TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyทั่วโลกจับตาค่าย Apple อวดสินค้าใหม่ กูรูตบเท้าคาดโฉมใหม่ iPhone 15 ไฉไลกว่าเดิม

ทั่วโลกจับตาค่าย Apple อวดสินค้าใหม่ กูรูตบเท้าคาดโฉมใหม่ iPhone 15 ไฉไลกว่าเดิม

บรรดาสาวกแฟนพันธุ์แท้ทั่วโลกของ Apple ค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์หนึ่งสัญชาติสหรัฐฯ ต่างจับตารอคอยอีเวนต์แห่งปีที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 12 กันยายน เวลา 10.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับวันพุธในเวลาไทย)

งานดังกล่าวถือเป็นอีเวนต์เปิดตัวประจำปีที่สำคัญที่สุดแห่งปีภายใต้สโลแกน Wonderlust ในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ Apple ในคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย และจะมีการถ่ายทอดสดบนเว็บไซต์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานคาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 15 ที่จะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในการออกแบบโทรศัพท์ในรอบ 11 ปี

นอกจากนี้ หลายฝ่ายคาดว่า Apple น่าจะมีการอัปเดตใหม่ ๆ เกี่ยวกับ สินค้าเรือธงอื่น ๆ เช่น Apple Watch รวมถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ใหม่ ๆ โดยกูรูเหล่าผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า Apple จำเป็นต้องพูจน์ตัวเองและแสดงฝีมือให้มากขึ้น เพื่่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดให้กลับคืนมาท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่เป็นไปอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ Apple คาดหวังว่า iPhone รุ่นใหม่จะสามารถเอาชนะยอดขายที่ตกต่ำ เอาชนะคู่แข่งจากค่ายต่าง ๆ รวมถึงยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Huawei และชักชวนเจ้าของโทรศัพท์ Android ให้เปลี่ยนมาเป็นสาวกระบบ iOS ของ Apple ให้มากขึ้น

สำหรับยอดขายของ Apple เมื่อเดือนที่แล้วลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีรายรับจาก iPhone อยู่ที่ 3.97 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งลดลงประมาณ 2% เมื่อเทียบเป็นอัตรารายปี

แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผยออกมากนัก แต่บรรดาสาวกของ Apple ต่างพากันคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับงานอีเวนต์ประจำปี ในปี 2023 นี้

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบการชาร์จ

ก่อนหน้านี้ Apple ได้เปลี่ยน iPads และ MacBooks มาใช้การชาร์จแบบ USB-C แล้ว ดังนั้น ในตอนนี้อาจถึงเวลาที่บริษัทจะทำการเปลี่ยนแปลงระบบชาร์จกับ iPhone ในที่สุด ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในไม่ถึงหนึ่งปี หลังจากที่สหภาพยุโรปลงมติอนุมัติกฎหมายกำหนดให้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กล้องดิจิทัล ลำโพงพกพา และอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่น ๆ เพื่อรองรับการชาร์จ USB-C ภายในปี 2024

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้ออกกฏหมายฉบับแรก ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดจำนวนเครื่องชาร์จและสายเคเบิลที่ผู้บริโภคต้องเผชิญเมื่อซื้ออุปกรณ์ใหม่ และเพื่อให้ผู้ใช้สามารถผสม และจับคู่อุปกรณ์และเครื่องชาร์จได้แม้ว่าจะผลิตโดยผู้ผลิตหลายรายก็ตาม

Ben Wood นักวิเคราะห์จาก CCS Insight กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวอาจเป็นการหยุดชะงักครั้งใหญ่ที่สุดในการออกแบบ iPhone ในรอบหลายปี แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก็แทบจะไม่ได้เป็นการเคลื่อนไหวที่น่าทึ่งสักเท่าไรนัก

เมื่อปีที่แล้ว Greg Joswiak รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดทั่วโลกของ Apple เน้นย้ำต่อสาธารณะเกี่ยวกับคุณค่าและความแพร่หลายของเครื่องชาร์จ Lightning ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อการชาร์จอุปกรณ์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ตั้งข้อสังเกตว่า “Apple จำเป็นต้องปฏิบัติตาม” ตามคำสั่งของสหภาพยุโรป เครื่องชาร์จ Lightning เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012

การเปลี่ยนไปใช้ USB-C อาจนำไปสู่คลื่นอุปกรณ์เสริมสำหรับการชาร์จ ซึ่งอาจมีสีที่แตกต่างกันไปออกไป  และมีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้ iPhone จะจ่ายค่าอะแดปเตอร์ติดผนัง USB-C เนื่องจากจะเป็นขั้วต่อที่มีขนาดแตกต่างกัน

คุณสมบัติอื่น ๆ ของ iPhone 15

มีข่าวลือว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 15 ทั้งหมดจะได้รับฟีเจอร์ “Dynamic Island” ซึ่งเป็นหน้าหลักแบบโต้ตอบสำหรับการแจ้งเตือน การแจ้งเตือน และการควบคุมต่าง ๆ ซึ่งจะมาแทนที่รอยบากที่ด้านบนของหน้าจอ เครื่องมือนี้เปิดตัวใน iPhone 14 Pro ระดับไฮเอนด์ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน แม้ว่าจะมีข่าวลืออื่น ๆ เล็กน้อยเกี่ยวกับรุ่น iPhone ระดับเริ่มต้น แต่รุ่น iPhone 15 Pro และ 15 Pro Max คาดว่าจะได้รับคุณสมบัติใหม่จำนวนหนึ่งตามรายงานของ Bloomberg ซึ่งอาจรวมถึงเลนส์กล้องปริทรรศน์ที่หันหน้าไปทางด้านหลัง ซึ่งช่วยให้ซูมแบบออปติคอลได้มากขึ้น และเคสไทเทเนียมเพื่อทำให้อุปกรณ์เบาและบางลงถึง 15%

ในส่วนของ รุ่น Pro คาดว่าจะได้รับชิป A17 ล่าสุดของ Apple ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่มีเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร ซึ่งสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้นและแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

งานนี้เชื่อว่าสำหรับผู้เล่น iPhone ตัวจริงน่าจะถูกใจมากขึ้น เพราะมีตัวเลือกสีใหม่ต่าง ๆ ตามที่ได้ระบุไว้ในโลโก้ Apple ที่อยู่ในคำเชิญของงาน รวมถึงสีกรมท่าและเฉดสีเทา สีขาว และสีเงินที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

Vision Pro อัปเดต

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Apple เปิดตัว Vision Pro ซึ่งเป็นชุดหูฟัง แบบ mixed reality ซึ่งเป็นที่ชุดหูฟังที่ทางบริษัทกล่าวว่าจะนำเข้าสู่ยุคใหม่ของ “การประมวลผลเชิงพื้นที่” (spatial computing)

Yoram Wurmser นักวิเคราะห์จาก Insider Intelligence เชื่อว่าบริษัทจะเพิ่มลูกเล่น “ฟีเจอร์ใหม่ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น” เพื่อกระตุ้นความตื่นเต้นก่อนการเปิดตัวในปี 2024 โดยมีความเป็นไปได้ที่ทาง Apple จะประกาศวันเปิดตัว Vision Pro นี้ที่แน่นอนด้วย

ทั้งนี้ ชุดเฮดเซ็ต (head set) หรือชุดหูฟังผสมผสานทั้งความเป็นจริงเสมือนและความเป็นจริงเสริม (virtual reality and augmented reality) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ซ้อนภาพเสมือนจริงในวิดีโอถ่ายทอดสดในโลกแห่งความเป็นจริง โดยชุดหูฟังนี้นับเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดและเสี่ยงที่สุดของ Apple ในรอบหลายปี

อัปเดต AirPods, Apple Watches และ software ใหม่ ๆ พร้อมกำหนดวันเปิดตัว

ทั้งนี้ โดยปกติบริษัทจะเปิดตัว Apple Watch รุ่นล่าสุดพร้อมกับ iPhone ในแต่ละปี ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าสาวกแฟนคลับทั้งหลายจะได้เห็นการเปิดตัว Apple Watch Series 9 และอาจเป็นสมาร์ทวอทช์ Ultra 2 รุ่นถัดไป ซึ่งเป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่ทนทานยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอย่างจริงจัง

บลูมเบิร์กรายงานว่า Apple กำลังทำงานเพื่อปรับปรุง smartwatch อย่างเต็มรูปแบบสำหรับ Apple Watch Series 10 ในปีหน้า ดังนั้นการอัปเดตในปีนี้จึงน่าจะค่อนข้างน้อย

นอกจากนี้ คาดว่า Apple จะแสดง AirPods เจเนอเรชันถัดไปด้วยเคสชาร์จใหม่ที่จะใช้งานได้กับสาย USB-C มีแนวโน้มที่จะประกาศวันเปิดตัวระบบปฏิบัติการเจเนอเรชันถัดไปสำหรับ iPhone, iPad, คอมพิวเตอร์ Mac และ Apple Watch

ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤษภาคม Apple ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ ๆ มากมายที่มาใน iOS 17 เช่น การแก้ไขอัตโนมัติที่แม่นยำยิ่งขึ้น คุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า Live Voicemail ที่จะถอดเสียงข้อความของผู้โทรแบบเรียลไทม์ และเครื่องมือ NameDrop ที่ให้ผู้ใช้แชร์ได้ ข้อมูลการติดต่อของพวกเขาโดยถือ iPhone สองเครื่องไว้ใกล้กัน ส่วนแอปฯ โทรศัพท์ของ iPhone จะเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มวางสายที่มุมขวาล่างของหน้าจอ ถัดจากฟังก์ชันอื่นๆ

สิ่งที่ไม่ควรคาดหวัง

เนื่องจาก iPhone ตัวใหม่คาดว่าจะเป็นศูนย์กลางของงานอีเวนต์ประจำปีนี้ นักวิเคราะห์หลายคนเห็นตรงกันว่าไม่ควรคาดหวังว่า Apple จะเปิดตัว iPad หรือคอมพิวเตอร์ Mac รุ่นใหม่จนถึงเดือนตุลาคม และแม้ว่าคู่แข่งอย่าง Samsung และ Google จะเพิ่มอุปกรณ์แบบพับได้เป็นสองเท่า แต่ Apple ก็ยังไม่คาดว่าจะเปิดตัวรุ่นที่คล้ายกันในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ที่มา CNN, CNBC

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

การ์ทเนอร์คาดการณ์ ยอดจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าปี 66 สูงแตะ 15 ล้านคัน

‘จ.ชุมพร’ ทำเลทองท่าอวกาศยานที่ดีที่สุด 1 ใน 4 ของโลก สจล. ผนึก 5 องค์กร เปิด KMITL Space Hub

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ