TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNew Product/Serviceอะโดบี เปิดตัว Firefly สร้างงานครีเอทีฟแบบมือโปรได้ง่าย ๆ ด้วย Generative AI

อะโดบี เปิดตัว Firefly สร้างงานครีเอทีฟแบบมือโปรได้ง่าย ๆ ด้วย Generative AI

อะโดบี เปิดตัว Firefly ซึ่งเป็นโมเดล Generative AI สำหรับงานครีเอทีฟ มุ่งเน้นที่การสร้างภาพและเอฟเฟ็กต์ข้อความ Firefly จะช่วยเพิ่มความถูกต้องแม่นยำ ประสิทธิภาพ และความสะดวกรวดเร็วให้กับเวิร์กโฟลว์ Creative Cloud, Document Cloud, Experience Cloud และ Adobe Express ซึ่งรองรับการสร้างและแก้ไขคอนเทนต์ โดย Firefly จะเป็นส่วนหนึ่งของชุดบริการ Adobe Sensei generative AI บนแพลตฟอร์มคลาวด์ของอะโดบี

อะโดบีมีประวัติที่ยาวนานมากกว่าหนึ่งทศวรรษในด้านนวัตกรรม AI นำเสนอความสามารถอัจฉริยะหลายร้อยรายการผ่าน Adobe Sensei 

ฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Neural Filters ใน Photoshop, Content Aware Fill ใน After Effects, Attribution AI ใน Adobe Experience Platform และ Liquid Mode ใน Acrobat ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข วัดผล เพิ่มประสิทธิภาพ และรีวิวคอนเทนต์หลายพันล้านชิ้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ง่ายดาย แม่นยำ

นวัตกรรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและปรับใช้โดยสอดคล้องกับหลักจริยธรรมด้าน AI ของอะโดบี ทั้งในแง่ที่เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส

เดวิด วาดห์วานี ประธานฝ่ายธุรกิจสื่อดิจิทัลของอะโดบี กล่าวว่า “Generative AI คือวิวัฒนาการขั้นต่อไปของการสร้างสรรค์และการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการขับเคลื่อนของ AI เป็นการพลิกโฉมการสื่อสารระหว่างครีเอเตอร์กับคอมพิวเตอร์ให้มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงมีประสิทธิภาพและความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นด้วย  

ด้วยการทำงานของ Firefly อะโดบีจะผสานรวม ‘องค์ประกอบของงานครีเอทีฟ’ ที่ขับเคลื่อนด้วย Generative AI เข้ากับเวิร์กโฟลว์ของลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ให้กับครีเอเตอร์ทุกคน ตั้งแต่บุคลากรครีเอทีฟระดับสูง ไปจนถึงผู้ใช้งานในทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ Creator Economy”

Adobe Firefly มอบพลังพิเศษให้กับครีเอเตอร์

อะโดบีออกแบบ Firefly เพื่อมอบพลังพิเศษให้กับครีเอเตอร์ทุกคนให้สามารถทำงานตามจินตนาการได้อย่างรวดเร็ว Firefly จะช่วยให้ทุกคนที่สร้างคอนเทนต์ ไม่ว่าจะมีประสบการณ์หรือทักษะมากน้อยเพียงใดก็ตาม สามารถใช้จินตนาการของตนเองเพื่อสร้างคอนเทนต์ในแบบที่พวกเขาต้องการ ตั้งแต่รูปภาพ เสียง เวกเตอร์ วิดีโอ และชิ้นงาน 3 มิติ ไปจนถึงองค์ประกอบด้านงานครีเอทีฟ เช่น พู่กัน การไล่ระดับสี และการแปลงวิดีโอ ทั้งหมดนี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายมากขึ้น 

Firefly จะรองรับการผลิตคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ รวมถึงการปรับเปลี่ยนได้ตามใจ โดยทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว อะโดบีจะรวม Firefly เข้ากับเครื่องมือและบริการชั้นนำของอุตสาหกรรมโดยตรง ผู้ใช้จึงสามารถใช้ประโยชน์จากพลังของ Generative AI ภายในเวิร์กโฟลว์ที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย

อะโดบีเปิดตัว Firefly รุ่นเบต้าวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครีเอเตอร์ที่มีประสบการณ์และทักษะทุกระดับไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็สามารถสร้างภาพที่มีคุณภาพสูงและเอฟเฟ็กต์ข้อความที่น่าทึ่งได้ อะโดบีเชื่อว่าพลังที่สมบูรณ์ของเทคโนโลยีไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากจินตนาการอันยิ่งใหญ่ที่จะเติมพลังให้กับเทคโนโลยีนั้น  ภายใต้การทดลองใช้งาน อะโดบีจะทำงานร่วมกับชุมชนครีเอเตอร์และลูกค้าเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญนี้ และจะผนวกรวมเข้ากับแอปพลิเคชั่นของอะโดบี  โดยแอปพลิเคชันชุดแรกที่สามารถใช้ Firefly ได้แก่ Adobe Express, Adobe Experience Manager, Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator

รูปภาพคุณภาพสูงที่รองรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างปลอดภัย

Firefly จะประกอบด้วยหลายโมเดลที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีชุดทักษะและความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่แตกต่างกัน โดยโมเดลเหล่านี้รองรับ use case ที่หลากหลาย โมเดลแรกสุดของอะโดบี จะได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับภาพ Adobe Stock, คอนเทนต์ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานได้อย่างเปิดเผย และคอนเทนต์สาธารณะที่ลิขสิทธิ์หมดอายุแล้ว โดยจะมุ่งเน้นที่รูปภาพและเอฟเฟ็กต์ข้อความ โดยสามารถสร้างคอนเทนต์ที่สามารถนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างปลอดภัย  ภาพลิขสิทธิ์ระดับมืออาชีพจำนวนหลายร้อยล้านภาพใน Adobe Stock เป็นส่วนหนึ่งของภาพที่มีคุณภาพสูงสุดในตลาด และช่วยรับประกันว่า Firefly จะไม่สร้างคอนเทนต์โดยอ้างอิงจากทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นหรือแบรนด์ต่าง ๆ โมเดล Firefly ในอนาคตจะใช้ประโยชน์จากทรัพยากร เทคโนโลยี และข้อมูลการเทรนที่หลากหลายจากอะโดบีและอื่นๆ  และเมื่อมีการปรับใช้โมเดลอื่นๆ อะโดบีจะยังคงให้ความสำคัญกับการป้องกันอคติที่อาจเป็นอันตรายได้ (potential harmful bias)

แนวทางที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นหลัก
อะโดบีออกแบบ Generative AI เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์จากทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของตนได้อย่างเต็มศักยภาพ:

  • ช่วยให้ครีเอเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น: คอนเทนต์กำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงงานครีเอทีฟและงานออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ผลการศึกษาล่าสุดของอะโดบีชี้ว่า 88% ของแบรนด์ระบุว่ามีความต้องการคอนเทนต์เพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และสองในสามคาดว่าจะเติบโตถึง 5 เท่าในอีกสองปีข้างหน้า อะโดบีใช้ประโยชน์จาก Generative AI เพื่อแบ่งเบาภาระดังกล่าว โดยนำเสนอโซลูชั่นที่จะช่วยทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้น และชาญฉลาดมากขึ้น อีกทั้งลูกค้ายังสามารถฝึก Firefly โดยใช้ทรัพยากรของตนเอง เพื่อสร้างคอนเทนต์ในสไตล์ที่เป็นตัวเอง หรือตามสไตล์ของแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย
  • การตอบแทนแก่ครีเอเตอร์: จุดประสงค์หนึ่งของอะโดบีในการสร้าง Generative AI ก็คือ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างรายได้จากความสามารถของตน เช่นเดียวกับที่อะโดบีทำกับ Adobe Stock และ Behance  โดยอะโดบีกำลังพัฒนารูปแบบการจ่ายค่าตอบแทนสำหรับผู้มีส่วนร่วมใน Adobe Stock และจะแชร์รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้หลังจากที่การทดลองใช้งาน Firefly เสร็จสิ้น
  • สนับสนุนมาตรฐานเปิด: อะโดบีได้ก่อตั้ง Content Authenticity Initiative (CAI) เพื่อสร้างมาตรฐานสากลในการระบุแหล่งที่มาของดิจิทัลคอนเทนต์ที่เชื่อถือได้  ด้วยสมาชิกมากกว่า 900 รายทั่วโลก บทบาทของ CAI จึงมีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างมาก  อะโดบีกำลังผลักดันมาตรฐานอุตสาหกรรมแบบเปิดโดยใช้เครื่องมือโอเพ่นซอร์สของ CAI ที่เปิดให้ใช้งานฟรี และได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังผ่านองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร Coalition for Content Provenance and Authenticity (C2PA)  เป้าหมายเหล่านี้ครอบคลุมถึงการใช้แท็ก “Do Not Train” ใน Content Credentials ของรูปภาพ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถร้องขอไม่ให้ผู้อื่นนำเอาเนื้อหาคอนเทนต์ของตนไปใช้ในการเทรนโมเดล AI  แท็ก Content Credentials จะยังคงเชื่อมโยงกับคอนเทนต์นั้นๆ ไม่ว่าจะถูกใช้งาน เผยแพร่ หรือจัดเก็บไว้ที่ใดก็ตาม  นอกจากนี้ คอนเทนต์ที่สร้างโดย AI ก็จะถูกใส่แท็กด้วยเช่นกัน
  • อีโคซิสเต็มของ Firefly: อะโดบีวางแผนที่จะทำให้ Firefly พร้อมใช้งานผ่าน API บนแพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อให้ลูกค้าสามารถบูรณาการเข้ากับเวิร์กโฟลว์ที่ปรับแต่งและระบบอัตโนมัติได้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Naiin x Dek-D สร้างคอมมูนิตี้ เจาะกลุ่ม New Gen ชูคอนเซ็ปต์ “อ่านดี เรียนดี ชีวิตดี”

แมกโนเลีย ไอศกรีม ดึง “เปเปอร์ เพลนส์” เป็นพรีเซนเตอร์ ส่งต่อความสุขสู่กลุ่มเด็ก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ