TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyAWS เชื่อมั่นตลาดคลาวด์พุ่งไม่หยุด เล็งเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดส่ง ‘Lift’ ลุย SMB

AWS เชื่อมั่นตลาดคลาวด์พุ่งไม่หยุด เล็งเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดส่ง ‘Lift’ ลุย SMB

อัตราการเติบโตของคลาวด์ในประเทศไทย ปี 2023 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า 30% AWS เชื่อมั่นแผนรับมือที่ดำเนินการมาต่อเนื่อง ทั้งเพิ่มคู่ค้า จัดทีมดูแลลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ล่าสุด เปิดโปรแกรม ‘AWS Lift’ ดึงลูกค้า SMB ใช้งานคลาวด์ แถมเครดิตมูลค่า 750 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 26,300 บาท) ตั้งแต่การใช้จ่าย 1 ดอลลาร์แรก สูงสุด 83,500 ดอลลาร์ นาน 12 เดือน

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ Country Manager ของ Amazon Web Services (AWS) ประเทศไทย เล่าถึงสถานการณ์ตลาดคลาวด์ว่า ปี 2023 จะมีอัตราการเติบโตทั่วโลก 20% ส่วนประเทศไทยอ้างอิงการ์ทเนอร์ว่าจะเติบโต 32% ซึ่งเขาเชื่อมั่นว่าตลาดจะเป็นไปในทิศทางนั้น

“หลังจากปูพื้นมาเป็นเวลาพอสมควร เดิม AWS มีลูกค้าสตาร์ตอัพ และเอ็นเตอร์ไพร้ซเป็นจำนวนมาก แต่ช่วงปีที่ผ่านมา ได้ขยายไปกลุ่ม ISV (ผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ) และเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น จากการแต่งตั้งเอสไอเอส เป็นดิสทริบิวเตอร์รายแรก เพื่อช่วยขยายพาร์ตเนอร์ระดับเล็กลงไปอีก พร้อมกับมีโครงการ Lift เกิดขึ้น และมีกลุ่มตลาดใหม่ๆ มารองรับมากขึ้น”

โควิดหนุนย้ายขึ้นคลาวด์

นอกจากนี้ ยังได้อานิสงส์จากโควิด-19 ที่มีสถานการณ์ปัญหาชิปเซ็ต ทำให้สั่งซื้อและส่งของไม่ได้ กลายเป็นแรงหนุนที่ 1 ส่งผลให้การย้ายการทำงานไปบนคลาวด์เกิดเร็วขึ้น แรงหนุนที่ 2 คือ บุคลากรที่หายากขึ้น ๆ ดังนั้น แทนที่องค์กรจะดูแลจัดการไอทีเอง พอย้ายขึ้นคลาวด์ ทำให้ลดปัญหานี้ไป

แรงหนุนที่ 3 คือ ความผันผวนทางเศรษฐกิจและการเงิน ส่งผลให้การลงทุนซื้ออุปกรณ์ไอทีมีความเสี่ยงสูงตามไปด้วย ฉะนั้น องค์กรจึงต้องการจ่ายตามการใช้งานจริงมากกว่า

ทำตลาดลงลึก-ตั้งทีมดูแลเฉพาะ

ขณะที่ปีนี้ ได้เริ่มทำตลาดแบบลงลึกมากขึ้น ตั้งทีมดูแลเฉพาะภาคธุรกิจ เช่น ภาคการเงินการธนาคาร ประกันภัย ภาคการผลิต การค้าปลีก

“เชื่อว่า เมื่อมีทีมที่ดูแลในมุมที่ลึกขึ้น จะทำให้กลุ่มลูกค้าที่เดิมยังไม่พร้อมในคลาวด์มีความเข้าใจมากขึ้น จะทำให้หันมาใช้คลาวด์ เพราะตอบโจทย์หลายๆ อย่างในแง่ของการคุมค่าใช้จ่าย การเพิ่มประสิทธิภาพงาน ซึ่งไม่มีเหตุผลที่จะไม่ใช้คลาวด์ และหวังว่า สิ่งที่ทำในปีนี้จะส่งผลดีต่อตลาดในปีต่อ ๆ ไปด้วย”

รับความผันผวน

ทั้งนี้ ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน องค์กรต่างต้องปรับตัวรับความผันผวน ซึ่งกลุ่ม SMB และสตาร์ตอัพ ต่างเผชิญความท้าทายสูง โดยปี 2021 SMB จำนวนกว่า 3.2 ล้านราย แต่ต้องเผชิญสภาวะเงินเฟ้อและการเข้าถึงแหล่งทุนยากขึ้น

เช่นเดียวกับสตาร์ตอัพที่รายงานของ CB Insights ชี้การระดมทุนของ VC ปี 2022 มีเพียง 4.151 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือลดลง 35% จากปี 2021 แสดงให้เห็นถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมีความท้าทายมากขึ้น และสถานการณ์ยิ่งถาโถมในปี 2022-2023

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น AWS เชื่อว่า หลายองค์กรจะนำคลาวด์ไปช่วยฝ่าฟันในช่วงวิกฤตให้ผ่านไปได้ ซึ่งการจะอยู่รอดได้ต้องมีนวัตกรรม มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลกให้ได้ แต่อาจไม่มีเงินทุนไปสร้างระบบ หรือซื้อซอฟต์แวร์เหมือนเดิม คลาวด์จึงมาตอบโจทย์นี้ จากการจ่าย pay per use องค์กรลดค่าใช้จ่ายลง 30% แถมลดโลกร้อนจากการบริหารจัดการพลังงาน

องค์กรที่เข้าสู่ Cloud-first เพื่อลดวิกฤตด้านค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมี 5 เสาหลัก คือ 1. Right size ทรัพยากร เลือกอุปกรณ์ถูกต้องถูกวิธีตามขนาดโดยไม่ต้องเผื่อ 2. Elasticity จ่ายได้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ใช้งาน 3. Pricing Model องค์กรเลือกได้ว่าจะใช้แบบ On demand หรือ Commitment จากการคาดการณ์การใช้งานแล้วจ่ายตามนั้นเพื่อรับส่วนลด อาจถึง 90% ถ้าคำนวณการใช้ได้แม่นยำ

4. Optimize and Storage เป็นการนำแมชชีน เลิร์นนิ่งมาช่วยเลือกว่าจะเก็บข้อมูลใดในสตอเรจแบบไหน ดิสก์ หรือเทป และ 5. Monitor โดยทีมงานเฉพาะ จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงไปได้

ทั้งหมดนี้ นำไปสู่การสร้างเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ของ SMB และสตาร์ทอัพ โดยไม่ต้องลงทุนจำนวนมาก และมี Time to speed ที่เหมาะสมต่อการแข่งขัน แถมลดปัญหาบุคลากร โดย AWS มีทรัพยากรช่วยลูกค้าพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น เช่น หลักสูตรออนไลน์ประมาณ 500 หลักสูตรให้ศึกษา

เปิดตัว AWS Lift

ล่าสุด บริษัทเปิดตัว AWS Lift ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMB) ปรับธุรกิจสู่รูปแบบดิจิทัล และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลูกค้าใหม่และลูกค้าปัจจุบันที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับเครดิตจาก AWS เป็นเวลา 12 เดือน เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณสมบัติครบถ้วนของ AWS กว่า 200 บริการ

SMB ที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับประโยชน์จากบริการของ AWS โดยไม่ต้องกังวลด้านค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเงินดอลลาร์แรกที่จ่ายสำหรับบริการของ AWS จะปลดล็อกเครดิตมูลค่า 750 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 26,300 บาท) ในบัญชีของลูกค้า และการใช้บริการ AWS ที่เพิ่มขึ้นจะได้รับเป็นเครดิตเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วยมูลค่าสูงสุด 83,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.93 ล้านบาท) เป็นระยะเวลา 12 เดือน

ทำให้การใช้คลาวด์เป็นเรื่องง่าย

จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเพิ่มแรงกดดันทางการเงินในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะ SMB ที่มีข้อจำกัดทางการเงินในการรับมือกับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ด้วยค่าธรรมเนียมการเรียกเก็บเงินขั้นต่ำเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ และไม่จำกัดระยะเวลาล็อกอินหรือค่าธรรมเนียมแอบแฝง โปรแกรม AWS Lift จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและมอบแนวทางที่ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ แก่ SMB ในการเริ่มต้นใช้งาน AWS

หลังจากเริ่มใช้บริการแล้ว จะได้สัมผัสประสบการณ์การจ่ายเงินตามการใช้งานจริงที่ยืดหยุ่น ตลอดจนการพัฒนาและการเปลี่ยนกระบวนการในการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ใหม่ ๆ

“สภาวะเศรษฐกิจสร้างแรงกดดันให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ และเทคโนโลยีสามารถช่วยได้ โดย AWS ช่วยให้ SMB มีนวัตกรรมและปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น ในระหว่างที่กำลังเร่งการเปลี่ยนแปลงในสภาวะที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน”

ลูกค้าลดต้นทุน 30%

กฤษฎา ชุตินธร CEO และผู้ก่อตั้งร่วม FlowAccount ผู้ผลิตซอฟต์แวร์บัญชีออนไลน์ ถ่ายทอดประสบการณ์ว่า เริ่มต้นการทำซอฟต์แวร์บัญชี ด้วยระบบคลาวด์จาก AWS ตั้งแต่วันแรก โดยมองว่าเป็นบริการที่ “Easy to start and Easy to scale” เริ่มต้นได้ไม่ยาก ด้วยระบบคลาวด์ที่โครงสร้างพื้นฐานและบริการแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 บริษัทประหยัดต้นทุนการบริหารซอฟต์แวร์ลงประมาณ 30% จากการใช้บริการคลาวด์จาก AWS

คธา ณ พัทลุง ผู้ก่อตั้ง บริษัท ปาปิรุส สตูดิโอ จำกัด ผู้ให้บริการวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์และแอนิเมชันสำหรับภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ โฆษณา ตลอดจนวิดีโอเกม ซึ่งทำงานในโครงการขนาดใหญ่โดยเฉลี่ยปีละ 5 โครงการกับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา โดยทำงานบนคลาวด์ 100%

บริษัทใช้ Spot Instance ของ Amazon สร้างแหล่งรายได้ใหม่โดยให้บริการเรนเดอร์ฟาร์มโดยไม่ส่งผลกระทบ ต่อโครงการของบริษัท โดยใช้ประโยชน์จากความจุของ Amazon EC2 ทำให้บริษัทขยายความจุในการประมวลผลได้ถึง 4 เท่า แต่ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 40-70%

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

‘ยูจีน แคสเปอร์สกี้’ เน้นความสำคัญของ ‘Cyber Immunity’ ในการประชุมสกมช.

อะโดบี เปิดตัวนวัตกรรมสำหรับ Adobe Experience Cloud ในงาน Adobe Summit 2023

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ