TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyวศ. ประชุมความร่วมมือ สดช. และ สวทช. เดินหน้าเทคโนโลยีการเคลื่อนย้ายแห่งอนาคตใน EECi

วศ. ประชุมความร่วมมือ สดช. และ สวทช. เดินหน้าเทคโนโลยีการเคลื่อนย้ายแห่งอนาคตใน EECi

วศ. สดช. และ สวทช. ประชุมหารือความร่วมมือและโอกาสในการทำงานเพื่อสนับสนุนภารกิจของ สดช. และร่วมรับชมการสาธิตการทำงานของรถกอล์ฟขับขี่อัตโนมัติ

นพ.ปฐมฯ อธิบดี วศ. กล่าวว่า วศ. มีพันธกิจวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม พัฒนาระบบการวัด และระบบมาตรฐานเพื่อขับเคลื่อนสู่เชิงพาณิชย์ มีภารกิจโดยตรงทางด้านการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ ซึ่งหน่วยงานพันธมิตรให้ความสำคัญในการริเริ่มให้เกิดการศึกษา พัฒนาและผลักดันให้ประเทศไทยเกิดการปรับตัวให้ก้าวทันกับเทคโนโลยีการเคลื่อนย้ายแห่งอนาคต จึงเกิดโครงการเชิงบูรณาการร่วมกัน วศ.จึงได้วิจัยและพัฒนารถกอล์ฟอัตโนมัติขึ้น (Autonomous Golf Cart) โดยให้นายปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ กลุ่มนวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (นอ.) และทีมงานวิจัยพัฒนาในด้านระบบ DRIVE BY WIRE สำหรับควบคุมพวงมาลัย เบรกและคันเร่งด้วยสัญญาณไฟฟ้าควบคุมด้วยสมองกลฝังตัว ระบบควบคุมระยะไกลแบบบังคับมือด้วยสัญญาณวิทยุ และการพัฒนาวิธีทดสอบยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและหุ่นยนต์แบบเคลื่อนที่ได้เพื่อวัดสมรรถนะและความปลอดภัยในการใช้งาน

-เอไอเอส ผนึก SNC นำร่อง คลื่น 26 GHz ใน EEC
-EECi จับมือเอกชนจีน ขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรม SMC มุ่งเป้าสู่อุตสาหกรรม 4.0

สำหรับการประชุมร่วมกันครั้งนี้ทั้งสามฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะร่วมมือผลักดันนโยบายขับเคลื่อนเทคโนโลยี CAV อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง สดช.ให้ความสนใจในด้านการจัดตั้ง Living Lab หรือพื้นที่ลองผิดลองถูก แบบ SANDBOX ที่ สวทช. และ EECi กำลังดำเนินการอยู่เป็นอย่างมาก และเห็นพ้องว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีพื้นที่ทดลองแบบเสมือนการใช้งานจริงเช่นที่ EECi

โดยจะให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เทคโนโลยีสามารถใช้งานได้จริงและใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับบริษัทต่างชาติในด้านที่เกี่ยวข้องเข้ามาลงทุนและสร้างระบบนิเวศน์ทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูงเป็นตัวผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆในประเทศไทย เช่น อุตสาหกรรมด้านหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ (Robotics and Ai) ให้เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้มั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ