่งผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลด้วยตนเองหรือรับการคำนวณโดยอัตโนมัติจากข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลสามารถใช้เพื่อตรวจสอบความเข้มข้นของการออกกำลังกายได้แล้ว การออกกำลังแบบเข้มข้นสลับช้าเร็วเป็นส่วนสำคัญของแผนการออกกำลังกายเกือบทั้งหมด และแอปออกกำลังกายใน watchOS 9 ก็มาพร้อมการออกกำลังกายแบบกำหนดเอง ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดโครงสร้างการออกกำลังกายที่มีทั้งช่วงแอ็คทีฟและช่วงพักได้ นอกจากนั้นยังมาพร้อมการแจ้งเตือนใหม่ ๆ เช่น เวลาเฉลี่ยต่อระยะทาง พลังงาน อัตราการเต้นของหัวใจ และความเร็วรอบขาเพื่อช่วยให้คำแนะนำผู้ใช้ตลอดการออกกำลังกาย

การติดตามการนอนหลับบน watchOS 9 จะแสดงข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติระยะของการนอนหลับใหม่ Apple Watch สามารถตรวจจับได้ว่าผู้ใช้อยู่ในระยะหลับฝัน หลับจริง หรือหลับลึกด้วยการใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ

ผู้ใช้จะเห็นข้อมูลระยะของการนอนหลับบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียด เช่น ระยะเวลาการหลับ ควบคู่ไปกับค่าวัดอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับในแอปสุขภาพบน iPhone

ลงลึกเรื่องการนอนหลับ

การติดตามการนอนหลับบน watchOS 9 จะแสดงข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติระยะของการนอนหลับใหม่ Apple Watch สามารถตรวจจับได้ว่าผู้ใช้อยู่ในระยะหลับฝัน หลับจริง หรือหลับลึกด้วยการใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ผู้ใช้จะเห็นข้อมูลระยะของการนอนหลับบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียด เช่น ระยะเวลาการหลับ ควบคู่ไปกับค่าวัดอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับในแอปสุขภาพบน iPhone

ประวัติภาวะ AFib เป็นครั้งแรก  

ในวันนี้ แอป ECG และการแจ้งเตือนจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอบน Apple Watch สามารถระบุสัญญาณของภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (AFib) ที่อาจเกิดขึ้นได้แล้ว โดยภาวะ AFib ที่ไม่ได้รับการรักษานั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่อาจส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้การวิจัยชี้ให้เห็นว่าระยะเวลาที่หัวใจอยู่ในภาวะ AFib อาจส่งผลต่ออาการเจ็บป่วย คุณภาพชีวิตโดยรวม และความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ

ผู้ใช้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะ AFib สามารถเปิดใช้งานคุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ที่ผ่านการรับรองโดย FDA และเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ๆ รวมถึงค่าโดยประมาณว่าจังหวะการเต้นของหัวใจแสดงสัญญาณของภาวะ AFib บ่อยแค่ไหน พร้อมดูข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอาการของพวกเขา ผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนรายสัปดาห์เพื่อทำความเข้าใจความถี่และดูประวัติโดยละเอียดในแอปสุขภาพ รวมถึงปัจจัยในการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลต่อภาวะ AFib เช่น การนอนหลับ การดื่มแอลกอฮอล์ และการออกกำลังกายผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF พร้อมประวัติโดยละเอียดของภาวะ AFib และปัจจัยในการใช้ชีวิต ซึ่งสามารถแชร์กับแพทย์และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างง่ายดายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพูดคุยได้ละเอียดยิ่งขึ้น

แอปการให้ยาใหม่

แอปการให้ยาใหม่บน Apple Watch และ iPhone ช่วยให้ผู้ใช้จัดการและติดตามการทานยา วิตามิน และอาหารเสริม ทั้งยังให้พวกเขาสร้างรายการยา กำหนดเวลาและรายการเตือนความจำ พร้อมทั้งดูข้อมูลเกี่ยวกับยาของพวกเขาได้ในแอปสุขภาพ แอปการให้ยาบน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้ติดตามการทานยาได้อย่างสะดวกและเป็นส่วนตัวจากที่ไหนและเมื่อไรก็ได้

ผู้ใช้สามารถสร้างกำหนดเวลาสำหรับยาแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นยาที่ทานวันละหลายครั้ง สัปดาห์ละครั้ง หรือตามความจำเป็น นอกจากนั้น ยังตั้งค่าเตือนความจำเพื่อช่วยให้ทานยาได้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย ในสหรัฐอเมริกา ผู้ใช้สามารถรับการแจ้งเตือนหากยาที่พวกเขาเพิ่มลงในแอปสุขภาพนั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดปฏิกิริยาต่อกันในขั้นวิกฤติ

iPadOS 16 เพิ่มความเก่งกาจของ iPad

Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่าย Software Engineering ของ Apple กล่าว ผู้ใช้จะสามารถจัดการงานบน iPad ได้มากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย ได้แก่ งานมัลติทาสก์บน iPad การแชร์และการทำงานร่วมกันผ่านแอปข้อความ, Safari และแอป Freeform ใหม่ ตลอดจนคุณสมบัติระดับโปรอย่างโหมดการอ้างอิงและการซูมหน้าจอ

iPadOS 16 เพิ่มวิธีใหม่ในการแชร์และการติดต่อในแอปข้อความ คุณสมบัติใหม่ในแอปข้อความช่วยเรื่องการทำงานร่วมกันและจัดการกับคอนเทนต์ที่แชร์ระหว่างแอปไฟล์, Keynote, Numbers, Pages, แอปโน้ต, แอปเตือนความจำ และ Safari ตลอดจนแอปของบริษัทอื่น

Freeform เป็นแอปตัวใหม่ด้านการทำงานร่วมกันที่มาพร้อมผืนผ้าใบอันเป็นอิสระ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มองเห็น แชร์ และทำงานร่วมกันทั้งหมดจากที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเค้าโครงและขนาดหน้า รองรับการทำงานกับ Apple Pencil ผู้ใช้สามารถดูการมีส่วนร่วมของผู้อื่นขณะที่คนเหล่านั้นกำลังเพิ่มหรือแก้ไขคอนเทนต์ ช่วยให้ผู้ร่วมงานสามารถเริ่มเซสชั่นได้จาก FaceTime และมองเห็นการอัปเดตคอนเทนต์โดยผู้อื่นได้โดยตรงในหัวข้อการสนทนากลุ่มของแอปข้อความ

แอปเมล ช่วยให้ผู้ใช้สามารถยกเลิกการส่งข้อความภายในช่วงเวลาที่กำหนดก่อนที่ข้อความดังกล่าวจะไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ สามารถกำหนดเวลาการส่งอีเมลให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด สามารถย้ายอีเมลที่ส่งแล้วไปยังด้านบนสุดของกล่องเข้าเพื่อให้สามารถส่งข้อความติดตามเรื่องได้อย่างรวดเร็ว สามารถตั้งค่าให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง และผู้ใช้ยังจะได้รับการแจ้งเตือนหากลืมใส่ส่วนสำคัญของข้อความ เช่น ไฟล์แนบหรือผู้รับ

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ iPadOS 16

  • การป้อนตามคำบอกมอบประสบการณ์บนอุปกรณ์ในรูปแบบใหม่ โดยยินยอมให้ผู้ใช้สลับไปมาได้อย่างสะดวกระหว่างเสียง การสัมผัส และการขีดเขียนข้อความด้วย Apple Pencil ผู้ใช้สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดหรือเขียนด้วยคุณสมบัติการขีดเขียนข้อความ แตะช่องข้อความ ขยับเคอร์เซอร์ และแทรกคำแนะนำ QuickType โดยทั้งหมดไม่จำเป็นต้องหยุดใช้คุณสมบัติการป้อนตามคำบอก อีกทั้งคุณสมบัติการป้อนตามคำบอกยังรองรับการใส่เครื่องหมายวรรคตอนแบบอัตโนมัติและสามารถใส่อิโมจิด้วยการป้อนตามคำบอกได้ด้วย
  • Siri เพิ่มความสามารถในการรันคำสั่งลัดโดยอัตโนมัติจากแอปโดยไม่จำเป็นต้องมีการตั้งค่า ตอนนี้ผู้ใช้สามารถแทรกอิโมจิระหว่างที่ส่งข้อความด้วย Siri และยังข้ามขั้นตอนการยืนยันในการส่งข้อความได้ด้วย โดยเปิดใช้คุณสมบัติดังกล่าวได้ในการตั้งค่า อีกทั้ง Siri ยังสามารถดำเนินการกับคำร้องขอในแบบออฟไลน์ประเภทต่างๆ ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และผู้ใช้ยังสามารถวางสายได้ทั้งหมดในแบบแฮนด์ฟรีเพียงแค่พูดว่า “หวัดดี Siri วางสาย”
  • แอปบ้านมีการออกแบบใหม่หมดซึ่งทำให้สะดวกยิ่งขึ้นต่อการไปยังส่วนต่าง ๆ จัดระเบียบ ดู และควบคุมอุปกรณ์เสริมของบ้านอัจฉริยะได้ในภาพรวม ตลอดจนการรองรับมาตรฐาน Matter ซึ่งเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อบ้านอัจฉริยะแบบใหม่ที่อนุญาตให้อุปกรณ์เสริมที่ใช้งานร่วมกันได้สามารถทำงานด้วยกันอย่างราบรื่นบนแพลตฟอร์มที่ต่างกัน และมอบทางเลือกและการทำงานระหว่างกันเพิ่มเติม โดยทั้งหมดยังคงอยู่ภายใต้ระดับความปลอดภัยสูงสุด
  • แอประดับเดสก์ท็อป มอบความสามารถใหม่ ๆ ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับจอภาพ iPad มากที่สุด ตั้งแต่องค์ประกอบและการโต้ตอบกับระบบไปจนถึงคุณสมบัติใหม่ที่มีให้ใช้บน Mac อาทิ ความสามารถในการเลิกทำและทำกลับมาใหม่ที่ใช้ได้ทั่วถึงทั้งระบบ ความสามารถในการค้นหาและแทนที่ซึ่งออกแบบใหม่ แถบเครื่องมือที่ปรับแต่งได้ ความสามารถในการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์และการดูขนาดโฟลเดอร์ในแอปไฟล์ และอีกมากมาย
  • แอปโน้ต ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจดโน้ตด้วยลายมือได้อย่างเป็นระเบียบด้วยความสามารถในการปรับลายมือให้ตั้งตรงโดยอัตโนมัติ สามารถใช้รหัสผ่าน iCloud เพื่อล็อคโน้ตส่วนตัว สามารถเพิ่มภาพถ่ายหน้าจอในโน้ตด่วน และยังจัดระเบียบได้ดียิ่งขึ้นด้วยโฟลเดอร์อัจฉริยะและความสามารถด้านการฟิลเตอร์ที่ทรงพลัง
  • Handoff ใน FaceTime ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มโทร FaceTime บนอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่ง และส่งสายต่อไปยังอุปกรณ์ Apple อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ใกล้กันได้อย่างราบรื่น โดยระหว่างที่มีการสลับไปยังอุปกรณ์อีกเครื่องหนึ่ง ชุดหูฟัง Bluetooth ที่เชื่อมต่ออยู่จะส่งต่อสัญญาณไปพร้อมกัน ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่พลาดการสนทนาแม้แต่น้อย
  • เครื่องมือการช่วยการเข้าถึงแบบใหม่มีทั้งคุณสมบัติคำบรรยายสดใน FaceTime, โหมดแว่นขยายแบบใหม่ที่ให้คำอธิบายสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น8, คุณสมบัติการวางเม้าส์ที่ข้อความซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านช่องป้อนข้อมูล รายการเมนู ชื่อปุ่ม และข้อความอื่นๆ บน iPad ได้อย่างง่ายดาย, รองรับภาษาเพิ่มเติมอีกกว่า 20 ภาษาสำหรับคุณสมบัติ VoiceOver และการอ่านเนื้อหา อีกทั้งยังมีคุณสมบัติด้านอื่นๆ อีกมากมาย
  • ภายในปีนี้ Game Center จะเปิดตัวแดชบอร์ดที่ออกแบบใหม่ ซึ่งผู้เล่นสามารถมองเห็นเกมที่เพื่อนกำลังเล่น พร้อมด้วยข้อมูลความสำเร็จและคะแนนสูงสุดในเกมต่างๆ ซึ่งรวมไว้ในที่เดียว อีกทั้งยังผสานการทำงานกับ SharePlay ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถเริ่มเล่นเกมแบบผู้เล่นหลายคนร่วมกับเพื่อนผ่านการโทร FaceTime ได้โดยอัตโนมัติ

macOS Ventura ยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac

macOS Ventura เป็นเวอร์ชันล่าสุดของระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่จะยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac ให้ดียิ่งขึ้น การสลับไปมาระหว่างแอปและหน้าต่างได้แบบไม่มีสะดุด ความต่อเนื่องของกล้องจะใช้ iPhone เป็นเว็บแคมสำหรับ Mac เพื่อทำสิ่งต่าง ๆ อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน และเมื่อคุณสมบัติอย่าง Handoff มาอยู่ใน FaceTime ผู้ใช้ก็สามารถเริ่มโทร FaceTime บน iPhone หรือ iPad แล้วส่งต่อไปที่ Mac ได้อย่างลื่นไหล แอปเมลและข้อความมาพร้อมคุณสมบัติใหม่ที่ยอดเยี่ยมที่จะทำให้แอปดีขึ้นยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ ส่วนเบราว์เซอร์ Safari ไร้รหัสผ่านด้วยพาสคีย์ ซึ่งเป็นข้อมูลประจำตัวเจเนอเรชั่นถัดไปที่ทั้งปลอดภัย และใช้งานง่ายกว่าเดิม ถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่รหัสผ่าน พาสคีย์เป็นกุญแจดิจิทัลเฉพาะบุคคลที่อยู่บนอุปกรณ์และไม่มีการเก็บไว้บนเว็บเซิร์ฟเวอร์

จึงไม่มีโอกาสที่แฮ็กเกอร์จะทำให้รั่วไหลหรือหลอกล่อให้ผู้ใช้แชร์ข้อมูล พาสคีย์ทำให้การลงชื่อเข้าใช้ปลอดภัยและง่ายยิ่งขึ้น โดยการใช้ Touch ID หรือ Face ID ในการยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลชีวมิติ และใช้พวงกุญแจ iCloud เพื่อซิงค์ให้ตรงกันระหว่าง Mac, iPhone, iPad และ Apple TV โดยใช้การเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง นอกจากนี้ ยังใช้งานได้ทั้งในแอปและบนเว็บ แถมผู้ใช้ยังสามารถลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์ หรือแอปบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple โดยใช้ iPhone ได้

Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์กล่าว ด้วยคุณสมบัติใหม่ที่เป็นประโยชน์ในแอปข้อความ เทคโนโลยีการค้นหาสุดล้ำในแอปเมล และการออกแบบ Spotlight ที่อัปเดตใหม่ ทำให้ Ventura มีอะไร ๆ ที่จะสร้างประโยชน์ให้คุณได้อีกมากมาย และช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับวิธีการต่าง ๆ ที่ลูกค้าใช้งาน Mac

ประสบการณ์ที่มาพร้อม macOS Ventura

  • คุณสมบัติข้อความในภาพ ใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจหาข้อความในรูปภาพจากทั้งระบบ และตอนนี้ยังเพิ่มการรองรับสำหรับเฟรมวิดีโอที่หยุดพัก รวมไปถึงข้อความภาษาญี่ปุ่นและเกาหลีด้วย ตอนนี้ผู้ใช้ยังสามารถดึงตัวแบบออกจากฉากหลังแล้วเอาไปวางในแอปอื่นได้อีกด้วย และคุณสมบัติค้นดูจากภาพ ก็ยังเพิ่มขีดความสามารถด้านการรู้จำโดยรวมไปถึงสัตว์ นก แมลง รูปปั้น และสถานที่สำคัญต่างๆ เพิ่มมากขึ้น
  • แอปสภาพอากาศและนาฬิกาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ ที่ผู้ใช้คุ้นเคยและหลงรักได้รับการปรับแต่งมาสำหรับ Mac
  • เครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงซึ่งรวมถึง “คำบรรยายสด” สำหรับเนื้อหาเสียงทั้งหมด, “ตัวตรวจสอบข้อความ” เพื่อช่วยในการอ่านทวนเอกสารสำหรับผู้ที่ใช้งานคุณสมบัติ VoiceOver 7
  • การตั้งค่าระบบ (System Settings) ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของการตั้งค่าระบบ (System Preferences) มาพร้อมดีไซน์ที่ปรับมาใหม่ให้ดูสบายตาและไปยังที่ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งยังมอบความรู้สีกที่คุ้นเคยสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad ในทันที
  • คุณสมบัติด้านความปลอดภัยของ macOS แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิมด้วยเครื่องมือใหม่ๆ ที่ทำให้ Mac ทนทานต่อการโจมตีได้มากขึ้น ซึ่งรวมไปถึง “การตอบสนองด้านความปลอดภัยที่ฉับไว” ที่จะทำงานในระหว่างช่วงการอัปเดตตามปกติเพื่อให้คุณสมบัติด้านความปลอดภัยอัปเดตอยู่เสมอโดยไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นการทำงานของเครื่องใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ