TH | EN
TH | EN
หน้าแรกNewsFutureTales Lab คาด ปี 2578 เทคโนโลยี AR - XR และ AI จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย

FutureTales Lab คาด ปี 2578 เทคโนโลยี AR – XR และ AI จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย

FutureTales Lab เผยแพร่รายงาน “Technoscape: การสำรวจเชิงทดลองและเชิงจินตนาการภาพแห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี” สรุปถึงฉากทัศน์ (scenario) หรือสถานการณ์ความเป็นไปได้ในอนาคต ที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการสร้างความกลมกลืนระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน เพื่อให้เกิดประสบการณ์สมจริง หรือ immersive experience

ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่อนาคตศาสตร์และสินทรัพย์ดิจิทัล ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ กล่าวว่า Technoscape เกิดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการรับมือกับสภาพสังคมในอนาคตที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน

“เราสันนิษฐานว่าภายในปีพ.ศ. 2578 เทคโนโลยีขั้นสูงเช่น Augmented Reality (AR) Mixed Reality (XR) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอื่น ๆ ที่มีผลต่อประสบการณ์สมจริง จะถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในระดับแมส ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

เขาบอกอีกว่า การสร้างประสบการณ์สมจริงหรือ immersive experience จะกลายเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม แต่เราต้องตื่นตัวอยู่เสมอและรู้ว่าต้องจัดการกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันของคนกับเทคโนโลยี โดยนำเสนอรูปแบบและวิธีการที่อาจจะช่วยให้เราสามารถเลือกตัดสินใจทำสิ่งต่างๆได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงรวมถึงเปิดรับโอกาสที่จะเข้ามาในอนาคต

FutureTales Lab คาด ปี 2578 เทคโนโลยี AR - XR และ AI จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย

“Technoscape” ประกอบด้วยรายงาน 3 ฉบับคือ “Metaverse Building Blocks” (2022) การสำรวจ 4 สถานการณ์ที่เป็นไปได้ของเทคโนโลยี metaverse “What If the Metaverse Could Disprove Long-Held Theories” (2022) การทดลองทางความคิดเกี่ยวกับศักยภาพที่ยังไม่ถูกค้นพบของโลกเสมือน และเล่มล่าสุดคือ “The Futures of Immersive Experiences” (2023) การสำรวจอนาคตที่เป็นไปได้ของประสบการณ์สมจริง ในรูปแบบการเล่าเรื่องผ่าน 4 ฉากทัศน์ ในมุมมองของบุคคลที่หนึ่ง โดยนำเสนอภาพรวมของเครื่องมือและระบบที่สามารถใช้เป็นกลไกการรับมือเมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวนำ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

หัวเว่ย แนะ 4 กลยุทธ์สำคัญ พลิกโฉมประเทศสู่พลังงานแห่งอนาคต

AI กับการพลิกโฉมวงการโทรคมนาคมและเทคโนโลยีไทย

โนเกียจัดงาน ‘AMPLIFY THAILAND’ โชว์เครือข่ายศักยภาพสูง หนุนไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ