TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeสาระสำคัญของ ร่างกฎหมายแอปเรียกรถ

สาระสำคัญของ ร่างกฎหมายแอปเรียกรถ

จากการที่ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ….หรือ ร่างกฎหมายแอปเรียกรถ ได้ผ่านมติเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 25 พฤษภาคม 2564 แล้ว โดยหลังจากนี้จะจัดทำประกาศตามกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และคาดว่าประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนหรือไม่เกินเดือนกรกฎาคมนี้ ….. มาดูสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้กัน …

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. 

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ คค. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่ คค. เสนอ เป็นการกำหนดให้มีรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นอีกแบบหนึ่งของรถยนต์รับจ้าง โดยการเรียกใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนเลือกใช้บริการ และส่งเสริมให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวสามารถประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งสอดคล้องกับบริบทของสังคมและวิถีการใช้ชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน ที่การให้บริการการเดินทางโดยการเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันเป็นที่นิยมของประชาชนมากยิ่งขึ้น และทำให้ทางราชการสามารถควบคุมติดตามตรวจสอบการให้บริการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่คนโดยสารได้  

นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงพบว่า แม้ปัจจุบันการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันจะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ประชาชนให้ความสนใจใช้บริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนมีความเชื่อมั่นจากหลายปัจจัย เช่น การไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร การรับรู้ค่าโดยสารที่ชัดเจน และความปลอดภัยที่มีการตรวจสอบประวัติผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งการสนับสนุนให้นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันถูกต้องตามกฎหมาย จะช่วยให้ทั้งประชาชนผู้ใช้บริการและผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวเกิดความมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่ปลอดภัยและซื่อตรงในการเดินทาง อันจะเป็นการส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตและการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นไปได้สะดวกและง่ายขึ้น ตลอดจนส่งเสริมภาคเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางที่สมดุลได้ รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมให้กลุ่มผู้ขับรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ปรับตัวในการพัฒนาการให้บริการได้อีกทางหนึ่ง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง  
                   กำหนดให้มีรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 
                   1. กำหนดนิยาม “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า รถยนต์รับจ้างที่เกิดจากการนำรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้าง โดยการรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ “รถยนต์รับจ้าง” หมายความว่า รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 
                   2. กำหนดให้รถยนต์รับจ้างที่จะนำมาจดทะเบียน แบ่งเป็น 3 ประเภทคือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยให้จดทะเบียนได้คนละ 1 คัน รวมทั้งกำหนดลักษณะและกำลังในการขับเคลื่อนของรถยนต์รับจ้างที่จะนำมาจดทะเบียน 
                   3. กำหนดลักษณะของรถยนต์รับจ้างที่จะนำมาจดทะเบียนต้องมีลักษณะเป็นรถเก๋งสองตอน รถเก๋งสองตอนแวน รถเก๋งสามตอน รถเก๋งสามตอนแวน รถยนต์นั่งสองตอน รถยนต์นั่งสองตอนแวน รถยนต์นั่งสามตอน รถยนต์นั่งสามตอนแวน หรือรถยนต์ลักษณะอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี 
                   4. กำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องมีและใช้อุปกรณ์เครื่องสื่อสารเพื่อรับงานจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง ต้องแสดงเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ติดไว้ที่ตัวรถ ต้องใช้สีของตัวถังรถตามสีที่ใช้ในการจดทะเบียนรถ และให้รถยนต์รับจ้างมีอายุการใช้งานได้ไม่เกิน 9 ปีนับแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก
                   5. กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่นสำหรับรถยนต์รับจ้าง ดังต่อไปนี้ 
                             5.1 รถยนต์รับจ้างขนาดเล็กและขนาดกลาง ให้กำหนดค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร โดยถือเกณฑ์ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 50 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไปกิโลเมตรละไม่เกิน 12 บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 3 บาท ส่วนค่าบริการกรณีการจ้างผ่านศูนย์บริการสื่อสารหรือระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์กำหนดได้ไม่เกิน 50 บาท และค่าบริการเพิ่มกรณีอื่นตามที่รัฐมนตรีกำหนดไม่เกิน 200 บาท 
                             5.2 รถยนต์รับจ้างขนาดใหญ่ ให้กำหนดค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารโดยถือเกณฑ์ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 200 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไป กิโลเมตรละไม่เกิน 50 บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 10 บาท ส่วนค่าบริการกรณีการจ้างผ่านศูนย์บริการสื่อสารหรือระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์กำหนดได้ไม่เกิน 100 บาท และค่าบริการเพิ่มกรณีอื่นตามที่รัฐมนตรีกำหนดไม่เกิน 200 บาท 
                   6. กำหนดให้แผ่นป้ายทะเบียนรถของรถยนต์รับจ้างให้ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคนเดิม โดยให้นายทะเบียนเปลี่ยนประเภทการจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างในใบคู่มือจดทะเบียนรถ
                   7. กำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องมีการตรวจสภาพตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนด รวมทั้งต้องรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งภายนอกและภายในตัวรถเป็นอย่างดี ต้องไม่บรรทุกสิ่งของที่ไม่จำเป็นหรือไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ และเพื่อความปลอดภัยจนทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก รวมทั้งกำหนดให้ผู้ขับรถยนต์รับจ้างต้องแต่งกายให้สะอาด สุภาพเรียบร้อยและรัดกุม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ