TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife'อากาศปนเปื้อนเชื้อโรค' ภัยเงียบที่รุนแรง

‘อากาศปนเปื้อนเชื้อโรค’ ภัยเงียบที่รุนแรง

ตัวเลข “68,728 คน” คือยอดคนไทยที่เสียชีวิตจากโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งมีสาเหตุหลักจาก อากาศที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรคและมลพิษ ความต้องการ “อากาศสะอาด (Clean Air)” เป็นสิ่งที่สังคมเริ่มให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากกระแสการผลักดันร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาด ที่เป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่บอบช้ำจากการเผชิญทั้งสถานการณ์โควิด-19 และฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่องและหนักหน่วง  เราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรที่ดีกว่าเดิม? หรือมีโซลูชันใดบ้างที่ช่วยสร้างคุณภาพอากาศให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไม่ยุ่งยากต่อการใช้ชีวิต

เพียงหายใจ ก็เสี่ยงเป็นโรคร้าย  หรืออันตรายถึงเสียชีวิต

ในหนึ่งวันเราหายใจนำอากาศเข้าร่างกายเป็นปริมาณมาก โดยเฉลี่ยอัตราการหายใจต่อวันสูงถึง 20,000 – 30,000 ครั้ง จากการวิเคราะห์ข้อมูล IQAir ของกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี พ.ศ. 2563 รายงานว่า 3 ใน5 เมืองใหญ่ของโลกจากทวีปเอเชีย   มีผู้เสียชีวิตจากผลกระทบทางอากาศมากถึง 160,000 ราย ได้แก่ เมืองเดลี ประเทศอินเดีย 54,000 คน เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  40,000 คน และเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน 39,000 คน   โดยสำหรับในประเทศไทย สถิติสาธารณสุขช่วง 2 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2563 – 2565 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ถึง 68,728 คน การตระหนักถึงปัญหารวมถึงการยกระดับมาตรฐานการใช้ชีวิตของผู้คนภายใต้คุณภาพอากาศที่ต้องสะอาดและปลอดภัย  จึงเป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนควรต้องมีการวางแผนเพื่อเตรียมดำเนินการอย่างเร่งด่วน

กลุ่มวัยทำงานไทย หายใจด้วยความเสี่ยงสูง

ตามเมืองใหญ่ ๆ  อาทิ กรุงเทพมหานคร เมืองที่มีประชากรมากถึง 5.5 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนที่ต้องใช้ชีวิตภายในอาคาร   ที่ชีวิตประจำวันต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน และต้องหายใจด้วยอากาศในพื้นที่เดียวกันจากระบบอากาศแบบปิดภายในอาคารที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เชื้อโรคและมลพิษต่างๆ ที่กระจายอยู่ในอากาศและบนพื้นผิวต่างๆ สามารถก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ได้ อาทิเช่น  รายงานตรวจพบการติดเชื้อแบคทีเรีย*  ที่มีสาเหตุจากน้ำในระบบปรับอากาศ หรือคน  ก็เป็นหนึ่งพาหะสำคัญในการนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่กระจายภายในอาคารได้   หากระบบการจัดการอากาศภายในอาคารไม่ได้มาตรฐาน อากาศภายในอาคารก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและมลพิษ เป็นภัยที่มองไม่เห็นแต่อันตรายถึงเสียชีวิตได้

*รายงานจากจาก USEPAU.SEnvironmental Protection Agency ประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่อง “คุณภาพอากาศภายในอาคาร”

SCG Bi-ion ระบบไอออนกำจัดเชื้อโรคในอากาศ

เพราะเหตุนี้ SCG จึงได้พัฒนาโซลูชันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตภายในอาคาร อย่างระบบไอออนกำจัดเชื้อโรคในอากาศ “SCG Bi-ion” ช่วยกำจัดเชื้อโรคด้วยการปล่อยประจุไอออนบวก และลบในอากาศ (Active Air Purifier) ส่งผลให้เกิดอนุภาคที่สามารถจัดการเชื้อโรค ทั้งแบคทีเรีย ไวรัสตระกูลโคโรนา เชื้อรา กลิ่นจากกลุ่มแก๊สบางประเภทและสารระเหย (VOCs) และฝุ่นละออง PM10 – 2.5 ได้ ที่สำคัญไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงตลอดเวลาที่เปิดใช้งาน ภายใต้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ความปลอดภัย Intertek/ETL (UL867) จากสหรัฐอเมริกา เพื่อมอบอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ให้กับคนไทยทุกคน

ผู้ที่สนใจนวัตกรรม SCG Bi-ion ระบบไอออนกำจัดเชื้อโรคในอากาศ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ SCG Bi-ion

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

K PLUS ปล่อยมินิซีรีส์ระทึกขวัญ ‘The 8scape’ หวีดสนั่น 29 ก.ย. ทุกออนไลน์แพลตฟอร์ม

สร้างจิตสำนึกในใจ หรือบังคับใช้กฏกติกา วิธีไหนแก้ปัญหาไซเบอร์บูลลี่ ได้ดีกว่ากัน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ