TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeYouTube ขยาย YouTube Shorts Fund เพิ่ม 30 กว่าประเทศ รวมทั้งไทย พร้อมสนับสนุนครีเอเตอร์สร้างรายได้ด้วย 10 วิธี

YouTube ขยาย YouTube Shorts Fund เพิ่ม 30 กว่าประเทศ รวมทั้งไทย พร้อมสนับสนุนครีเอเตอร์สร้างรายได้ด้วย 10 วิธี

วันนี้ YouTube ได้ประกาศขยาย YouTube Shorts Fund (เงินสนับสนุนของ YouTube Shorts) ไปยังอีกกว่า 30 ประเทศทั่วโลกที่ครอบคลุมหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมถึงประเทศไทย หลังจากที่ประกาศเปิดตัวครั้งแรกไปแล้ว 10 ประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ 

Robert Kyncl, Chief Business Officer, YouTube กล่าวว่า “สิ่งหนึ่งที่ผมชื่นชมมากที่สุดเกี่ยวกับครีเอเตอร์คือความสามารถและทักษะอันน่าทึ่งของพวกเขา ที่เป็นทั้งนักเล่าเรื่อง ผู้กำกับ บรรณาธิการ นักการตลาด และผู้ประกอบการ และเพื่อให้ครีเอเตอร์เหล่านี้ได้เข้าถึงโอกาสในการต่อยอดสู่ความสำเร็จ YouTube จึงได้พัฒนาจากการเป็นเพียงแพลตฟอร์มสำหรับอัปโหลดและแชร์วิดีโอไปสู่การเป็นสถานที่ที่ครีเอเตอร์สามารถค้นหาฐานผู้ชมใหม่ ๆ เชื่อมต่อกับแฟน ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ และต่อยอดธุรกิจที่กำลังเติบโต” 

โดย YouTube ได้วางรากฐานสำหรับเศรษฐกิจสร้างสรรค์แบบใหม่ไว้เมื่อ 14 ปีที่แล้วด้วยการเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YPP) ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ในเวลานั้นที่มีการแบ่งรายได้ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นบน YouTube ให้กับครีเอเตอร์

วลาเพียง 3 ปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายเงินไปกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อต่างๆ และในไตรมาส 2 ของปีนี้  YouTube ได้จ่ายเงินให้แก่ครีเอเตอร์และพาร์ทเนอร์มากกว่าไตรมาสใด ๆ ในประวัติศาสตร์

ในระหว่างนี้ YouTube ยังคงเดินหน้าพัฒนาวิธีสร้างรายได้แบบใหม่ ๆ สำหรับครีเอเตอร์นอกเหนือจากการโฆษณา ซึ่งรวมถึงสินค้าดิจิทัลแบบชำระเงิน สินค้า เนื้อหาที่มีแบรนด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย เป้าหมายร่วมกันของ YouTube กับครีเอเตอร์คือการช่วยให้พวกเขาสร้างโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่งและหลากหลายที่ได้ผลทั้งในส่วนของเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์และส่วนของกลุ่มผู้ชม 

ปัจจุบัน YouTube มีวิธีสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์และศิลปินถึง 10 วิธีด้วยกัน ซึ่งได้แก่

  1. เงินสนับสนุนของ YouTube Shorts
  • เงินสนับสนุนของ YouTube Shorts จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐได้รับการจัดสรรสำหรับการสนับสนุนครีเอเตอร์ในช่วงปี 2021-2022 โดย YouTube จะติดต่อครีเอเตอร์หลายพันคนในแต่ละเดือนเพื่อแจ้งให้ทราบว่าครีเอเตอร์รายนั้นๆ มีสิทธิ์รับเงินสนับสนุนของ YouTube Shorts ทั้งนี้ ครีเอเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์จะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 100 – 10,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจะพิจารณาจากยอดผู้ชมและการมีส่วนร่วมในวิดีโอ Shorts ของพวกเขา เงินสนับสนุนของ Shorts ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างโมเดลการสร้างรายได้สำหรับการทำวิดีโอ Shorts บน YouTube และไม่จำกัดเพียงครีเอเตอร์ที่อยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YPP) เท่านั้น โดยครีเอเตอร์ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้เช่นกัน ดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่ 
  • นอกจากนี้ YouTube ยังมอบเงินสนับสนุนผ่านทาง Black Voices Fund และ Kids Fund อีกด้วย  
  1. โฆษณา
    • โฆษณาถือเป็นแหล่งรายได้หลักของครีเอเตอร์ และยังคงเป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้บน YouTube ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ที่ครีเอเตอร์ได้รับมาจากโฆษณาบน YouTube
  2. YouTube Premium
    • YouTube Premium เป็นการสมัครใช้บริการแบบชำระเงินที่ให้สมาชิกรับชมวิดีโอบน YouTube ได้แบบไม่มีโฆษณาคั่น เล่นขณะล็อกหน้าจอหรือขณะใช้แอปอื่น ดาวน์โหลดวิดีโอ และเข้าถึง YouTube Music Premium ได้ โดยรายได้จากการติดตามส่วนใหญ่จะเป็นของพันธมิตร YouTube
  3. การเป็นสมาชิกของช่อง
    • ครีเอเตอร์สามารถใช้การเป็นสมาชิกของช่องเพื่อมอบสิทธิพิเศษและเนื้อหาแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ชมที่สมัครเป็นสมาชิกของช่องแบบชำระเงินรายเดือนในราคาที่ครีเอเตอร์เป็นผู้กำหนดเอง
  4. ฟีเจอร์ Super Chat 
    • แฟนๆ ที่รับชมการสตรีมแบบสดและวิดีโอพรีเมียร์สามารถซื้อ Super Chat ซึ่งเป็นข้อความที่จะถูกไฮไลต์ในแชทของสตรีมแบบสดซึ่งจะโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ เพื่อให้ได้รับความสนใจจากครีเอเตอร์คนโปรดมากยิ่งขึ้น
  5. ฟีเจอร์ Super Thanks
    • ตอนนี้ผู้ชมสามารถแสดงความชื่นชมและขอบคุณครีเอเตอร์สำหรับวิดีโอที่อัปโหลดผ่านทาง Super Thanks ได้แล้ว โดยผู้ที่ซื้อ Super Thanks จะได้รับความคิดเห็นสีสันสดใสอันโดดเด่นเป็นโบนัสในส่วนความคิดเห็นของวิดีโอ ซึ่งครีเอเตอร์สามารถเข้ามาตอบกลับได้  
  6. ฟีเจอร์ Super Stickers
    • Super Stickers เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แฟนๆ สามารถแสดงการสนับสนุนครีเอเตอร์ในระหว่างการสตรีมแบบสดและวิดีโอพรีเมียร์ โดยแฟนๆ สามารถซื้อสติกเกอร์ที่โดดเด่นเพื่อส่งให้กับครีเอเตอร์ที่ตนชื่นชอบผ่านทางแชทได้ 
  7. ฟีเจอร์สินค้า
    • ชั้นวางสินค้าช่วยให้ช่องต่างๆ แสดงสินค้าที่มีแบรนด์อย่างเป็นทางการของตนเองบน YouTube ได้ โดยมีผู้ค้าปลีก 30 รายทั่วโลกให้ครีเอเตอร์เลือก
  8. ฟีเจอร์การจำหน่ายตั๋ว
    • ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้แฟนเพลงทราบข้อมูลเกี่ยวกับคอนเสิร์ตที่กำลังจะจัดขึ้น และซื้อตั๋วได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ของพาร์ทเนอร์ผู้จำหน่ายตั๋วโดยตรง
  9. YouTube BrandConnect
    • YouTube BrandConnect (มีชื่อเรียกเดิมว่า FameBit) ช่วยให้ครีเอเตอร์และแบรนด์สร้างเนื้อหาที่มีแบรนด์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ YouTube BrandConnect นำเสนอข้อมูลเชิงลึก การวัดผล และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับการวางแผนกลยุทธ์การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์ ครีเอเตอร์ และผู้ชมเข้าด้วยกัน

YouTube มุ่งมั่นในการสนับสนุนครีเอเตอร์เพื่อช่วยยกระดับธุรกิจของพวกเขาขึ้นไปอีกขั้น เพราะความสำเร็จของพวกเขาคือความสำเร็จของ YouTube เช่นกัน และ YouTube จะยังคงเดินหน้านำเสนอวิธีใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ