TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyAdvice ทุ่มงบยกระดับแบรนด์ ขยายธุรกิจจับกลุ่ม Gen Z เน้นเป็นมากกว่า “ร้านค้าปลีกไอที”​

Advice ทุ่มงบยกระดับแบรนด์ ขยายธุรกิจจับกลุ่ม Gen Z เน้นเป็นมากกว่า “ร้านค้าปลีกไอที”​

Advice ร้านค้าปลีกไอทีรายใหญ่ของไทยที่มีความแข็งแกร่งในตลาดต่างจังหวัด ประกาศเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ “THE MATCH Bangkok Century Cup 2022” ศึกแดงเดือดระหว่างทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล ด้วยงบการตลาดก้อนใหญ่ หวังปรับระดับแบรนด์ Advice จาก “สิงห์ภูธร” สู่แบรนด์ที่มีความทันสมัยได้ใจคนรุ่นใหม่ในเมือง พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจในกรุงเทพฯ มากขึ้น เพื่อดันยอดขายแตะ 19,000 ล้านบาท เตรียมปูทาง IPO ในไตรมาส 4 ปีนี้

Advice ร้านค้าปลีกไอทีที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2552 ภายใต้ชื่อบริษัท แอดไวซ์ โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัดในปี 2560 รูปแบบธุรกิจของ Advice มีความน่าสนใจและเป็นรูปแบบธุรกิจที่ทำให้ Advice เติบโตต่อเนื่องอย่างแข็งแรงมาจนถึงปัจจุบันแม้ในช่วงวิกฤติโควิด 

รูปแบบธุรกิจที่ถือเป็นจุดแข็งของ Advice คือ การมีสาขาจำนวนมาก 350 สาขา ส่วนใหญ่เป็นสาขาแบบสแตนอโลนอยู่ในต่างจังหวัด รวมถึงการมีหน้าร้านออนไลน์และระบบการจัดส่งไวภายใน 3 ชั่วโมง ทำให้ Advice มีขอบเขตของธุรกิจครอบคลุมทั่วประเทศ และมียอดขายระดับหมื่นล้านบาท 

สำหรับในตลาดกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา Advice มีสาขาไม่ถึง 10 สาขา ทำให้แบรนด์ Advice ไม่เป็นที่จดจำของคนเมืองกรุงเท่าใดนัก Advice จึงวางแผนจะเปิดสาขาเพิ่มในกรุงเทพฯ อีก 15 สาขาในปี 2565 นี้ และเน้นการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้า โดยวางงบประมาณการลงทุนไว้สาขาละ 7-8 ล้านบาท การขยายธุรกิจของ Advice ในปีนี้ และการยกระดับแบรนด์ Advice ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ “THE MATCH Bangkok Century Cup 2022” ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแผนการในการเดินเข้าสู่การ IPO ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 

ผุ้สนับสนุน THE MATCH Bangkok Century Cup 2022

จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายในปีนี้ คือ การเข้า IPO แผนธุรกิจในปีนี้ คือ การเน้นการขยายธุรกิจทั้งมิติของรายได้ และการยกระดับแบรนด์ 

สิ่งที่จะทำหลัก ๆ ในปีนี้ สำหรับการยกระดับแบรนด์ คือ การสนับสนุน “THE MATCH Bangkok Century Cup 2022” ที่ใช้เม็ดเงินทางการตลาดก้อนใหญ่ ที่ไม่ได้คาดหวัง ROI แต่หวังขยายฐานลูกค้าสู่คนรุ่นใหม่ในกลุ่ม Gen Z การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นสากลมากขึ้นจากเดิมที่เป็น “สิงห์ภูธร” และการคืนกำไรให้กับฐานลูกค้าเดิม รวมถึงเป็นการพาแบรนด์ Advice ขยับเข้ามาใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้นและทันสมัยขึ้น

“จากวันนี้ไปจนถึงวันแข่งขัน 12 กรกฎาคม 2565 เราจะมีกิจกรรมตลอด เริ่มจากงาน COMMART COMVERSE จะมีกิจกรรมพาลูกค้าไปสัมผัสสนามหลังจบการแข่งขันแล้ว มีการจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขัน ที่เน้นกระจายไปให้ลูกค้าในต่างจังหวัดให้มากที่สุด” 

การเป็นผู้สนับสนุนในครั้งนี้ Advice หวังยกระดับแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นจากฐานลูกค้าเดิมที่ส่วนมากอยู่ในต่างจังหวัด สู่ฐานลูกค้าในเมืองโดยเฉพาะกรุงเทพฯ รวมถึงฐานลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่เป็นแฟนบอลของสองทีมนี้ รวมถึงแฟนบอลในต่างประเทศ​เพราะ Advice เองก็มีธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสปป.ลาว

“การทำธุรกิจกับกีฬานั้นมีความเหมือนกัน คือ จิตวิญญาณแห่งความเป็นทีม ที่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายของทีมหรือขององค์กร ทุกคนมีหน้าที่ความรับผิดชอบและจุดเด่นที่แตกต่างกัน ต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ สำหรับเป้าหมายของเราคือการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตอันใกล้นี้”​

ครั้งนี้เป็นการยกระดับแบรนด์ด้วยการตลาดทางกีฬา (Sport Marketing) ครั้งที่สอง หลังจากที่ Advice เคยทำมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2561 ในการจัดการแข่งขัน ESport Thailand Championship เกม FIFA Online 4 ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการจัดทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ Advice E-sports มาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

ขยายธุรกิจ ขยายสาขา

นอกจากการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในกลุ่มคนรุ่นใหม่แล้ว Advice มีแผนขยายสาขาในกรุงเทพฯ เพิ่มอีกมากกว่าเท่าตัวจากเดิมมมีสาขาราว 10 สาขาจะเปิดเพิ่มอีก15 สาขา โดยใช้เงินลงทุนสาขาละ 7-8 ล้านบาท เน้นการเปิดสาขาใหม่ในห้างสรรพสินค้าให้ครอบคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงขยายสาขาในพื้นที่ของพันธมิตรในรูปแบบของการเข้าไปบริหารพื้นที่ค้าปลีกไอทีให้ ไม่ว่าจะเป็น Home Pro และ Power Buy เป็นต้น 

สำหรับตลาดต่างจังหวัดจะเน้นการเพิ่มขนาดสาขาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับบริการที่มากขึ้น เพื่อจับตลาดลูกค้าที่เป็นหน่วยงานภาครัฐและธุรกิจในท้องถิ่น วางแผนจะขยายสาขาในโชว์รูมรถ ทำสาขาให้มีพื้นที่แสดงและสาธิตสินค้าและระบบงานไอที ห้องอบรม จัดสัมมนา พื้นที่ทำงานพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ Advice เป็นมากกว่าร้านค้าปลีกไอที แต่เป็นพื้นที่ที่คนสามารถมาใช้เวลาศึกษาเรียนรู้เทคโนโลยี รวมถึงทำงาน ทำการบ้าน ส่งงาน ส่งการบ้านได้ 

“เราตั้งเป้าขยายตลาดลูกค้าองค์กรมากขึ้น ยอดขายจากลูกค้าองค์กรปีนี้อยู่ที่ราว 300 ล้านบาทจากยอดรวมราว 15,000 ล้านบาทในปี 2564 ซึ่งถือว่ายังน้อยมาก ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก และจะมีการเพิ่มไลน์สินค้ามากขึ้นนอกจากสินค้าไอทีแล้วจะมีสมาร์ทดีไวซ์และไอโอทีมากขึ้น”

รักษาความแข็งแกร่งหน้าร้านออนไลน์

อาจกล่าวได้ว่า Advice เป็นร้านค้าปลีกไอทีเจ้าแรก ๆ ที่มีหน้าร้านออนไลน์และเน้นส่งไวภายใน 3 ชั่วโมง จักรกฤช กล่าวว่า เป็นจุดแข็งสำคัญของ Advice ที่ทำให้ช่วงการระบาดของโควิดที่ผ่านมาแม้จะมีการล็อกดาวน์แต่ไม่กระทบกับยอดขายของบริษัท และยังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง (นอกจากการขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง) ที่ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มสัดส่วนยอดขายที่มาจากการค้าปลีก (เมื่อเทียบกับการค้าส่ง) เพิ่มมากขึ้น จากเดิมสัดส่วนยอดขายจากค้าปลีกอยู่ราว 20% ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายจากค้าปลีกเกือบ 70% ของยอดขายทั้งหมด 

“ร้านออนไลน์ของเรามีลูกค้าเข้าร้านหลักล้านคน เรามีการส่งเร็วภายใน 3 ชั่วโมง สั่งสินค้าออนไลน์มารับเครื่องหน้าร้าน หรือโทรสั่งให้ไปรับเครื่องมาซ่อม เป็นต้น ช่องทางออนไลน์เป็นหน้าร้านหลักของเรา การเปิดสาขาเพิ่มอีก 15 สาขา ในกรุงเทพฯ เป็นไปเพื่อการตลาดการสร้างแบรนด์ดิ้งให้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่คนไอทีได้รู้จักแบรนด์เรามากขึ้น”

การขยับของร้านค้าปลีกไอทีสิงห์ภูธรในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการปรับระดับแบรนด์ให้ขยับสูงขึ้นจากภูธรสู่เมืองกรุง และมีความทันสมัยมากขึ้น ใกล้ชิดกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการปูทางสู่การเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนภายในสิ้นปีนี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ