TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeวิศวะฯ มธ. เดินหน้าพัฒนาทักษะ ‘คนรุ่นใหม่’ มุ่งสู่ ‘วิศวกรรมแห่งอนาคต’

วิศวะฯ มธ. เดินหน้าพัฒนาทักษะ ‘คนรุ่นใหม่’ มุ่งสู่ ‘วิศวกรรมแห่งอนาคต’

HIGHTLIGHT

  • วิศวะฯ มธ. จับมือ ECCO พาร์ตเนอร์ด้านการศึกษา เปิดให้คนรุ่นใหม่ค้นหาตัวตนสู่ความสำเร็จ
  • วิศวะฯ มธ. เดินหน้าเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาเข้าถึงการเติบโตในองค์กรชั้นนำระดับโลก สร้างวิศวกรรุ่นใหม่ที่พร้อมด้วยมัลติสกิล (Multi-Skill) สอดคล้องกับความต้องการในอนาคต

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชวนสัมผัสโมเดลการบริหารองค์กร ของบริษัทผู้ผลิตและส่งออกรองเท้าชั้นนำจากยุโรป ผ่านการพูดคุยกับผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เอคโค่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และเป็นต้นแบบของออฟฟิศในฝัน พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงาน และเรียนรู้งานจากผู้เชี่ยวชาญระหว่างเรียน จนก้าวสู่เส้นทางอาชีพที่เป็นได้มากกว่าวิศวกร

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การที่สังคมให้ความสนใจประเด็น ‘สุขภาพทางจิตใจ’ (Mental Health) ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่ได้แปลว่าปัญหาดังกล่าวเพิ่งเคยเกิดขึ้น ในทางกลับกันอาจก่อตัวเป็นมวลความเครียดและอ่อนล้ามานานแล้ว แต่เพิ่งได้รับการยอมรับว่า ปัญหานี้เป็นสิ่งสำคัญและกระทบต่อการดำเนินชีวิต

“คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเด็ก ๆ ในวัยเรียน ก็กำลังเผชิญปัญหาไม่น้อยไปกว่าคนทำงาน จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายในการออกแบบระบบการศึกษา ที่จะเป็นกุญแจที่สามารถพาคนรุ่นใหม่ไปสู่ความสำเร็จร่วมกันทั้งผู้เรียนและผู้สอน ขณะเดียวกันก็มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพทางจิตใจ (Mental Health) ไปพร้อมกัน”

Mental Health สไตล์วิศวะฯ มธ.

สิ่งหนึ่งที่ คณะวิศวะฯ ม.ธรรมศาสตร์ให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือ แนวคิดการสนับสนุนและการส่งเสริมจากมุมมองของผู้สอน ให้เอื้อต่อการเปิดกว้างและสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับผู้เรียนได้ โดยที่ช่วงวัย (Generation Gap) จะไม่ใช่กำแพงแห่งความแตกต่าง สังเกตได้จากบรรยากาศการเรียนของคณะที่ให้อิสระกับนักศึกษา เพื่อค้นหาตัวตนและกำหนดเป้าหมายชีวิตได้ด้วยตนเอง บนเส้นทางที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในคณะ ให้มีสิ่งแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกตามไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ไม่ทำให้เกิดมวลความเครียดและกดดันจากการเรียนรู้

จับมือ ECCO ดูแล Mental Health

ล่าสุดคณะวิศวะฯ ม.ธรรมศาสตร์ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับบริษัท เอคโค่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้กับนักศึกษาในการฝึกงาน การเทรนด์ทักษะขั้นสูงทั้งด้านวิศวกรรมและทักษะที่จำเป็นในอนาคต (Future Trend) จากผู้เชี่ยวชาญระหว่างการเรียน และการก้าวสู่เส้นทางอาชีพที่เป็นได้มากกว่าวิศวกร

“ECCO มีจุดเด่นอยู่หลายอย่างที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ของคณะ โดยเฉพาะเรื่องกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล สะท้อนให้เห็นจากการเปิดกว้างรับฟังแนวทางการทำงาน เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จร่วมกัน ซึ่งมุ่งเน้นความสุขของผู้เรียนและคนทำงาน

เมื่อได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกภายในองค์กรของ ECCO พบว่า มีสถิติการที่มีพนักงานเกิดความท้อแท้ หมดไฟ ‘เบิร์นเอาท์’ (BURNOUT SYNDROME) หรือแม้แต่การลาออกน้อยมาก เมื่อเทียบกับสถานการณ์การจ้างงานในปัจจุบัน ซึ่ง TSE มองเห็นศักยภาพในจุดนี้ และมั่นใจที่จะส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ได้ไปสัมผัสกับองค์กรที่มีสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้และการทำงานที่เต็มไปด้วยความสุข อีกทั้ง ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนได้คว้าเส้นทางสู่ความสำเร็จตามความถนัดของตนเองได้” รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล กล่าวเสริม

เข้าใจปัญหาคนทำงานหมดไฟ

เสาวคนธ์ ศิรกิดากร ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR Director) บริษัท เอคโค่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยโมเดลความสำเร็จในการบริหารคนทำงาน จนเป็นองค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่ ว่า เดิมที ECCO มีบริษัทแม่อยู่ที่เดนมาร์ค และมีสาขาอยู่ในหลายประเทศ การนำวัฒนธรรมการทำงานมาใช้ในประเทศไทยทั้งหมดอาจไม่สอดคล้องกับสภาพทางสังคม แต่ทั้งหมดอยู่บนแนวคิดเดียวกัน ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในการบริหารคนทำงาน นั่นคือ การส่งเสริมให้คนทำงานมีความกระตือรือร้นที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จท่ามกลางบรรยากาศการทำงานที่มีความสุข ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจความรู้สึกของพนักงานทุกคน แต่สำหรับ ECCO ให้ความสำคัญกับการสังเกตและสำรวจความต้องการของคนทำงานอยู่ตลอดเวลา และพร้อมที่จะหาทางออกร่วมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“เมื่อได้ทำงานในตำแหน่งเดิมไปสักพัก บางคนอาจรู้สึกว่าตนเองมีความสนใจหรือถนัดในทักษะอื่น ๆ ระหว่างทาง ซึ่ง ECCO ใช้วิธีการรับฟังอย่างเข้าใจ และพร้อมที่จะส่งเสริมทั้งในแง่ของการจัดคอร์สส่งเสริมทักษะใหม่ ๆ ที่สนใจ รวมถึงเปิดโอกาสให้พนักงานเปลี่ยนสายงานได้ และหาแนวทางส่งเสริมจนสามารถเติบโตในเส้นทางของคนเองได้

แต่หากละเลยปัญหานั้นไว้โดยไม่หาทางจัดการที่เหมาะสม วงจรของปัญหาคนทำงานรู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ หมดไฟ หรือ ‘เบิร์นเอาท์’ (BURNOUT SYNDROME) ก็จะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ จนส่งผลต่อบรรยากาศการเรียนรู้และการทำงานในองค์กร”

ทั้งนี้ ไม่ว่าในอนาคตโลกจะวิวัฒน์มากเพียงใด การเปิดกว้างรับฟังและการเปิดใจ ก็จะเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรหรือสถาบันการศึกษาใดก็ตามได้ยึดถือ เพื่อเรียนรู้และพร้อมที่จะพัฒนาอย่างไม่จบสิ้น เพราะนั่นหมายถึงการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้าใกล้เส้นทางสู่ความสำเร็จ โดยไม่ยึดติดกับค่านิยมหรือแบบแผนที่อาจไม่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และยังช่วยเติมไฟให้กับผู้คน ได้มีความพร้อมในการเผชิญทุกอุปสรรคที่ขวางอยู่ตรงหน้า และสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ในที่สุด

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

แซดพี เทอราพิวติกส์ เตรียมส่งมอบโมเดอร์นา 2.2 ล้านโด๊ส ให้องค์การเภสัช และรพ.เอกชน

องค์กรยุคใหม่ มุ่งพัฒนาความยั่งยืน และยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ