TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple เผยตัวอย่างการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ทุพพลภาพ

Apple เผยตัวอย่างการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ทุพพลภาพ

บริการ SignTime ใหม่ซึ่งเปิดตัวในวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม เชื่อมต่อลูกค้าของ Apple Store และบริการช่วยเหลือของ Apple กับล่ามแปลภาษามือได้ตามต้องการ

Apple® ประกาศคุณสมบัติซอฟต์แวร์อันทรงพลัง ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหว การมองเห็น การได้ยิน และภาวะบกพร่องทางสติปัญญา เทคโนโลยีเจเนอเรชั่นใหม่เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อของ Apple ที่ว่า การช่วยการเข้าถึงเป็นสิทธิมนุษยชน และเป็นการก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัท ในการนำเสนอคุณสมบัติชั้นแนวหน้าของวงการ ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ Apple สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้ทุกคนได้
ในช่วงหลังของปีนี้ ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ทั่วทั้งระบบปฏิบัติการของ Apple ผู้ที่มีความบกพร่องของแขนจะสามารถใช้งาน Apple Watch® ได้ 

โดยใช้ AssistiveTouch® ขณะที่ iPad® ก็จะรองรับฮาร์ดแวร์การติดตามดวงตาของบริษัทอื่นที่จะช่วยให้การควบคุมง่ายขึ้น และสำหรับชุมชนผู้พิการทางสายตาและสายตาเลือนราง ตัวอ่านหน้าจอของ VoiceOver ของ Apple ที่อยู่ในระดับแนวหน้าอยู่แล้ว ก็จะฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์ในการสำรวจวัตถุต่างๆ ที่อยู่ในรูปภาพ และเพื่อรองรับความหลากหลายทางระบบประสาท Apple ได้แนะนำเสียงพื้นหลังใหม่ที่ช่วยลดการรบกวน และสำหรับผู้ที่หูหนวกหรือหูตึง ในอีกไม่ช้า Made for iPhone® (MFi) ก็จะรองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทางใหม่

นอกจากนี้ Apple ยังจะเปิดตัวบริการใหม่ที่เรียกว่า SignTime ในวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะช่วยลูกค้าในการสื่อสารกับ AppleCare® และ Retail Customer Care ด้วยการใช้ภาษามืออเมริกัน (ASL) ในสหรัฐฯ ภาษามืออังกฤษ (BSL) ในสหราชอาณาจักร หรือภาษามือฝรั่งเศส (LSF) ในฝรั่งเศส ได้โดยตรงจากเบราเซอร์ของทุกคน ส่วนลูกค้าที่แวะไปยังร้าน Apple Store ก็สามารถใช้ SignTime เพื่อใช้บริการล่ามภาษามือในระยะไกลได้โดยไม่ต้องจองล่วงหน้า โดย SignTime จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส พร้อมด้วยแผนที่จะขยายบริการไปยังประเทศอื่นเพิ่มเติมในอนาคต สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูได้ที่ apple.com/th/contact

“ที่ Apple เรารู้สึกมานานแล้วว่า เทคโนโลยีที่ดีที่สุดของโลกควรสามารถตอบสนองความต้องการของทุกคน และทีมของเราก็ทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อสร้างการช่วยการเข้าถึงในทุกสิ่งที่เราทำขึ้นมา” Sarah Herrlinger ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและโครงการริเริ่มด้านการช่วยการเข้าถึงระดับโลก (Global Accessibility Policy and Initiatives) ของ Apple กล่าว “คุณสมบัติใหม่ ๆ เหล่านี้ช่วยขยายขอบเขตของนวัตกรรมให้กว้างไกลยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีเจเนอเรชั่นใหม่ซึ่งนำความสนุกและความสามารถในการทำงานของเทคโนโลยี Apple ไปสู่ผู้คนได้มากยิ่งขึ้นไปอีก และเราก็แทบรอไม่ไหวที่จะแชร์เทคโนโลยีเหล่านี้กับผู้ใช้ของเรา”

AssistiveTouch สำหรับ Apple Watch

เพื่อรองรับผู้ใช้ซึ่งมีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว Apple แนะนำคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงที่ได้รับการปฏิวัติใหม่หมดสำหรับ Apple Watch โดย AssistiveTouch สำหรับ watchOS® จะช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องของแขนสามารถเพลิดเพลินกับประโยชน์ของ Apple Watch ได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับหน้าปัดหรือปุ่มควบคุมเลย การใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในตัวอย่าง Gyroscope และ Accelerometer พร้อมด้วยเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแสง (Optical Heart Rate Sensor) และการเรียนรู้ของระบบบนอุปกรณ์ ทำให้ Apple Watch สามารถตรวจจับความแตกต่างแม้เพียงเล็กน้อยของการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นในร่างกายได้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้งานเคอร์เซอร์บนหน้าปัดได้ด้วยการใช้ท่าทางของมือ อย่างเช่นการจีบนิ้วหรือการกำมือ AssistiveTouch บน Apple Watch ช่วยให้ลูกค้าที่มีความบกพร่องของแขนสามารถใช้งาน Apple Watch ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับสายเข้า การควบคุมตัวชี้บนหน้าจอ และการเข้าถึงศูนย์การแจ้งเตือน ศูนย์ควบคุม และอื่นๆ

การรองรับการติดตามดวงตาสำหรับ iPad

iPadOS® จะรองรับอุปกรณ์ติดตามดวงตาของบริษัทอื่น ทำให้เป็นไปได้ที่คนเราจะควบคุม iPad ได้โดยใช้เพียงดวงตาของตัวเอง โดยในช่วงหลังของปีนี้ อุปกรณ์ MFi ที่ใช้งานร่วมกันได้จะติดตามว่า ดวงตาของคนเรากำลังมองอยู่ที่ส่วนไหนของหน้าจอ และตัวชี้ก็จะเคลื่อนที่ไปตามการมองของคนๆ นั้น ในขณะที่การจ้องมองนานขึ้นจะทำหน้าที่แทนการทำงานอย่างเช่นการแตะ

สำรวจรูปภาพด้วย VoiceOver

Apple แนะนำคุณสมบัติใหม่สำหรับ VoiceOver ซึ่งเป็นตัวอ่านหน้าจอชั้นแนวหน้าของวงการสำหรับชุมชนผู้พิการทางสายตาและสายตาเลือนราง โดยในการอัปเดตล่าสุด ที่นำเอา Image Descriptions มาใช้ใน VoiceOver ทำให้ตอนนี้ผู้ใช้จะสามารถสำรวจรายละเอียดต่างๆ ในภาพได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ข้อความ ตารางข้อมูล และวัตถุอื่นๆ ที่อยู่ในภาพ ผู้ใช้จะสามารถสำรวจรูปภาพของใบเสร็จได้เหมือนการดูตาราง โดยดูได้ทั้งแถวแนวนอนและแนวตั้ง รวมถึงส่วนหัวของตาราง VoiceOver ยังจะสามารถบรรยายตำแหน่งของผู้คน รวมถึงวัตถุอื่นที่อยู่ในภาพ เพื่อให้คนเราได้รำลึกถึงรายละเอียดต่างๆ ของความทรงจำ และด้วยการทำเครื่องหมาย ผู้ใช้ก็สามารถเพิ่มคำบรรยายให้กับภาพของตัวเอง เพื่อทำให้ภาพของครอบครัวมีความเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เครื่องช่วยฟังและการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน Made for iPhone

ในการอัปเดตครั้งสำคัญของโปรแกรมอุปกรณ์รับฟัง MFi นั้น Apple ได้เพิ่มการรองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทางใหม่ โดยไมโครโฟนในเครื่องช่วยฟังใหม่เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่หูหนวกหรือหูตึง สามารถใช้งานโทรศัพท์และ FaceTime® ได้แบบแฮนด์ฟรี อุปกรณ์ MFi เจเนอเรชั่นใหม่จากคู่ค้าจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงหลังของปีนี้
Apple ยังเพิ่มการรองรับการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน ซึ่งเป็นแผนภูมิแสดงผลทดสอบการได้ยินให้กับคุณสมบัติ

“การช่วยปรับหูฟัง (Headphone Accommodations)” อีกด้วย ผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งเสียงของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ผลทดสอบการได้ยินล่าสุดที่นำเข้าจากเอกสารการตรวจสมรรถภาพการได้ยินที่เป็นกระดาษหรือ PDF การช่วยปรับหูฟังจะขยายเสียงที่เบาๆ ให้ดังขึ้น และปรับความถี่บางช่วงเพื่อให้เหมาะกับการฟังของผู้ใช้
เสียงพื้นหลังเสียงในชีวิตประจำวันอาจทำให้เสียสมาธิ รู้สึกหงุดหงิด หรือรู้สึกกดดันอย่างมากได้ และเพื่อรองรับความหลากหลายทางระบบประสาท Apple จึงได้แนะนำเสียงพื้นหลังใหม่ ที่จะช่วยลดสิ่งรบกวน และทำให้ผู้ใช้มีสมาธิ รู้สึกสงบ และได้พักผ่อน เสียงที่ทำให้รู้สึกถึงความสมดุล สว่างใส หรือมืดครึ้ม รวมถึงเสียงของท้องทะเล สายฝน หรือกระแสน้ำ จะเล่นอย่างต่อเนื่องอยู่ในพื้นหลัง เพื่อกลบสภาพแวดล้อมอันไม่พึงประสงค์ หรือเสียงจากภายนอก และเสียงนั้นจะผสมผสานหรือซ่อนอยู่ภายใต้เสียงอื่นๆ และเสียงของระบบ

คุณสมบัติเพิ่มเติมที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงหลังของปีนี้ได้แก่

  • Sound Actions สำหรับ Switch Control ซึ่งจะมาแทนที่ปุ่มและสวิทช์จริงด้วยเสียงปาก อย่างเช่นเสียงเดาะลิ้น เสียงเป่าปาก หรือเสียง “อี” สำหรับผู้ใช้ซึ่งไม่สามารถพูดได้และมีการเคลื่อนไหวที่จำกัด
  • การตั้งค่าจอภาพและขนาดอักษร สามารถปรับแต่งได้ในแต่ละแอป สำหรับผู้ใช้ที่ตาบอดสีหรือมีปัญหาทางสายตาอื่นๆ เพื่อทำให้มองเห็นหน้าจอได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งการตั้งค่าเหล่านี้ได้ในแต่ละแอปที่รองรับการใช้งานนี้
  • การปรับแต่ง Memoji ใหม่ ที่แสดงตัวตนของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้นด้วยท่ออ็อกซิเจน ประสาทหูเทียม และหมวกนิรภัยแบบนุ่ม

เพื่อฉลองวันรณรงค์เรื่องการช่วยการเข้าถึงโลก (Global Accessibility Awareness Day) Apple ยังได้เปิดตัวคุณสมบติใหม่ รวมถึงเซสชั่นและคอลเลกชั่นใหม่ที่คัดสรรมาอย่างดี และอื่น ๆ อีกมากมาย

  • สัปดาห์นี้ใน Apple Fitness+℠ เทรนเนอร์และนักกีฬาผู้มีความท้าทายทางร่างกาย เจ้าของรางวัลชนะเลิศมากมาย Amir Ekbatani จะมาพูดคุยเกี่ยวกับการทุ่มเทของ Apple ในการทำให้ Fitness+ สามารถเข้าถึงได้และมีความครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดย Fitness+ จะนำเสนอการออกกำลังกายสำหรับทุกคน ตั้งแต่เทรนเนอร์ที่ใช้ภาษามือในการออกกำลังกายแต่ละชนิด ในการพูดว่า “สวัสดี” หรือ “เก่งมาก” ไปจนถึงช่วง “ถึงเวลาไปเดินแล้ว” ที่เปลี่ยนเป็น “ถึงเวลาไปเดินหรือเข็นรถกันแล้ว” สำหรับการออกกำลังกายด้วยวีลแชร์บน Apple Watch และวิดีโอทั้งหมดจะมีคำบรรยายแทนเสียงด้วย Fitness+ ยังจะมีการปรับแต่งการสาธิตของเทรนเนอร์สำหรับการออกกำลังกายแต่ละชนิด เพื่อให้ผู้ใช้ทุกระดับสามารถเข้าร่วมได้
  • คำสั่งลัดสำหรับ Accessibility Gallery จะใช้คำสั่งลัด Siri อันมีประโยชน์เพื่อติดตามการกินยา และช่วยเหลือการทำกิจวัตรประจำวัน และคำสั่งลัด Accessibility Assistant ใหม่ ก็จะช่วยผู้คนในการค้นพบคุณสมบัติและแหล่งข้อมูลที่ติดตั้งมาในตัวของ Apple เพื่อการปรับแต่งให้เหมาะกับแต่ละคน
  • Today at Apple® จะนำเสนอเซสชั่นออนไลน์แบบสดที่ใช้ภาษามืออเมริกัน (ASL) และภาษามืออังกฤษ (BSL) ซึ่งจะมีตลอดทั้งวันในวันที่ 20 พฤษภาคม โดยจะสอนพื้นฐาน iPhone และ iPad สำหรับผู้ทุพพลภาพ ในบางภูมิภาค Today at Apple จะมีการเพิ่มจำนวนเซสชั่นการช่วยการเข้าถึงที่จัดภายในร้าน ไปจนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม
  • ใน App Store® ลูกค้าจะสามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ Lucy Edwards อินฟลูเอนเซอร์บน TikTok ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา เธอจะมาแบ่งปันแอปการช่วยการเข้าถึงที่เธอชื่นชอบ อย่างเช่นแอปประจำวัน FiLMiC Pro ซึ่งเป็นหนึ่งในแอปวิดีโอที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ที่พิการทางสายตาและสายตาเลือนราง และอื่นๆ ในคอลเลกชั่นใหม่ “แสดงตัวตนในแบบของคุณ (Express Yourself Your Way)”
  • ส่วนแอป Apple TV® ก็จะนำเสนอคอลเลกชั่นตัวละครผู้ฝ่ากำแพงแห่งอุปสรรค (Barrier-Breaking Characters) เพื่อร่วมฉลองการนำเสนอเรื่องความพิการทั้งบนจอและหลังกล้อง โดยจะนำเสนอการคัดสรรของแขกรับเชิญที่มาจากผู้สร้างและศิลปิน อย่างเช่นทีมนักแสดงจาก “Best Summer Ever” ซึ่งจะมาแบ่งปันภาพยนตร์เรื่องโปรดของตนเอง และรายการเกี่ยวกับประสบการณ์การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โดย Tennessee Loveless ศิลปินแนวป็อปอาร์ตและเออร์เบินโฟล์คชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีจากภาพประกอบสีสันสดใส และการเล่าเรื่องอันมีชีวิตชีวาของเขาผ่านมุมมองของผู้ที่ตาบอดสี
  • Apple Books™ มีการเพิ่มเติมเรื่องน่าอ่านแนะนำจากนักเขียนและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิผู้พิการ Judith Heumann พร้อมด้วยคอลเลกชั่นอื่นในอีกหลายๆ ธีม
  • Apple Maps นำเสนอคู่มือใหม่จากมหาวิทยาลัย Gallaudet ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลกสำหรับนักเรียนหูหนวก หูตึง และหูหนวกตาบอด ที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ใช้กับธุรกิจและองค์กรต่างๆ ที่เห็นคุณค่า เปิดรับ และให้ความสำคัญต่อชุมชนคนหูหนวกและการใช้ภาษามือ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ