TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple คุยซัพพลายเออร์ เตรียมผลิต MacBook ในประเทศไทย

Apple คุยซัพพลายเออร์ เตรียมผลิต MacBook ในประเทศไทย

รายงานข่าวจากสำนักข่าว Nikkei Asia ระบุว่า Apple กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุยกับซัพพลายเออร์จำนวนหนึ่งในการให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต MacBook 

ที่ผ่านมา Apple ได้เริ่มสายการผลิต Apple Watch ในประเทศไทยมามากกว่า 1 ปี ซึ่งประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือตัวเลือกที่สำคัญของ Apple ในการขยายฐานการผลิตสินค้านอกเหนือจากประเทศจีน ซึ่ง Apple ได้เจรจาพูดคุยกับผู้ผลิตในประเทศไทยจำนวนหนึ่งแล้วถึงเรื่องการผลิต MacBook ในประเทศไทย

Apple มีแผนการที่จะใช้เวียดนามเป็นฐานการผลิต MacBook โดยจะเริ่มไลน์การผลิตในครึ่งปีแรกของปีนี้ การเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ Apple ใช้ฐานการผลิตสินค้าเรือธงนอกประเทศจีน Apple ใช้จีนเป็นฐานการผลิตมายาวนานนับทศวรรษ การตัดสินใจขยายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรกในครั้งนี้เป็นผลมาจากความตึงเครียดจากประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่ง Apple ได้ค่อย ๆ ทยอยย้ายฐานการผลิตผลิตภัณฑ์สำคัญ ๆ หลายตัวออกจากจีนไปเวียดนาม อาทิ AirPods, Apple Watch, iPad และ MacBook ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี มีความเห็นถึงความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิต MacBook ว่ามีไม่มากนัก หากเทียบกับประเทศเวียดนาม เพราะประเทศเวียดนามมีแต้มต่อในแง่ของภูมิศาสตร์ที่อยู่ใกล้กับจีนมากกว่าไทย และยังมีข้อตกลงทางการค้ามากกว่าไทยด้วย 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ