TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyAdvice เดินหน้าขยายธุรกิจและแผน IPO โควิดดันตลาดไอทีโต แต่มีปัญหาซัพพลาย

Advice เดินหน้าขยายธุรกิจและแผน IPO โควิดดันตลาดไอทีโต แต่มีปัญหาซัพพลาย

ตลาดไอทีหลังโควิดเปลี่ยน แม้คนคุ้นชินออนไลน์มากขึ้น แต่ยังต้องการการขายแบบออฟไลน์ ซึ่งหน้าร้านต้องปรับตัว จำนวนสาขาจำเป็นต้องมี แต่มีในปริมาณที่เหมาะสม และผสมผสานการขายแบบออฟไลน์และออนไลน์ 

Advice วางกลยุทธ์เพิ่มขนาดสาขา ภายใต้แนวคิดโชว์รูมรถยนต์ เพื่อแสดงสินค้า โซลูชัน เทรนนิ่ง และการบริการ ควบคู่การขยายช่องทางและกลยุทธ์ออนไลน์ เตรียมเดินหน้าเข้าตลาดฯ ตามแผนเดิม

จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 บังคับให้ต้องทำงานที่บ้าน เรียนจากที่บ้าน ส่งผลให้อุตสาหรรมไอทีเติบโต โดยเฉพาะอุปกรณ์ไอที คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต ทำให้ Advice ยังมียอดขายเติบโต แต่เป็นการโตที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง เพราะติดปัญหาเรื่องซัพพลายที่มีอยู่จำกัด การจำกัดของซัพพลายทำให้ไม่สะท้อนยอดขายที่แท้จริงของตลาด และหากมองด้วยเศรษฐกิจโดยรวมไม่ดีเท่าใด อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าภาพรวมรายได้ของ Advice ปี 2564 จะถึงเป้าหมายที่วางไว้ คือ 10%

ภาพรวมตลาดไอทีปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ในช่วงครึ่งปีแรก พบว่าปริมาณการซื้ออุปกรณ์ไอทีของครึ่งแรกปี 2563 สูงกว่ายอดซื้อของครึ่งปีแรกของปี 2564 เป็นเพราะครึ่งแรกของปี 2564 กำลังซื้อลดลง

ขณะที่ Advice ยังเติบโต เป็นเพราะ Advice ค่อนข้างแข็งแรงในตลาดต่างจังหวัด มีสาขาในกรุงเทพฯ ค่อนข้างน้อย ประกอบกับสาขาของ Advice ในต่างจังหวัดเป็นร้าน stand alone ไม่ได้อยู่ในห้างสรรสินค้า ทำให้ช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบน้อยจากการล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้มโดยเฉพาะการปิดห้าง 

“จำนวนสาขาในห้างของ Advice มีไม่ถึง 10% ของจำนวนสาขาทั้งหมดทั่วประเทศ อาจจะมีการขยายขนาดของสาขาในบางจังหวัด และอาจจะพิจารณาลดสาขาที่ไม่มีความสามารถในการสร้างรายได้ ในขณะเดียวกันก็อาจจะขยายสาขาที่คิดว่าเหมาะสม หากจะขยายสาขาจะเป็นการขยายสาขาในกรุงเทพฯ โดยเป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีสาขา อาทิ พระราม 2 เป็นต้น เพื่อให้สาขาครอบคลุมการให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในจังหวัดใหญ่จะมีอย่างน้อย 2 สาขา และมีสาขาครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยแล้ว” จักรกฤช กล่าว

สำหรับในต่างจังหวัด แผนในอนาคตจะขยายขนาดของสาขามากกว่าเพิ่มจำนวนสาขา เพื่อแสดงสินค้า จะหารูปแบบและขนาดเหมือนโชว์รูมรถยนต์ เพื่อมีส่วนแสดงสินค้า แสดงโซลูชัน และการให้บริการเต็มรูปแบบ อาทิ ทำห้องเรียนอัจฉริยะ เพื่อให้ลูกค้าเห็นการใช้งานจริง ห้องสำหรับการเทรนนิ่ง สำหรับลูกค้าองค์กรและหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะขยายไป 

“พยายามคุยกับเวนเดอร์เพื่อขอเป็น authorized service center และจะสร้างห้องเรียน ห้องเทรนนิ่ง ชวนให้เวนเดอร์เข้ามาให้ความรู้ การพัฒนาธุรกิจโดยเอาไอทีมาเป็นตัวช่วย จังหวัดที่จะขยายขนาดสาขา คือ โคราช หนองคาย อุดรฯ เชียงใหม่ และศรีสะเกษ เป็นต้น” จักรกฤช กล่าว

โควิดเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคจากออฟไลน์ไปออนไลน์เร็วขึ้น รายได้ของ Advice ที่มาจากช่องทางออนไลน์มีสัดส่วนประมาณเกือบ 25% ทั้งนี้ รายได้ที่เติบโตในปี 2563 มาจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกับโน้ตบุ๊คเป็นหลัก และการ์ดจอ เนื่องจากราคากระโดดขึ้นไปค่อนข้างมาก 

สินค้าหลักที่ Advice ขาย คือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกับโน้ตบุ๊คที่เป็นแบรนด์ และสินค้า D.I.Y. ทั้งสองกลุ่มสินค้านี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ​ 60% ของยอดขายทั้งหมด สินค้าขายดีถัดมา คือ พรินเตอร์ สำหรับ CCTV, network และ accessory

โควิดดันยอดออนไลน์โต

ช่วงโควิดทำให้ต้องทำกิจกรรมการตลาดบนนออนไลน์ทั้งหมด ช่วงนี้จึงใช้กลยุทธ์​ 3D คือ D-Delivery (จัดส่งสินค้าฟรีให้ลูกค้า), D-Drive Thru (ซื้อแล้วขับมารับ) และ D- ดี๊ดี Service (รับส่งสินค้าเคลมให้ที่บ้าน) 

ปี 2563 สัดส่วนรายได้ 60% เป็นขายปลีก 40% เป็นขายส่ง สำหรับยอดขายออนไลน์สำหรับลูกค้าขายปลีกอยู่ที่ 19% ส่วนยอดขายออนไลน์สำหรับลูกค้าขายส่งอยู่ที่ 3% เมื่อเทียบกับยอดขายโดยรวม 13,500 ล้านบาท

ปี 2564 สัดส่วนยังคงประมาณเดิม คือ สัดส่วนรายได้ 60% เป็นขายปลีก 40% เป็นขายส่ง แต่สัดส่วนจากยอดขายผ่านออนไลน์ทั้งขายปลีกและขายส่งเติบโตขึ้น

แผนการ IPO ตอนนี้อยู่ที่ 80% ขาดแค่การไปทำ audit ที่สาขา แผนเดิม คือ การทำ IPO ในไตรมาส 4 ของปี 2564 ซึ่งอาจจะขยับไปเป็นไตรมาส 1 ของปี 2565 ทำให้คาดว่าจะสามารถทำ IPO ได้ราวกลางปี 2565 

พัฒนาช่องการขายออนไลน์มากขึ้น ทั้งกลยุทธ์การขายออนไลน์และการพัฒนาเว็บไซต์ รวมถึงร่วมมือกับมาร์เก็ตเพลส อาทิ Shopee, Lazada และ JD.com เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมาย และขยายไปบน social commerce ทั้งหมด คือ การขยายฐานลูกค้าไปในแนวกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มกลุ่มสินค้า ให้มากขึ้น อาทิ POS สำหรับร้านอาหารและร้านกาแฟ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ