TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistPersonal Finance ที่ผมรู้จัก (แต่ทำไม่ได้): เท่าไรถึงจะพอใช้

Personal Finance ที่ผมรู้จัก (แต่ทำไม่ได้): เท่าไรถึงจะพอใช้

“ความล้มเหลวทั้งหมดทั้งมวลของชีวิต ล้วนเกิดจากความไม่สามารถชนะใจตัวเองได้”

เรารู้จักและสร้าง Personal Finance ก็เพียงเพื่อจะตอบตัวเองได้ว่า “เราต้องมีสักเท่าไร ถึงจะพอเลี้ยงตัวเองได้ โดยไม่ต้องทำงานประจำ หรือ หากมีเรื่องเกิดขึ้นไม่แบบคาดฝัน เราจะมีทุนรอนจากไหนในการเลี้ยงชีวิตให้รอด”

เราจึงมี Personal Finance เพื่อมีจำนวนเงินมากพอที่จะเลี้ยงตัวเอง ยามไม่มีงานประจำ (ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่ากำหนด หรือถูกกำหนดว่าจะอายุช่วงไหน ที่จะมีอิสระ หากเกิดเรื่องฉุกเฉิน อย่างเช่นถูกลดเงินเดือน หรือว่างงาน จะยังมีเงินฉุกเฉินที่ยังพอเลี้ยงตัวเอง จนกว่าจะหางานใหม่ได้

หลักใหญ่ใจความ ก็คือ การหาเงินและใช้เงินอย่างไรให้มีเงินเหลือ หรือเรียกว่าเงินออม เพื่อสร้างดอกผลจากเงินลงทุนไว้ใช้ยามแก่เฒ่า หรือเวลาที่ไม่อยากทำงานประจำ

เหมือนมีห่านทองคำ ที่ออกไข่ทองคำให้เรามีกินมีใช้ เงินออมก็คือห่านทองคำ ที่เราหวังจะให้ไข่ทองคำ ให้กับเรา ในเวลาที่เราไม่มีรายได้จากงานประจำ

“การรู้จักหา รู้จักออม รู้จักใช้” คือ คีย์เวิร์ด ที่คุณจะต้องไม่ลืม คำถาม : แล้วต้องวางแผนการเงินอย่างไร เพื่อให้สามารถจัดสรรเงินให้มีเงินออม

Elizabeth Warren นักวิชาการและนักการเมือง (เดโมแครท) ของสหรัฐ ได้เสนอสูตรที่เรียกว่า Balance Formula ไว้ในหนังสือชื่อ All Your Worth: The Ultimate Lifetime Money Plan ที่เธอเขียนขึ้น เพื่อการใช้จ่ายอย่างเหมาะสม เธอเสนอสูตร 50-30-20

โดยเธอบอกว่า 50% ของรายได้ ควรจะถูกจัดสรรเพื่อการดำรงชีวิต ที่เป็น NEED ของชีวิต ในขณะที่ 30% ของรายได้ เพื่อตอบสนอง WANT เพื่อให้ชีวิตมีความสุข และ 20% ของรายได้ คือเงินออมสำหรับการเก็บออมเพื่อนำไปลงทุน

สูตรนี้เป็นเข็มทิศเพื่อให้เราสามารถจัดระเบียบการใช้จ่ายของตนเอง แน่ล่ะ มีคำถามมากมายอะไรคือ Need อะไรคือ Want

สำหรับผม Need คือ รายจ่ายเพื่อการดำรงชีวิต ในขณะที่ Want คือ การใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุข หลายครั้งที่เราพบว่า ชีวิตเรามักจมอยู่กับ Want มากไป จนทำให้สัดส่วนของการเก็บออมหายไป หรือน้อยลงและนี่คือต้นตอของคำว่าเป็นหนี้ คือ เงินไม่พอใช้

ถ้าเราจัดสรรรายรับในแต่ละเดือนได้แบบนี้จริง คุณว่าจะใช้เวลาเท่าไร …. 30 ปี ครับเป็นอย่างน้อยเพราะเราออมเงินเพียง 20% ของรายได้ในแต่ละเดือน

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นในวัยทำงาน สูตรนี้เหมาะ เพราะไม่เข้มงวดเกินไปกับชีวิต ความยาก ก็คือ การใช้เวลาที่ยาวนาน จะทำให้เราไปไม่ถึงปลายทางที่มุ่งหวัง คุณสามารถเอาชนะตัวเองได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 30 ปีไหม
สำหรับผม ทำไม่ได้ จึงล้มเหลวในวันนี้ครับ ….

คอลัมน์: Personal Finance ที่ผมรู้จัก (แต่ทำไม่ได้) ตอนที่ 2

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ