TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyROVULA พร้อมให้บริการ ‘Nautilus’ หุ่นยนต์สำรวจ และซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเลแบบครบวงจร

ROVULA พร้อมให้บริการ ‘Nautilus’ หุ่นยนต์สำรวจ และซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเลแบบครบวงจร

ROVULA หรือ บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ Subsea IRM (Inspection Repair & Maintenance) ที่ให้บริการเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ในการสำรวจ และซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเลอย่างครบวงจรร่วมกับ Kongsberg Ferrotech พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์ใต้ทะเลจากประเทศนอร์เวย์ ประกาศความพร้อมในการให้บริการ ‘Nautilus’(นอติลุส) หุ่นยนต์สำรวจและซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเลแบบครบวงจรครั้งแรกของโลก หลังประสบความสำเร็จจากการนำร่องใช้งานในภารกิจภายใต้เครือปตท.สผ. เราพร้อมแล้ว ที่จะให้บริการลูกค้าและพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและสำรวจปิโตรเลียมใต้ทะเล ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเล

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด เผยว่า “Nautilus คือความภาคภูมิใจที่บริษัทโรวูล่า และเออาร์วี ได้พัฒนาร่วมกับบริษัท Kongsberg Ferrotech พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์ใต้ทะเลจากประเทศนอร์เวย์มาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงท่อปิโตรเลียมใต้ทะเล ที่ปกติแล้วต้องใช้แรงงานคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อลงเรือดำน้ำที่มีการควบคุมแรงดัน พาลงไปใต้ทะเลลึกเพื่อซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันบุคลากรด้านนี้มีจำนวนจำกัด และยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงชีวิต

วิธีแบบเดิมมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูง และยังใช้เวลาในการซ่อมแซมนานเฉลี่ย 7-14 วันต่อครั้ง ทั้งยังมีโอกาสเกิดความผิดพลาด ทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือรอยรั่วจนเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้ทะเล และชุมชนบริเวณใกล้เคียง กลายเป็นปัญหาสภาพแวดล้อมระดับประเทศได้” 

Christopher Carlsen ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Kongsberg Ferrotech เผยว่า Nautilus ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้น โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้งาน และความสะดวกในการขนส่งไปปฏิบัติภารกิจกลางทะเล ทั้งยังสามารถยืนยันตำแหน่งที่พบปัญหาด้วยการทำ NDT (Non-Destructive Testing) Scan และยังสามารถซ่อมแซมจุดที่เสียหายได้ทันที ความสำเร็จของการพัฒนาครั้งนี้ คือการที่เราได้รับการรับรองจาก DNV ว่าเป็นเทคโนโลยีการซ่อมแซมและแก้ปัญหารอยรั่วของท่อใต้ทะเลประเภทที่ไม่ใช่โลหะได้ ซึ่งเท่ากับว่า เรากำลังนำเสนอเทคโนโลยีการซ่อมแซมท่อใต้ทะเลที่ล้ำสมัย และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดโดยใช้เวลาซ่อมแซมน้อยมาก

Nautilus สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างครบวงจรในการลงปฏิบัติการใต้น้ำเพียงครั้งเดียว ตั้งแต่การกำจัดสารป้องกันการกัดกร่อนบนพื้นผิวของท่อด้วยการลอก 3LPP (3-Layer Polypropylene Coating) สามารถยืนยันขนาดและตำแหน่งที่พบปัญหา จากนั้นจึงเป็นขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวของท่อ (Surface preparation) การเคลือบพื้นผิว การปิดผนึกรอยรั่ว และใช้คาร์บอนไฟเบอร์เสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ผ่านการควบคุมด้วยระบบดิจิทัลและจัดทำรายงานออกมาได้อย่างสมบูรณ์

ภายใต้การควบคุมเรื่องสารปนเปื้อนให้มีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะถูกรวบรวมและนำกลับขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อการกำจัดอย่างถูกต้องตามกรรมวิธีที่ปลอดภัย ทั้งนี้ Nautilus ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำ และความปลอดภัย ทดแทนการใช้มนุษย์ลงไปปฏิบัติงานใต้ทะเลซึ่งมีความเสี่ยงทั้งเรื่องสภาพอากาศ และความอันตรายใต้ผิวน้ำ โดยลดระยะเวลาการปฏิบัติงานที่ใช้มนุษย์ในแบบเดิมจาก 7-14 วัน เหลือเพียงไม่เกิน 48 ชม. รวมถึงทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการเตรียมตัวซ่อมบำรุงท่อใต้ทะเลได้มากกว่า 50%

ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ได้พัฒนาหุ่นยนต์ Nautilus ได้มีการทดสอบความสมบูรณ์ของตัวเครื่องและระบบมากกว่า 1,000 ชั่วโมง ทำให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพที่เพียบพร้อมของตัวผลิตภัณฑ์ อีกทั้งการันตีความสำเร็จด้วยรางวัลชนะเลิศ ADIPEC Awards สาขา Breakthrough Technological Project of the Year ในปี 2020 และล่าสุดกับรางวัล Spotlight on New Technology Award ในงานOffshore Technology Conference Asia (OTC Asia) เมื่อเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AXONS เตรียมเปิดตัวเป็น “โอเพ่น แพลตฟอร์ม” เปิดโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีเกษตร

CHOCOCRM คว้าเงินลงทุนรอบ SERIES C มูลค่ากว่า 8 ล้านเหรียญ จาก 3 พาร์ทเนอร์ใหญ่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ