TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementอาลีบาบา คลาวด์ ร่วมกับ จุฬาฯ เปิดศูนย์ฝึกอบรมของอาลีบาบา คลาวด์ แห่งแรกในโลก

อาลีบาบา คลาวด์ ร่วมกับ จุฬาฯ เปิดศูนย์ฝึกอบรมของอาลีบาบา คลาวด์ แห่งแรกในโลก

อาลีบาบา คลาวด์ ประกาศความร่วมมือกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิด Alibaba Cloud Academy Skills Center ศูนย์ฝึกอบรมของอาลีบาบา คลาวด์ แห่งแรกในโลก โดยมีเป้าหมายในการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้กับผู้มีความสามารถรุ่นใหม่ในประเทศไทยผ่านโครงการอบรมและโครงการริเริ่มในชุมชน นอกจากนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้นำเทคโนโลยีมีเดียโซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์มาใช้ในการไลฟ์สตรีมมิ่งงานกิจกรรมต่าง ๆ และการสอนออนไลน์ เพื่อเสริมความสามารถในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบาย

ศูนย์แห่งใหม่นี้ ตั้งอยู่ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นก้าวสำคัญในขับเคลื่อนโครงการบ่มเพาะผู้มีความสามารถในประเทศไทย ที่นี่เปิดโอกาสให้นิสิตจุฬาฯ และประชาชนทั่วไป เข้าถึงหลักสูตรอบรมที่หลากหลายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงการเข้าร่วมค่ายบูทแคมป์ที่ได้รับการรับรองด้วยประกาศนียบัตร

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน AI และโครงการพัฒนาทักษะผู้นำแต่ละหลักสูตรการอบรมมีหัวข้อที่หลากหลาย ครอบคลุมเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยเริ่มจาก Generative AI และตามด้วยหลักสูตรด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง ซึ่งรวมถึงการประมวลผลแบบยืดหยุ่น (elastic computing) และการวิเคราะห์บิ๊กดาต้า

ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นในการเสริมสร้างศักยภาพให้กับบุคลากรที่มีความสามารถ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีมีเดียโซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ มาใช้เพื่อสนับสนุนการก้าวเข้าสู่ระบบคลาวด์ของมหาวิทยาลัย

เดิมทีการไลฟ์สตรีมมิ่งนั้นต้องใช้เงินลงทุนเรื่องอุปกรณ์และการติดตั้งจำนวนมาก แต่อาลีบาบา คลาวด์ มีโซลูชันที่ทำงานบนคลาวด์ เช่น ApsaraVideo Live และ Object Storage Service (OSS) เพื่ออำนวยความสะดวกการทำงานของสำนักงาน ฯ เช่น การจัดการสตรีม, การจัดการงานผลิตสื่อ งานบันทึกและแก้ไขออนไลน์ ช่วยให้บริการด้านเสียงและการถ่ายทอดสดมีความคมชัดสูงและไม่สะดุด

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านมีเดียนี้ช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ เช่น งานเปิดบ้านแบบเวอร์ชวลหรือการสอนออนไลน์และการประชุมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรวดเร็วและความหน่วงน้อยที่สุด ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นในระหว่างเข้าร่วมกิจกรรม

รองศาสตราจารย์ ดร.อมร เพชรสม ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปิดตัว Alibaba Cloud Academy Skills Center โดยกล่าวว่า “นี่เป็นก้าวที่สำคัญของจุฬาฯ ในการเปลี่ยนแปลง มุ่งเน้นการมอบโอกาสการเรียนรู้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยให้กับนิสิตและประชาคมจุฬาฯ เพื่อให้นิสิตมีเครื่องมือที่จำเป็นในการเสริมสร้างทักษะ และตอบโจทย์ความท้าทายในอนาคต นอกจากนี้ เรายังได้นำโซลูชันด้านมีเดียของอาลีบาบา คลาวด์มาใช้ เพื่อเริ่มการทรานส์ฟอร์มสู่ระบบคลาวด์ ซึ่งจะช่วยด้านนวัตกรรมดิจิทัลของจุฬาฯ มอบประสบการณ์การศึกษาที่เหนือกว่า และสร้างมาตรฐานใหม่ในการเป็นเลิศทางวิชาการ”

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวว่า “ศูนย์ฯ แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำมาซึ่งความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นทั่วโลก การทำงานร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงและเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเลิศทางวิชาการในประเทศไทย นับเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น เราหวังว่าศูนย์เสริมทักษะออฟไลน์และเทคโนโลยีไลฟ์สตรีมมิ่งแห่งแรกของเราจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้  ขยายขีดความสามารถด้านการวิจัย  และเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ในระดับสากล”

ศูนย์ Alibaba Cloud Academy Skills Center มีพื้นที่ฝึกอบรมเฉพาะที่ตั้งอยู่ชั้น 4 ของสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากงานฝึกอบรมแล้ว ศูนย์นี้ยังมีบทบาทเสมือนแพลตฟอร์มสำหรับการสรรหาบุคลากรเชิงกลยุทธ์ โดยมีการนำเสนอโอกาสในการทำงานประจำและโอกาสฝึกงานในด้านต่าง ๆ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

UNESCO ขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

JobsDB เผย ผู้สมัครงานสายเทค มั่นใจในอำนาจต่อรองตัวเอง และต้องการทำงานแบบไฮบริดมากขึ้น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ