TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessระบบขนส่งศุลกากรออนไลน์อาเซียน เร่งการค้าเติบโต

ระบบขนส่งศุลกากรออนไลน์อาเซียน เร่งการค้าเติบโต

ในปัจจบันผู้ค้าข้ามพรมแดนในภูมิภาคอาเซียนสามารถใช้ประโยชน์จากระบบการขนส่งด้านศุลกากรออนไลน์ใหม่ที่เรียกว่า ASEAN Customs Transit System หรือ ACTS เพื่อเร่งการค้าสินค้าทางถนนภายในภูมิภาคอาเซียน ACTS ได้รับการพัฒนาโดยได้รับความสนับสนุนนจากสหภาพยุโรป

ปัจจุบัน ภาคเอกชนในอาเซียนสามารถเข้าถึงระบบการขนส่งด้านศุลกากรของอาเซียน ( ASEAN Customs Transit System หรือ ACTS) ที่ช่วยลดอุปสรรคในการค้าภายในกลุ่มสมาชิกประเทศอาเซียน เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการเคลื่อนย้ายสินค้าได้อย่างมีอิสระตลอดทั่วภูมิภาคอาเซียน

ในปี พ.ศ.2560 รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนตั้งเป้าหมายสองเป้าหมายที่เหมือนกันในการลดค่าใช้จ่ายด้านธุรกรรมการค้าลงถึง 10% ภายในปี 2563 และเพิ่มการค้าภายในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นสองเท่าภายในปี 2560 ถึง 2563

เมื่อตระหนักถึงเป้าหมายนี้ จึงได้มีการพัฒนาระบบขนส่งด้านภาษีของอาเซียนเพื่อทำให้ภาคธุรกิจยื่นการแจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าโดยตรงกับหน่วยงานด้านศุลกากรของอาเซียน และติดตามการเคลื่อนย้ายสินค้าจากการบรรทุกจากสถานที่นำสินค้าออกมาจนถึงจุดหมายปลายทางที่ส่งสินค้า

ฯพณฯ ดาโต๊ะ ลิม จ็อค ฮอย เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า การนำระบบ ASEAN Customs Transit System มาบังคับใช้จึงมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างราบรื่นในภูมิภาค 

“ผมเชื่อว่าระบบนี้จะเป็นเครื่องมือยอดเยี่ยมในการเพิ่มการค้าและเครือข่ายการผลิตของอาเซียนเช่นเดียวกับการจัดตั้งตลาดที่รวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวมากขึ้นสำหรับบริษัทและผู้บริโภค

ระบบ ACTS อาจช่วยการฟื้นฟูทางการค้าหลังวิกฤติโควิด– 19 โดยการเร่งการเคลื่อนย้ายการขนส่งอุปกรณ์การแพทย์วัคซีนและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลระหว่างประเทศสมาชิก” 

ระบบการขนส่งด้านศุลกรทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าในภูมิภาคเป็นไปได้ง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง และคุ้มค่าต่อการลงทุน

ภายใต้ระบบ ACTS นั้น ภาคเอกชนสามารถแจ้งด่านศุลกากรครั้งเดียวสำหรับการขนส่งสินค้า ซึ่งจะครอบคลุมการขนส่งสินค้าทั้งหมดในประเทศอาเซียนหลายประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งด้านศุลกากรซ้ำ หรือเปลี่ยนยานพาหนะขนส่งทุกจุดพรมแดนของแต่ละประเทศ

การจัดการเป็นพิเศษเช่นนี้ ทำให้ผู้ค้าที่น่าไว้ใจ สามารถบรรทุกสินค้าในสถานที่ตั้งของตนในประเทศที่เดินทางออก และส่งสินค้าไปยังสถานที่ตั้งของตน ณ จุดหมายปลายทาง พิธีการศุลกากรที่รวดเร็วขึ้น ณ พรมแดนช่วยเร่งการเคลื่อนย้ายสินค้าให้ไวขึ้น และช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายของการดำเนินการค้าในภูมิภาคในสินค้า เป็นประโยชน์กับผู้ผลิตและผู้บริโภคตลอดภูมิภาคอาเซียน

ระบบได้รับการจัดการโดยทีมถาวรในการจัดการศูนย์กลางของ ACTS ซึ่งตั้งอยู่ในสำนักเลขาธิการอาเซียนที่กรุงจาการ์ต้า โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการ EU-funded ARISE Plus  มีแผนกให้ความช่วยเหลือระบบ ACTS ทั้งในประเทศและในภูมิภาค (ดู https://acts.asean.org

ฯพณฯคูนดูนส์ (Koen Doens) ผู้อำนวยการใหญ่ด้านความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ระบบ ACTS คือ ความสำเร็จที่เป็นบทพิสูจน์ความสัมพันธ์ที่มั่นคงมีพลังและมีมายาวนานระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป

ระบบ ACTS ช่วยให้การเคลื่อนย้ายสินค้าทางถนนเป็นไปได้ง่ายดายขึ้นและรวดเร็วขึ้นตลอดพรมแดนของประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วม ดังนั้น จึงลดค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจและประชาชน สมาคมยุโรปมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับอาเซียนเพื่อทำให้ระบบ ACTS เป็นความจริงโดยการเสนอผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและเงิน 10 ล้านยูโรตั้งแต่ปีพ..2555 เพิ่มเติมจากเงินลงทุน 5 ล้านยูโรของพันธมิตรอาเซียน

ARISE Plus ให้การฝึกอบรมมากมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบ ACTS ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านศุลกากร หน่วยงานการขนส่งของรัฐ ผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ ผู้ขนส่งสินค้า และบริษัทประกันภัย หลังการทดลองใช้งานระบบ ASEAN Customs Transit System ในกัมพูชา ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม  ในปัจจุบัน ได้มีการเริ่มใช้งานระบบอย่างเป็นทางการสำหรับการใช้งานทั่วไป ความสำเร็จแรกของขบวนการการเคลื่อนย้ายสินค้าด้วยระบบ ACTS เกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 23 และวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม โดยมีรถบรรทุกเดินทางจากสิงคโปร์ผ่านมาเลเซียมายังประเทศไทย และ จะมีระบบใช้งานในเมียนม่าในเร็วๆ นี้ รวมถึงอาจขยายต่อไปยังบรูไน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขึ้นอยู่กับความต้องทางธุรกิจ”

เรารู้สึกตื่นเต้นที่มีระบบ ASEAN Customs Transit System ใช้งาน Mr. Yukki Nugrahawan  Chairman of the ASEAN Federation of Forwarders Associations (AFFA) กล่าว ชุมชนการขนส่งจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากระบบนี้เนื่องจากเป็นระบบที่เสนอขั้นตอนการควบคุมการขนส่งและศุลกากรที่ง่ายดายกับสมาชิกลุ่มประเทศอาเซียนมากมาย  และเสนอเวลาการส่งสินค้าถึงที่ที่สามารถคาดการณ์ได้และสิ่งสำคัญที่สุดคือการลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งระบบ ACTS จะเร่งการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างเห็นได้ชัดเจนตลอดภูมิภาคและช่วยให้เราลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายของการค้าข้ามพรมแดนในอาเซียนเขากล่าวเพิ่ม (TBC)

 ASEAN Customs Transit System เป็นระบบออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาโดยอาเซียนซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากสหภาพยุโรปภายใต้โครงการ RISE Plus   สำหรับรายละเอียดทั้งหมดสามารถดูได้ที่https://acts.asean.orgซึ่งรวมถึงวิดีโอโปรโมชันแผ่นพับที่สามารถดาวน์โหลดได้คู่มือแบบสั้นกรอบการทำงานด้านกฎหมายและคู่มือการดำเนินงานสำหรับภาคเอกชน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ