TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNew Product/ServiceMacnica Cytech เปิดตัวรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 ในงาน Future Mobility Asia 2023

Macnica Cytech เปิดตัวรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 ในงาน Future Mobility Asia 2023

แม็คนิก้า ไซเทค เปิดตัว Autonomous Passenger Vehicle Level 3 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขับเคลื่อนอัตโนมัติ พัฒนาต่อยอดจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ในการดัดแปลงรถยนต์และติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบนำทาง รวมถึงระบบอื่น ๆ ที่ล้ำสมัยอย่างครบครัน ประกาศพร้อมเดินหน้าผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเชิงพาณิชย์ได้ทันที

ฮิเดอาคิ มิอุระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แม็คนิก้า ไซเทค (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นนี้ดัดแปลงและพัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์ไฟฟ้า เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลคันแรกของประเทศไทยที่ผลิตจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% ติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าแบบ Drive By Wire รวมถึงกล้อง ระบบสร้างแผนที่ HD Map และเซนเซอร์อื่น ๆ ใช้ซอฟต์แวร์ Autoware ทำให้รถสามารถวิ่งอัตโนมัติได้ พร้อมฟังก์ชันตรวจจับสิ่งกีดขวาง ชะลอความเร็ว เบรค หรือเปลี่ยนเลนส์ได้อัตโนมัติ”

“กลุ่มเป้าหมายของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นนี้ คือ ทุกคนที่มีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรม ระบบของเราสามารถนำไปใช้ได้กับยานพาหนะหลากหลาย ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนขนาดใหญ่ ที่ใช้ในพื้นที่ส่วนตัวหรือพื้นที่สาธารณะ เช่น โรงงาน นิคมอุตสาหกรรม โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว สนามบิน เหมืองแร่ เป็นต้น 

เป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะต้องเป็นยานพาหนะแบบไหนหรือใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ลูกค้าสามารถออกแบบตามความต้องการใช้งาน เส้นทางการวิ่ง และคุณสมบัติที่ต้องการ ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย นับเป็นโมเดลการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ ที่ยืดหยุ่นที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน”

“ในประเทศญี่ปุ่น เรามีการขยายตลาดสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในหลายจังหวัด ทั้งในรูปแบบของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถยนต์ขนาดเล็ก (compact car) รถกอล์ฟ รวมไปถึงรถบัส (shuttle bus) ที่ให้บริการในลักษณะของ Mobility as a Service (MaaS) ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริหารเมืองและคนในชุมชนที่ได้ใช้งาน

โครงการพัฒนายานยนต์อัตโนมัติเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ภายใต้สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนทุนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของรัฐบาลไทย ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดังกล่าวในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศ ภายใต้งบประมาณสนับสนุน 17 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้จับมือเป็นพันธมิตรกับเจ็นเซิฟ บริษัทออกแบบพัฒนา ผลิต และจำหน่ายรถ AGV สัญชาติไทย ผู้นำด้านระบบเคลื่อนที่ไร้คนขับ สำหรับธรุกิจอุตสาหกรรม คลังสินค้า โดยเจ็นเซิฟรับหน้าที่เป็นผู้ทำการติดตั้งฮาร์ดแวร์และระบบออโตเมชันอื่นๆ ทั้งหมดภายในรถยนต์ไร้คนขับ ทำให้การสั่งการระบบอัตโนมัติจากซอฟต์แวร์ (ออโต้แวร์) สามารถเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างราบรื่นตามข้อกำหนดในการส่งมอบ ผลการทดสอบ พบว่ารถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้เองโดยสมบูรณ์ในระยะทางมากกว่า 100 กม. ด้วยความเร็วสูงสุด 40 กม./ชม. 

Macnica Cytech เปิดตัวรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 ในงาน Future Mobility Asia 2023

วรีมน ปุรผาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ็นเซิฟ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ความร่วมมือในการพัฒนายานยนต์อัตโนมัติเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่บริษัทฯ จะได้แสดงศักยภาพในฐานะผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมสร้างสรรค์เทคโนโลยีล้ำสมัยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ทั้งบุคคลทั่วไปและองค์กรต่าง ๆ ขณะที่แม็คนิก้า ไซเทค ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่มีบทบาทและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศไทย เชื่อว่าการผนึกกำลังของทั้งสองบริษัทฯ จะช่วยส่งเสริมและผักดันการเติบโตของตลาดรถยนต์ไร้คนขับได้เป็นอย่างดี”  

“ภาพรวมด้านความพร้อมของสินค้าที่จะออกสู่ตลาด การดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์อัตโนมัติ เป็นเรื่องที่เริ่มทำได้เลย เพราะในประเทศไทยปัจจุบัน มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกนำมาดัดแปลงได้ทันทีหลายรุ่น ประกอบกับมีแหล่งผลิตชิ้นส่วนและเทคโนโลยีที่พร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะเซกเมนต์รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ถือว่าปัจจุบันยังไม่มีคู่แข่งในประเทศ หากมีความต้องการให้ผลิตเชิงพาณิชย์ก็พร้อมเดินหน้าได้ทันที ตัวเทคโนโลยีเองก็ยังเดินหน้าพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักรู้ถึงขีดความสามารถของผู้ผลิตในประเทศ เชื่อว่าภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ให้พัฒนาไปอีกขั้น เพื่อให้เติบโตและเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บ้านปู เน็กซ์ ลงทุนใน โอยิกะ รุกธุรกิจสถานีสลับแบตฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ทรู ส่ง 5G Smart Hospital ร่วมโชว์ในงานเปิดตัว Siriraj Innovation Open Lab

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ