TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementสจล. หนุนสตาร์ตอัพไทยไปเวทีโลก ณ งาน AsiaBerlin Summit 2023 

สจล. หนุนสตาร์ตอัพไทยไปเวทีโลก ณ งาน AsiaBerlin Summit 2023 

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน หนุนสตาร์ตอัพไทยสู่เวทีโลก กระชับความสัมพันธ์ทางนวัตกรรม สตาร์ตอัพ และเศรษฐกิจเอเซีย-เยอรมัน ร่วมงาน AsiaBerlin Summit 2023 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของชุมชนสตาร์ตอัพจากทั่วเอเซียและเยอรมันโดยนำ 10 สตาร์ตอัพไทย แสดงในงานซึ่งได้รับความสนใจอย่างสูง พร้อมร่วมหารือเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดและความร่วมมือข้ามพรมแดนระหว่างไทย เอเชียและเบอร์ลิน

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. มุ่งสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อคนไทยและมนุษยชาติ ซึ่งใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งสามารถขับเคลื่อนให้เกิดการเติบโตของผู้ประกอบการใหม่ หรือ สตาร์ตอัพ (Startup) เปิดโอกาสของความร่วมมือและการลงทุนในเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ตลอดจน อะกริเทคในการเกษตร ไม่เพียงตลาดในประเทศไทยแต่ยังเน้นโอกาสพบปะนักลงทุนในเวทีโลกและตลาดนานาประเทศ

งาน AsiaBerlin Summit 2023 

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับ สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำ 10 สตาร์ตอัพของไทย ไปร่วมงานประชุมสุดยอด เปิดบู้ทแสดงนวัตกรรม และร่วมเวที Startup Pitch ในงาน AsiaBerlin Summit 2023 ที่นครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่ได้ชื่อว่า ‘เมืองหลวงแห่งสตาร์ตอัพของยุโรป’ เพื่อขยายโอกาสสำหรับนวัตกรรมและสินค้าของไทยให้เป็นที่ยอมรับในประชาคมสตาร์ตอัพและตลาดโลก

ผศ.ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า งาน AsiaBerlin Summit 2023 จัดวันที่ 12-13 มิถุนายน ณ ศาลากลางนครเบอร์ลิน Rotes Rathaus ในศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของกรุงเบอร์ลิน เป็นการประชุมประจำปีที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างระบบนิเวศ ‘สตาร์ทอัพ’ของเอเชียและเบอร์ลิน ธีมในปีนี้คือ “สร้างนวัตกรรมวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีกว่า” ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของการส่งเสริมนวัตกรรมและความร่วมมือโอกาสทางการค้าระหว่างสองภูมิภาคในการเผชิญกับความท้าทายและโอกาสในยุคของเรา นวัตกรรมจากสตาร์ทอัพไทยได้รับความสนใจมาก โดยมี นายไค วากเนอร์ ผู้ว่าการนครเบอร์ลินได้แวะมาชมบู้ทแสดงของไทยด้วย

ภายในงาน นอกจากจัดประชุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุด แล้ว ยังเปิดเวทีการแข่งขัน Startup Pitch ที่จะแลกเปลี่ยนให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ จากประเทศในเอเชียและเบอร์ลินด้วย โดยกำหนดไว้ 3 หัวข้อ ได้แก่ 1) Mobility & Logistics 2).Energy Transition & Green Tech และ 3).Artificial Intelligence (AI) ซึ่ง Startups จากเยอรมนีและเอเชียจะมีเวลา 5 นาที ในการเสนอไอเดียและรับข้อเสนอแนะจากสมาชิกคณะกรรมการตัดสินที่มีชื่อเสียง

10 สตาร์ตอัพไทย ที่ร่วมออกบูธแสดงนวัตกรรมในเวทีโลกครั้งนี้ ได้แก่ 

  1. นวัตกรรม ‘เอ้กอีเอ้ก’ (Egg E Egg) บริษัท คอนโซลูเทค เป็นระบบ AI ตรวจคุณภาพไข่ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟักและในกระบวนการฟัก ซึ่งส่งเสริมยกระดับอุตสาหกรรมไก่ไข่ ฟาร์มโรงฟัก และไข่ไก่ ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจปีละกว่า 33,000 ล้านบาท 
  2. นวัตกรรม ‘มีล็อก’ (MeLog) บริษัท MELOG แอปพลิเคชัน-แพลตฟอร์มโลจิสติกส์และรถขนส่งครบวงจร ตั้งแต่ช่วยคำนวณต้นทุน-เวลา ค้นหาซัพพลายเชน ติดตามการทำงานของรถ ระบบเตือนความปลอดภัย จนถึงการบำรุงรักษา
  3. นวัตกรรม EasyRice ระบบ AI ตรวจสอบสายพันธุ์ข้าวเปลือก และระบบ AI ตรวจสอบตรวจสอบคุณภาพข้าว บริษัท อีซีไรช์ ดิจิทัล เทคโนโลยี  
  4. Botnoi การสื่อสารสตรีมไลน์ระบบเอ.ไอ. 
  5. Dynamic Intelligence ระบบเอ.ไอเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  
  6. Eden Agritech นวัตกรรมยืดอายุผัก-ผลไม้ส่งออก
  7. Biom จุลินทรีย์ชีวภาพเร่งการเติบโตของพืช 
  8. Thai Ento Food ผงโปรตีนจากจิ้งหรีดเพื่อสุขภาพ 
  9. Ecorider นวัตกรรมป้องกันและยืดอายุจักรยานให้ยาวนาน 
  10. ETran ยานพาหนะมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับสมาร์ทซิตี้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

งาน AsiaBerlin Summit เป็นการประชุมสุดยอดประจำปี ซึ่งผู้กำหนดนโยบาย สตาร์ตอัพ และนักลงทุนจะได้มาพบปะกันเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดและความร่วมมือข้ามพรมแดนระหว่างเอเชียและเบอร์ลิน จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2561 จากการขับเคลื่อนของฝ่ายสภาเบอร์ลิน โดยได้จัดตั้งแพลตฟอร์มที่รวบรวมชุมชนภายในระบบนิเวศของสตาร์ตอัพจากทั่วเอเชียและเบอร์ลิน เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างนักลงทุน สตาร์ตอัพ และองค์กรต่าง ๆ โดยจัดกิจกรรม AsiaBerlin ทุกเดือนและคณะผู้แทนเดินทางไปเบอร์ลินและเอเชียตลอดทั้งปี

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

YO! และนี่คือเสียงจากเด็กค่าย “เพาเวอร์กรีน” เสียงสะท้อนจากวัยรุ่นยุคใหม่หัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

มหกรรม ‘วีวาเทค’ รวมสตาร์ตอัพ โชว์นวัตกรรมล้ำสมัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ